“Hồ Thiên Nga” - khúc ca lãng mạn cổ điển giữa lòng Thủ đô

QUANG ANH

VHO - Tối ngày 16.7, tại Nhà hát Hồ Gươm, vở diễn ballet “Hồ Thiên Nga” đã lôi cuốn khán giả bằng âm nhạc và vũ điệu say mê.

“Hồ Thiên Nga” - khúc ca lãng mạn cổ điển giữa lòng Thủ đô - ảnh 1

Chương trình do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp cùng các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thực hiện, nhằm hướng đến kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12.7.1946 – 12.7.2024), 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20.7.1962 – 20.7.2024).

Hồ Thiên Nga – kiệt tác nghệ thuật của nhà soạn nhạc Tchaikovsky đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua. Vở ballet gồm 4 màn, lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian nước Nga và Đức, kể về tình yêu bất diệt của hoàng tử Siegfried và công chúa Odette.

Vì phép thuật của phù thủy Rothbart, ban ngày Odette bị biến thành Thiên Nga Trắng, bơi lội trên hồ nước mát và trở lại hình dạng con người vào ban đêm. Lời nguyền của Rothbart chỉ biến mất nếu Odette gặp được một người hết lòng yêu thương, chung thủy với nàng. Tình yêu mật ngọt của Siegfried và Odette đã trải qua nhiều bi kịch, thử thách bởi tà thuật, trong đó có sự góp mặt của Odile - con gái phù thủy Rothbart.

“Hồ Thiên Nga” - khúc ca lãng mạn cổ điển giữa lòng Thủ đô - ảnh 2

Được mệnh danh là “ballet của những vở ballet”, Hồ Thiên Nga không chỉ đơn thuần truyền tải câu chuyện tình cảm đôi lứa mà vở diễn còn khắc hoạ sắc nét cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác thông qua hai hình ảnh đối lập: Odile và Odette. Công chúa Odette với những bước chân, chuyển động tay mượt mà, uyển chuyển, đại diện cho sự thuần khiết, ngây thơ và cao quý.

Trái ngược với Odette, Thiên Nga Đen Odile là hiện thân của cám dỗ, mưu mô và tà thuật. Từng động tác của Odile sắc bén, mạnh mẽ và đầy cám dỗ, tựa chú chim săn lao tới con mồi.

Tựa như cuộc đấu tranh luôn hiệu hữu ngoài đời sống thực, trong Hồ Thiên Nga, cái thiện và cái ác luôn song hành, tồn tại như bản ngã của con người. Và chỉ có tình yêu chân chính cùng lý tưởng sống cao đẹp mới dẫn con người vượt qua nghịch cảnh, chạm tới tình yêu vĩnh cửu.

Với sự trở lại lần này, vở diễn quy tụ hàng loạt các vũ công ballet nổi tiếng: NSƯT Phạm Thu Hằng, nghệ sĩ múa Đức Hiếu, NSƯT Văn Nam... Hơn thế nữa, ballet Hồ Thiên Nga còn có sự góp mặt của các tài năng trẻ như Lan Nhi, Bảo Ngọc, Gia Huy… Những giai điệu huyền thoại, bất hủ của Tchaikovsky cũng đã được nhạc trưởng Nguyễn Phú Sơn làm sống lại trên sân khấu của Hồ Thiên Nga.

“Hồ Thiên Nga” - khúc ca lãng mạn cổ điển giữa lòng Thủ đô - ảnh 3

NSƯT Thu Hằng trong vai Odette cũng đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn để thể hiện sự dịu dàng, thanh khiết khi phải hóa thân thành nàng Thiên Nga Trắng kiều diễm. Chia sẻ về vai diễn, NSƯT Thu Hằng cho biết, để thể hiện trọn vẹn vai diễn Thiên Nga Trắng, đòi hỏi sự khổ luyện không ngừng, từ ánh mắt, cử chỉ, đến từng động tác tay, hơi thở, để tạo nên hình tượng mong manh và duyên dáng của một Thiên Nga thực thụ.

“Việc tập luyện trước gương để hoàn thiện từng sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt cũng là một phần không thể thiếu. Suốt hơn hai tháng trời chuẩn bị cho vở diễn, chúng tôi không ngừng rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai để có thể đáp ứng yêu cầu cao của sân khấu rộng lớn như Nhà hát Hồ Gươm”, NSƯT Thu Hằng nói.

Với hình ảnh Thiên Nga Đen, tài năng trẻ Lan Nhi đã thể hiện những động tác mạnh mẽ và quyến rũ. Kỹ thuật fouette của cô đầy uy lực với những cú xoay tròn nhanh và chính xác, thể hiện sự điêu luyện và đầy kịch tính. Những động tác grand jeté của Lan Nhi cũng rất ấn tượng, với những bước nhảy cao và dứt khoát, tạo nên hình ảnh Thiên Nga Đen đầy quyền lực và mê hoặc.

“Hồ Thiên Nga” - khúc ca lãng mạn cổ điển giữa lòng Thủ đô - ảnh 4

Từng nốt nhạc trong vở diễn được trau chuốt tỉ mỉ, kết hợp với những điệu múa uyển chuyển, mang đậm kỹ thuật nhưng cũng đầy kịch tính của múa ballet cổ điển đã khép lại một đêm diễn ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với câu chuyện tình yêu vĩnh cửu của hoàng tử Siegfried và công chúa Odette.

Hồ Thiên Nga không chỉ là một buổi biểu diễn nghệ thuật xuất sắc mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về sự phát triển không ngừng của ballet Việt Nam.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc