Bế mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024:

Lan tỏa bản sắc văn hóa, thắt chặt tình hữu nghị

SƠN THÙY

VHO - Các nghệ sĩ, diễn viên từ 9 quốc gia đã mang đến Liên hoan Múa quốc tế 2024 những tiết mục đặc sắc, ấn tượng, đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, quốc gia. Các nghệ sĩ đã có cơ hội giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm, mở ra những sáng tạo trong nghệ thuật để cùng phát triển văn hóa cho quốc gia mình…

Lan tỏa bản sắc văn hóa, thắt chặt tình hữu nghị - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao huy chương Vàng cho 5 tiết mục xuất sắc tại Liên hoan Múa quốc tế 2024

Theo quyết định của Bộ VHTTDL, BTC đã trao 5 HCV và 10 HCB cho các tiết mục xuất sắc tại Liên hoan.

Thắt chặt tình hữu nghị từ văn hóa

Sau 5 ngày diễn ra tại TP Huế, Liên hoan Múa quốc tế 2024 đã “giã bạn” vào tối 21.8, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng yêu nghệ thuật. Các biên đạo, nghệ sĩ đã nỗ lực truyền tải những câu chuyện, thông điệp, bản sắc văn hóa thông qua sự sáng tạo, kết hợp các thể loại và ngôn ngữ hình thể múa…

Nghệ sĩ Ounla Phaoudom, Đoàn nghệ thuật CHDCND Lào cho biết: Đoàn chúng tôi gồm 12 nghệ sĩ, diễn viên và ai cũng háo hức đến với Liên hoan. Tiết mục mà chúng tôi trình diễn kể về mùa thu hoạch của người dân. Nhờ thiên nhiên ban tặng và sự chăm chỉ, cần cù; sự hòa quyện tinh hoa của con người với đất trời đã nuôi nấng và mang lại sự ấm no, hạnh phúc cho cộng đồng dân cư.

“Đây là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi về văn hóa, nghệ thuật của các bạn. Chúng tôi cũng thấy rất ấn tượng khi Liên hoan được tổ chức ở Huế, mảnh đất Cố đô giàu truyền thống, dù trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn giữ được nét xưa cổ kính”, nghệ sĩ Ounla Phaoudom chia sẻ.

Đoàn nghệ thuật CHDCND Lào được trao HCV cho tiết mục The Harvest (Ounla Phaoudom biên đạo). Ngoài The Harvest, những tiết mục xuất sắc được trao HCV còn có: Họa tình nhân gian của Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội (Việt Nam); Contemporary dance “Jagad Jiwa” của đoàn nghệ thuật nước Cộng hòa Indonesia; Nàng Mây của Học viện Múa Việt Nam; Lý ngư vọng nguyệt của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam…

Phát biểu tại bế mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ Liên hoan nhấn mạnh: “Sự kiện lần này đã hoàn thành sứ mệnh thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới, khẳng định văn hóa nghệ thuật có vai trò quan trọng cho sự phát triển chung của các quốc gia. Liên hoan đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng nghệ sĩ, diễn viên tham dự và công chúng yêu nghệ thuật múa. Thành công của Liên hoan không chỉ thể hiện sự cố gắng của nước chủ nhà mà còn là sự tham gia nhiệt thành của các đoàn nghệ thuật đại diện cho các quốc gia trên thế giới”.

Với tiêu chí “khuyến khích tác phẩm sáng tác mới mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của các quốc gia, phản ánh chân thực, sâu sắc, sinh động cuộc sống nhiều màu sắc của xã hội và con người”, các đoàn nghệ thuật đã tạo nên không gian giao lưu văn hóa sống động, đa sắc màu.

Từ những tiết mục mang đậm bản sắc truyền thống của đoàn Indonesia đến những tiết mục sôi động của đoàn Malaysia, Lào; sự kết hợp giữa âm nhạc dân gian Việt Nam với múa dân tộc Ấn độ, hay những tiết mục tập thể hấp dẫn của đoàn nghệ thuật Trung Quốc, UAE, Philippines, Campuchia… đều cho thấy các đơn vị đã có sự đầu tư kỹ lưỡng, công phu trong khâu biên đạo, dàn dựng tiết mục.

Lan tỏa bản sắc văn hóa, thắt chặt tình hữu nghị - ảnh 2
Tiết mục biểu diễn của đơn vị nghệ thuật đến từ Indonesia

Nỗ lực sáng tạo của các nghệ sĩ, biên đạo trẻ

NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng BTC Liên hoan Múa quốc tế 2024 cho biết: “Liên hoan không chỉ hướng đến chất lượng nghệ thuật mà còn là sự kết nối Việt Nam đến với quốc tế và quốc tế đến Việt Nam.

Chúng tôi chờ đợi sự sáng tạo ở Liên hoan lần này và đã xuất hiện những sản phẩm nghệ thuật tốt. Trong đó, các đơn vị Việt Nam khai thác những tinh chất của nguồn cội và hồn cốt dân tộc để làm chất liệu phát triển nghệ thuật. Vấn đề này cần tiếp tục phát huy, cùng với đó là khát khao sáng tạo để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng”.

NSND Nguyễn Công Nhạc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đánh giá: Các đoàn nghệ thuật của chúng ta đã đạt được những thành công nổi bật. Các tác phẩm được trình diễn đã tập trung vào chủ đề và chất liệu múa dân gian các dân tộc, vùng miền, đồng thời kết hợp tinh tế với múa hiện đại.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và múa góp phần tạo ra những tác phẩm đột phá với chất lượng nghệ thuật cao. Thành công này có sự sáng tạo, tài năng của thế hệ nghệ sĩ trẻ. Có thể kể đến một số tác phẩm tiêu biểu như: Nàng Mây (Học viện Múa Việt Nam); Họa tình nhân gian (Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội)… đã thể hiện rõ nét sự đổi mới và sáng tạo trong nghệ thuật múa.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng, các đoàn cần tiếp tục quan tâm, nuôi dưỡng, đào tạo, phát triển tài năng cho nền nghệ thuật múa nước nhà…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng lưu ý, bên cạnh thành công của các tiết mục được đầu tư công phu cả về kịch bản, biên đạo, dàn dựng, âm nhạc và kỹ thuật trình diễn…, thì vẫn còn một số tiết mục biểu diễn chưa được quan tâm kỹ lưỡng về mặt chuyên môn và điều kiện thực hiện.

“Trong các kỳ Liên hoan tới, tôi mong rằng những cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật cần tiếp tục quan tâm, đầu tư hơn nữa về con người và cơ sở vật chất cho các tiết mục. Đồng thời, sớm có chính sách đãi ngộ để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này…”, Trưởng BCĐ Liên hoan Múa quốc tế 2024 nhấn mạnh.