Khai mạc Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM

THÙY TRANG

VHO - Tối 29.9, tại Cụm rạp Galaxy, TP.HCM, Liên hoan phim Italia 2024 chính thức khai mạc. Liên hoan phim diễn ra từ ngày 29.9-4.10, giới thiệu 6 bộ phim mới nhất và nổi tiếng nhất của các nhà làm phim Italia, từ phim chính kịch đến phim hài.

Khai mạc Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM - ảnh 1
Liên hoan phim với mong muốn mang đến cho khán giả Việt góc nhìn đa chiều về điện ảnh Italia

Liên hoan phim Italia 2024, do Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP.HCM phối hợp với Liên hoan phim Châu Á tại Rome cùng các đối tác đồng hành tổ chức, với mong muốn mang đến cho khán giả Việt Nam góc nhìn đương đại về điện ảnh Italia.

Sự kiện còn có sự đồng hành của Galaxy Cinema, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Khoa Tiếng Ý - Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), VIEWSONIC và Công ty CP phát triển thương hiệu Trần Gia.

Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM sẽ trình chiếu những bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại Châu Âu và trên toàn thế giới, đại diện cho những sắc màu tinh túy của Italia.

Phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP.HCM Enrico Padula bày tỏ: Trong số nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau, thì điện ảnh có lẽ là loại hình nghệ thuật truyền tải sâu rộng về kiến thức dân tộc và các nền văn hóa xa xôi một cách sâu sắc, trực quan và sống động nhất.

Khai mạc Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM - ảnh 2
Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP.HCM Enrico Padula

“Liên hoan phim lần này mang đến cho khán giả những bộ phim mới nhất, với đa dạng chủ đề, từ những vấn đề xã hội nóng bỏng cho đến những câu chuyện mưu sinh, những bộ phim chính kịch lịch sử,… giúp truyền tải bức tranh toàn cảnh về đất nước và con người Italia”, ông Enrico Padula nhấn mạnh.

Theo đạo diễn Antonio Termenini, Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Châu Á tại Rome và Liên hoan phim Italia tại TP.HCM: “Tiếp nối những thành công của Liên hoan phim Italia 2023, năm nay chúng tôi tiếp tục tổ chức Liên hoan phim 2024. Qua sự kiện này, chúng tôi muốn giới thiệu đến cộng đồng người yêu phim tại Việt Nam nền nghệ thuật đương đại của Italia thông qua điện ảnh.

Khai mạc Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM - ảnh 3
Đạo diễn Antonio Termenini

Theo đó, những bối cảnh từ thực tế đến mơ ước, từ hài hước đến tuyệt vọng, với các chủ đề chính trị, kinh tế, xã hội… sẽ được chuyển tải đến khán giả. Chúng tôi muốn mang đến người xem cái nhìn sâu sắc về xã hội Italia hiện đại đa diện, từ các bộ phim.

Đây cũng là một trong những hoạt động nổi bật để có thể tạo sự khăng khít hơn nữa mối quan hệ hợp tác và giao lưu văn hóa giữa Italia và Việt Nam”.

Khai mạc Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM - ảnh 4
Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCMPhạm Huy Quang

TS Phạm Huy Quang, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, đối tác đồng hành Liên hoan phim, chia sẻ: "Liên hoan phim Italia là dịp để chúng ta cùng nhau khám phá và tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của điện ảnh Italia, nền điện ảnh có truyền thống lâu đời và sáng tạo.

Sự kiện này không chỉ là cơ hội để chúng ta thưởng thức các tác phẩm điện ảnh, mà còn là cầu nối văn hóa, tăng cường sự đoàn kết tốt đẹp giữa hai quốc gia”.

Liên hoan phim Italia 2024 giới thiệu 6 bộ phim với đa dạng chủ đề, từ phim chính kịch đến phim hài. Các phim được sản xuất năm 2023 và 2024.

Thông qua những bối cảnh từ thực tế đến mơ ước, từ hài hước đến tuyệt vọng, họ mang đến cái nhìn sâu sắc về xã hội Italia hiện đại đa diện, đề cập đến các chủ đề chính trị, kinh tế và xã hội như di cư và điều kiện làm việc. 

Khai mạc Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM - ảnh 5
Bộ phim “Tôi là thuyền trưởng” được chọn trình chiếu khai mạc Liên hoan phim

Các phim sẽ được chiếu lần lượt từ 29.9-4.10, gồm: Io Capitano (tên tiếng Việt: Tôi là thuyền trưởng); Palazzina Laf (Nhà máy cán nguội); Zamora; Quell'Estate con Irene(Mùa hè cùng Irene); Rapito (Bắt cóc)và phimLa Chimera (Giấc mơ không thành hiện thực).

Tất cả các buổi chiếu phim (bằng tiếng Italia có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh) sẽ bắt đầu lúc 19h tại Cụm rạp Galaxy (116 Nguyễn Du, Quận 1, TP.HCM).

Sau mỗi buổi chiếu, sẽ có phiên hỏi đáp và thảo luận về bộ phim với Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Châu Á tại Rome và Liên hoan phim Italia tại TP.HCM Antonio Termenini.

Khai mạc Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM - ảnh 6
BTC vinh danh các đối tác đồng hành Liên hoan phim

Trong khuôn khổ Liên hoan phim, Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP.HCM phối hợp với Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức workshop về chủ đề “Xu hướng làm phim của điện ảnh Italia đương đại”.

Bên cạnh đó, BTC còn phát động Cuộc thi Bình luận phim Italia chiếu tại Liên hoan phim Italia 2024 dành cho tất cả khán giả tới xem phim để có các góc nhìn và đánh giá khách quan về các bộ phim được chiếu.