Hợp tác phim ảnh Ấn Độ và Việt Nam

THÙY TRANG

VHO - Ngày 27.8, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp tổ chức hội thảo hợp tác phim ảnh Ấn Độ và Việt Nam, thu hút nhiều đại biểu là cơ quan quản lý, nhà làm phim, diễn viên của hai nước tham dự.

Hợp tác phim ảnh Ấn Độ và Việt Nam - ảnh 1
Nhiều chủ đề về phim ảnh được thảo luận tại diễn đàn

Hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Xin chào Việt Nam năm 2024, kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2024).

TS Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM cho biết,Việt Nam và Ấn Độ đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh.

Hai quốc gia đều có khát vọng đưa nền điện ảnh phát triển ra thế giới, qua đó, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa - du lịch đến các thị trường quốc tế.

Nhận định Việt Nam là quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách, đặc biệt là có sự chia sẻ về văn hóa,… khiến người Ấn Độ rất thích thú khi đến Việt Nam.

“Bên cạnh đó, Việt Nam và Ấn Độ có sự tương đồng về văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật… Từ những giá trị này, chúng tôi mong rằng sẽ có sự kết hợp nhiều hơn trong tương lai, đặc biệt đối với ngành làm phim của hai nước”, TS Madan Mohan Sethi nhấn mạnh.

Hợp tác phim ảnh Ấn Độ và Việt Nam - ảnh 2
Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM nhận định hai quốc gia có nhiều thuận lợi trong hợp tác sản xuất phim

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi về nhiều chủ đề như: Hợp tác sản xuất phim giữa Ấn Độ và Việt Nam - Khả năng, tiềm năng và thách thức; Ảnh hưởng của điện ảnh đối với sự phát triển của quốc gia;

Phát hành quốc tế - Phim nội địa, tầm ảnh hưởng toàn cầu; Tầm ảnh hưởng của phụ nữ trong phim và vai trò của họ trong các bộ phim hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Về việc hợp tác sản xuất phim giữa 2 nước, hội thảo đã công bố 3 dự án. Đầu tiên là dự án Love in Vietnam (Tình yêu Việt Nam)do Captain Rahul Bali đạo diễn, kể về câu chuyện tình xuyên quốc gia giữa một cô gái người Việt và chàng trai người Ấn.

Bộ phim sẽ quay nhiều địa phương tại Việt Nam như Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Nam. Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM cho biết thêm câu chuyện văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật và con người Việt Nam cũng sẽ được đưa vào phim…

Dự án thứ 2 là 1 phim hài và cuối cùng là 1 phim hành động được quay tại hang Sơn Đoòng. Hai dự án này đều chưa tiết lộ tên phim.

Hợp tác phim ảnh Ấn Độ và Việt Nam - ảnh 3

Xung quanh vấn đề hợp tác, các nhà làm phim 2 nước cho rằng điểm thuận lợi là từ trước năm 1970, phim Ấn đã quen thuộc với khán giả Việt Nam. Ê kíp người Việt hay người Ấn đều có chung sự nhiệt huyết, đam mê với nghề.

Chia sẻ về tiềm năng khi Việt Nam lần đầu kết hợp Ấn Độ làm phim, ông Phạm Minh Toàn, Giám đốc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, nhận định thị trường của Việt Nam đang phát triển rất nhanh số lượng rạp phim; số lượng phim ra rạp ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, sau đại dịch, số lượng người ra rạp cũng tăng, đây là một trong những yếu tố tiên quyết đối với một thị trường thu hút các nhà làm phim.

Theo ông Toàn, nền tảng phát phim trực tuyến của nội địa lẫn quốc tế đang phát triển rất mạnh, cũng giúp phim Việt Nam ra thị trường rộng hơn.

Đối với thị trường phim Ấn Độ, ông Toàn nhận định: “Việt Nam chắc chắn sẽ là lợi thế cho các nhà làm phim Việt Nam nếu chúng ta biết cách khai thác hợp tác sản xuất phim”.

Theo ông Toàn, chi phí sản xuất phim ở Ấn Độ của các nước phương Tây rất thấp, đồng thời hạ tầng phát triển điện ảnh rộng khắp quốc gia, đó là lợi thế để họ thu hút được đầu tư hợp tác và sản xuất phim.

Ngoài ra, công nghệ thông tin của Ấn Độ đạt top đầu thế giới, nhiều tập đoàn công nghệ chủ yếu ở Ấn Độ và các nền tảng phát triển mạnh, do đó, khi Việt Nam hợp tác phát hành phim sẽ giúp cho phim Việt tiếp cận được đông đảo lượt xem.