Khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam

ĐÌNH TOÁN

VHO - Ngày 1.8 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng trụ sở tại số 51 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự buổi lễ.

 Cùng dự có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai; đại diện các Ban Đảng, Ban, Bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; các văn nghệ sĩ, cán bộ cơ quan Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, các Hội VHNT tỉnh, thành phố...


Khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - ảnh 1
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình

Công trình trụ sở Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tại số 51 Trần Hưng Đạo là công trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành và TP Hà Nội. Từ bước đầu xin chấp thuận chủ trương đã được chấp thuận bằng văn bản đến việc được cấp kinh phí đầu tư xây dựng dự án là thành quả nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của lãnh đạo Liên hiệp qua các thời kỳ. Công trình khi khánh thành có chất lượng đạt yêu cầu như thiết kế, đã được thẩm định.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam khẳng định, toàn thể văn nghệ sĩ, cán bộ, công chức, viên chức của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo VHNT Việt Nam rất vui mừng, phấn khởi và xúc động khi đón nhận món quà vô cùng quý giá mà Đảng, Nhà nước và chính quyền, nhân dân Thủ đô đã trao tặng cho giới văn nghệ sĩ. Đó chính là công trình xây mới và trùng tu, cải tạo nhà biệt thự tại địa chỉ số nhà 51 phố Trần Hưng Đạo.

Khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - ảnh 2

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu cắt băng khánh thành tòa nhà mới

Lịch sử ngôi nhà 51 Trần Hưng Đạo đã có từ lâu đời, đến nay đã tồn tại ngót nghét 100 năm. Nơi đây, Bác Hồ và nhiều vị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã từng đến thăm và làm việc với văn nghệ sĩ. Đây cũng là nơi cựu vua Bảo Đại (Vĩnh Thụy), theo lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra hợp tác, làm việc với Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau ngày giải phóng Thủ đô, TP Hà Nội đã bàn giao ngôi nhà cho các tổ chức văn nghệ sĩ để làm nơi làm việc và sáng tác.

Đối với các thế hệ văn nghệ sĩ Việt Nam, trụ sở số 51 trên phố Trần Hưng Đạo từ lâu đã là một địa chỉ thân thiết, nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của VHNT nước nhà.

Trong khuôn viên của nhà 51, ngoài văn phòng làm việc của các Hội, còn là nơi ở, sinh hoạt của nhiều gia đình văn nghệ sĩ như nhà thơ Chế Lan Viên, nhà thơ Bảo Định Giang, nhà thơ Xuân Tửu, nhà văn Trần Vân…

Khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - ảnh 3
Toàn cảnh buổi Lễ

Các căn nhà cấp 4 đơn sơ, chật hẹp cùng một hầm trú ẩn máy bay ở giữa sân. Cùng với thời gian, trụ sở 51 Trần Hưng Đạo đã ghi dấu ấn của các thế hệ văn nghệ sĩ Việt Nam. Họ đã sống, làm việc và sáng tạo ra những tác phẩm bất hủ để lại cho muôn đời sau.

Cũng theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chủ trương xây dựng công trình là tôn trọng lịch sử kiến trúc, kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, hòa chung trong không gian xanh của khu phố cổ lâu đời liên kết với các công trình liền kề tạo thành một chuỗi liên hoàn các công trình kiến trúc đẹp cho quận Hoàn Kiếm và Thủ đô Hà Nội.

Công trình mới không chỉ là nơi làm việc cho Liên hiệp và 5 Hội chuyên ngành, mà đây còn là địa chỉ đáng tin cậy, là ngôi nhà chung ấm áp tình người luôn mở rộng cánh cửa để chào đón các thành viên của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam mỗi khi về Thủ đô có thể ghé thăm, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp.

Khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - ảnh 4

Trụ sở Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam sau quá trình trùng tu, cải tạo, xây mới. Ảnh: Huyền Thương

“Sự kiện khánh thành trụ sở mới hôm nay như tiếp thêm năng lượng, tiếp thêm niềm cảm hứng, niềm tin cho văn nghệ sĩ chúng tôi trên chặng đường mới với nhiều thuận lợi và không ít khó khăn để phấn đấu hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó; vì mục tiêu là sáng tạo ra nhiều tác phẩm, công trình hay, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc