Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân

VHO - Sáng 4.8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với ông Vinay Sahasrabuddhe, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ. Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa; mở rộng và làm sâu sắc hơn mối liên hệ về lịch sử văn hóa giữa hai nước thông qua hợp tác về khảo cổ, bảo tồn nhằm phục hồi, kết nối các di sản văn hóa và văn minh hai nước.

Chào mừng ông Vinay Sahasrabuddhe và đoàn công tác có chuyến thăm, làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định cuộc trao đổi lần này sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam - Ấn Độ. Thứ trưởng cũng bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực văn hóa đang phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất. Quan hệ này tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày càng đơm hoa kết trái.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ Vinay Sahasrabuddhe

Thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972, từ đó đến nay, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa, thặt chặt tình hữu nghị. Trong đó năm 2017, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước tại 3 thành phố của Ấn Độ. Năm 2022, Bộ VHTTDL cùng Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ tổ chức chương trình nghệ thuật Đêm huyền diệu, đây là sự kiện trong chuỗi các hoạt động Ngày Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ và là sự kiện kết thúc năm hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Vào tháng 12.2022, Bộ VHTTDL Việt Nam đã ký kết Chương trình Trao đổi văn hóa giai đoạn 2022 - 2025 với Bộ Văn hóa Ấn Độ nhân dịp tổ chức Những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ. Việc ký kết đã tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hợp tác văn hóa trong giai đoạn kế tiếp.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân - Anh 2

Di sản văn hóa là lĩnh vực được Việt Nam - Ấn Độ chú trọng hợp tác

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định, lĩnh vực nổi bật trong hợp tác văn hóa giữa hai nước là hợp tác về di sản văn hóa. Thứ trưởng trân trọng gửi lời cảm ơn vì những hỗ trợ tích cực của phía bạn trong việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam. Cụ thể, Ấn Độ đã tài trợ kinh phí, cử chuyên gia giúp Việt Nam bảo tồn, tôn tạo di sản văn hóa thế giới khu di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam) từ năm 2014. Trong giai đoạn 2016 – 2020, Chính phủ Ấn Độ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo, phục hồi các nhóm tháp A,H,K thuộc di sản này.

Đề xuất về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực di sản với các hoạt động khảo cổ học, trùng tu, phục chế di sản văn hóa. Thứ trưởng đề xuất phía Ấn Độ nghiên cứu tiếp tục tài trợ, cử chuyên gia giúp Việt Nam thực hiện các dự án tu bổ, tôn tạo, phục hồi di sản văn hóa tại một số địa phương. Hơn nữa, Việt Nam mong muốn Ấn Độ tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng tập huấn năng lực ngành di sản văn hóa cho Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng cũng cho rằng Việt Nam - Ấn Độ cần mở rộng hợp tác ở nhiều nội dung như điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; đào tạo nhân lực văn hoá, nghệ thuật... Nêu cụ thể về điện ảnh, Thứ trưởng nhấn mạnh hai bên có thể tổ chức thêm các tuần phim tại mỗi quốc gia nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, văn hoá, con người của nhau. Đặc biệt, Việt Nam luôn sẵn sàng đón các nhà làm phim Bollywood sang quay phim tại các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Đối với múa, Thứ trưởng hy vọng Ấn Độ sẽ có sự hợp tác với các cơ sở đào tạo của Việt Nam để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành này.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao quà lưu niệm cho lãnh đạo Hội đồng

Bên cạnh đó, các cơ quan hợp tác văn hoá – du lịch Ấn Độ và Việt Nam nghiên cứu, bố trí những buổi trao đổi để đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm xúc tiến quảng bá văn hoá, kích cầu du lịch. Ngoài ra, hai nước cần xem xét phát triển các dự án liên kết, đầu tư về văn hóa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ Vinay Sahasrabuddhe bày tỏ sự cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ VHTTDL và cá nhân Thứ trưởng Tạ Quang Đông dành cho đoàn. Ông Vinay Sahasrabuddhe cho rằng, Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ giao lưu văn hoá từ lâu đời. Chính phủ Ấn Độ coi trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân với Việt Nam là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước.

Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ cho hay, Ấn Độ có nhiều kinh nghiệm trong phát triển văn hoá; đặc biệt là về bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Ấn Độ sẵn sàng chia sẻ những kiến thức này với Việt Nam. Thời gian tới, Ấn Độ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất để giúp đỡ Việt Nam thực hiện các dự án bảo tồn, phát huy giá trị di sản nói riêng và văn hoá nói chung.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân - Anh 4

Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ông Vinay Sahasrabuddhe bày tỏ sự phấn khởi khi nhận thấy, người dân Việt Nam tôn trọng và yêu thích văn hóa Ấn Độ. Nhất trí trước đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông trong đẩy mạnh hợp tác về điện ảnh, lãnh đạo Hội đồng cho rằng việc hai nước kết nối trong lĩnh vực điện ảnh, truyền thông và truyền hình không chỉ mang lại hiệu quả về quảng bá văn hóa, mà còn thúc đẩy ngành du lịch phát triển và khuyến khích người dân đi du lịch giữa hai nước nhiều hơn.

Ông cũng thống nhất thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt Nam - Ấn Độ với việc tăng cường tổ chức các sự kiện văn hoá, nghệ thuật như tuần phim, triển lãm… nhất là vào những dịp diễn ra sự kiện trọng đại của cả hai bên như kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Những hoạt động này cần được nghiên cứu kỹ, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo và nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân hai nước.

Hai bên cũng cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giới thiệu đến công chúng những giá trị văn hoá tốt đẹp của hai dân tộc. Giải pháp được ông Vinay Sahasrabuddhe đưa ra là bên cạnh kênh báo chí, truyền thông, hai bên có thể tổ chức trao đổi những đoàn học giả, sinh viên đến các trường ở một số địa phương để quảng bá những nét tiêu biểu về văn hoá Ấn Độ - Việt Nam.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc