Làm chủ công nghệ để điện ảnh bứt phá

HỒNG HẠNH; ảnh: VIỆT HÙNG

VHO - Trong khuôn khổ hội thảo "Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới", phiên thảo luận về "Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh” đã trở thành tâm điểm. Tại đây, các diễn giả đã cùng nhau "mổ xẻ" câu chuyện ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí với giá trị cốt lõi của nghệ thuật.

Làm chủ công nghệ để điện ảnh bứt phá - ảnh 1
Toàn cảnh phiên thảo luận “Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh”

Phiên thảo luận “Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh” có sự tham gia của đạo diễn Đặng Thái Huyền cùng chuyên gia công nghệ là ông Hàng Minh Lợi (Nhà sáng lập Lumination) và ông Tạ Mạnh Hoàng (Tổng Giám đốc - Nhà sáng lập Sconnect).

Các diễn giả cho rằng công nghệ giúp rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí, là “chìa khóa” bứt tốc để điện ảnh Việt đuổi kịp các cường quốc. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo về những thách thức không nhỏ khi cân bằng giữa tốc độ kỹ thuật và cảm xúc chân thật. 

 
Gỡ “điểm nghẽn” để điện ảnh cất cánh trong kỷ nguyên mới

Gỡ “điểm nghẽn” để điện ảnh cất cánh trong kỷ nguyên mới

VHO - Sáng ngày 22.11, Hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới” diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV. Tại đây, các diễn giả đã cùng nhau đưa ra các đề xuất mở khóa tiềm năng, giúp điện ảnh Việt tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới đầy hứa hẹn.

 

Làm chủ công nghệ để điện ảnh bứt phá - ảnh 3
Đạo diễn Đặng Thái Huyền nhận định công nghệ chỉ hỗ trợ cho sự sáng tạo của nhà làm phim

Đạo diễn Đặng Thái Huyền, người đã thực hiện dự án điện ảnh Mưa đỏ đã “làm mưa làm gió” màn ảnh rộng thời gian qua thẳng thắn chia sẻ rằng, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ để hoàn thiện khung hình và mở rộng biên độ sáng tạo. Thế nên công nghệ tuyệt đối không thể thay thế cảm xúc, trải nghiệm hay bản lĩnh kể chuyện của người làm phim.

Chị thừa nhận, dù đã áp dụng một số công nghệ trong quá trình hậu kỳ, nhưng một vài lần khi xem phim trên màn hình lớn, chị vẫn chưa thực sự hài lòng. Đó là minh chứng rõ ràng cho việc công nghệ không phải là “cây đũa thần” giải quyết được mọi vấn đề nghệ thuật.

Để làm rõ ranh giới giữa kỹ xảo và chất liệu thật, đạo diễn Đặng Thái Huyền đã chia sẻ hai câu chuyện hậu trường từ phim Mưa đỏ.

Thứ nhất, trước câu hỏi về sự cần thiết của việc đầu tư lớn để xây dựng bối cảnh Thành cổ Quảng Trị bằng đạo cụ thật thay vì tái tạo bằng công nghệ, chị khẳng định sự lựa chọn này là xứng đáng. 

Ê kíp đã cảm nhận như mình trở về quá khứ đầy mất mát để rồi sau mỗi cảnh quay, họ gục xuống và khóc khi nhìn thấy máu, hầm hào, sự hoang tàn của bối cảnh thật. Những cảm xúc chân thực và mạnh mẽ này chính là bản lĩnh của nhà làm phim và trải nghiệm của diễn viên, điều mà nếu xây dựng bằng công nghệ thì khó có thể mang lại khung hình trọn vẹn.

Thứ hai, trong đại cảnh vượt sông đêm, đạo diễn đã quyết định bố trí mìn nổ thật dưới sự phối hợp của chuyên gia khói lửa và công binh, buộc diễn viên phải bơi qua dòng nước có quả nổ thật. Hành động này nhằm đảm bảo cảm xúc chân thực của diễn viên trước ống kính, mang lại sự chân thật cần thiết cho khán giả.

Và công nghệ chỉ được sử dụng ở khâu hậu kỳ để “cấy” thêm những quả nổ ở xa, làm bối cảnh thêm hoành tráng hơn. Những chi tiết này cho thấy công nghệ được sử dụng có chọn lọc, chỉ để bổ sung mà không lấn át chất liệu và bối cảnh thật.

Làm chủ công nghệ để điện ảnh bứt phá - ảnh 4
Phiên thảo luận “Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh” đã trở thành tâm điểm

Ở góc độ doanh nghiệp, công nghệ lại là “chìa khóa” mở ra hiệu quả sản xuất. Ông Tạ Mạnh Hoàng cho biết, nhờ nghiên cứu công nghệ mới, đơn vị đã rút ngắn tiến độ sản xuất phim hoạt hình từ 3 năm xuống chỉ còn khoảng 1 năm, đồng thời tối ưu hóa chi phí đầu tư từ quy mô hàng triệu USD giảm xuống còn vài chục tỉ đồng.

Ông Hoàng nhấn mạnh công nghệ là “chìa khoá” then chốt để điện ảnh có sự đột phá nhanh nhất trong tương lai và có khả năng dẫn hướng để thúc đẩy các nền tảng khác cùng phát triển.

Đồng tình với nhận định trên, ông Hàng Minh Lợi cho biết thêm, công nghệ còn hỗ trợ đoàn phim hai mặt quan trọng, đó là đo lường được thị hiếu khán giả và tiết kiệm chi phí sản xuất cho các cảnh phức tạp.

Ví dụ, những cảnh mưa vốn tiêu tốn hàng trăm triệu đồng trước đây nay có thể tái hiện với chi phí thấp hơn nhiều khi áp dụng giải pháp kỹ thuật. Khả năng đo lường này giúp đoàn phim có quyết định đầu tư đúng đắn, từ đó tập trung vào sáng tạo và giảm thiểu rủi ro thương mại. Ông Lợi khẳng định công nghệ chính là yếu tố giúp điện ảnh Việt có thể nhanh chóng đuổi kịp nền điện ảnh thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều lưu ý rằng việc ứng dụng công nghệ càng mới thì rủi ro càng lớn, đòi hỏi các đoàn phim phải kiên nhẫn thử nghiệm và đầu tư từng bước.

Dù công nghệ mở ra cơ hội chưa từng có cho nhà làm phim trẻ và độc lập, giúp họ tiếp cận những chuẩn mực quốc tế và những trải nghiệm sáng tạo mới, điều quan trọng nhất vẫn là cá tính sáng tạo, cảm xúc và kinh nghiệm của người làm phim, bởi công nghệ không thể thay thế những yếu tố mang tính con người ấy.