Khai mạc Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024

NAM ANH

VHO - Ngày 13.9 tại Nhà sáng tác Đà Lạt (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật khai mạc Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024.

Mở đầu buổi khai mạc Trại sáng tác, các đại biểu, tác giả đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân của cơn bão Yagi và trận lũ vừa qua.

Khai mạc Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024 - ảnh 1
Các đại biểu, tác giả dành phút mặc niệm tưởng nhớ nạn nhân của cơn bão Yagi và trận lũ lịch sử vừa qua

Được biết, Trại sáng tác diễn ra từ ngày 12 – 19.9, có sự tham gia của 26 nhà biên kịch, đạo diễn sân khấu, điện ảnh, truyền hình; nhà văn; nhà lý luận, phê bình đến từ 17 đơn vị trong cả nước.

Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024 là hoạt động nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; thực hiện kết luận của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 trong việc phát huy sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ trong việc sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng mang tính nghệ thuật và tư tưởng cao, đáp ứng yêu cầu của đất nước...

Theo ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trại sáng tác này là cuộc sinh hoạt chuyên môn nghề nghiệp, có tính chất giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong lĩnh vực sáng tác kịch bản văn học; thấy được tầm quan trọng và cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm để tạo ra các vở diễn sân khấu hay, các tác phẩm điện ảnh, truyền hình có sức lôi cuốn, hấp dẫn khán giả.

Khai mạc Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024 - ảnh 2
Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương phát biểu khai mạc

Trại sáng tác còn là hoạt động cụ thể thực hiện Đề án số 939/QĐ-BVHTTDL ngày 22.4.2022 của Bộ VHTTDL về nâng cao năng lực sáng tác và lý luận, phê bình văn học giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Với Trại sáng tác lần này, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tiến Hải hy vọng, tỉnh Lâm Đồng sẽ ngày càng được xuất hiện nhiều hơn, chân thực hơn, sinh động hơn trong các tác phẩm văn học nghệ thuật và mãi là nguồn đề tài phong phú, tươi mới cho các nhà văn, các nghệ sĩ; để họ tiếp tục say mê, sáng tạo góp phần xây dựng tác phẩm văn học Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn.

Khai mạc Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024 - ảnh 3
BTC và các đại biểu, tác giả chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Trong khuôn khổ trại sáng tác còn có sinh hoạt chuyên môn với chủ đề Một số hoạt động văn học nghệ thuật hướng tới festival Hoa Đà Lạt 2024 và về tình hình đội ngũ các tác giả viết kịch bản văn học, sân khấu, điện ảnh; tình hình chung về chất lượng kịch bản hiện nay; một số vấn đề trong việc nâng cao chất lượng kịch bản.

Tại buổi lễ, Thư viện Quân đội đã trao tặng gần 200 cuốn sách cho Thư viện tỉnh Lâm Đồng. Sau lễ khai mạc trại sáng tác, đại biểu cùng các nhà biên kịch, đạo diễn, nhà văn, nhà lý luận phê bình tham quan, dâng hương tại Đền thờ Âu Lạc (tên thường gọi là Đền Hùng) ở TP Đà Lạt.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc