Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập”:

Hào hùng và lắng đọng

MINH HÀ; ảnh: MINH KHANG

VHO - Tối 25.8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19.8.1945 – 19.8.2024), Quốc khánh 2.9 (2.9.1945 – 2.9.2024) và 79 năm Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19.8.1945 – 19.8.2024), Tạp chí Cộng sản, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Thành ủy HĐND - UBND thành phố Hà Nội, Báo Nhân Dân đồng tổ chức Chương trình nghệ thuật chính luận “Sao Độc lập” năm 2024 với chủ đề: “Lời Bác - Lời của non sông”.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 1
Chương trình nghệ thuật chính luận “Sao Độc lập”

Tới dự chương trình có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng;

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, người có công và thân nhân liệt sĩ đến từ Thành phố Hà Nội và các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên, Bắc Giang, Tuyên Quang,...

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 2
Các đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật chính luận Sao Độc lập năm 2024

Cách mạng tháng 8 năm 1945 là bản hùng ca vĩ đại, là mốc son chói lọi nhất của lịch sử dân tộc thế kỷ XX, cũng là ngày Công an nhân dân Việt Nam ra đời. 79 mùa xuân kiên định theo con đường chủ nghĩa xã hội đó, lực lượng Công an nhân dân luôn song hành cùng đất nước, là lực lượng nòng cốt trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân, làm nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều năm qua, “Sao Độc lập” đã trở thành chương trình thường niên (bắt đầu từ năm 2016), được đông đảo các đồng chí lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, đảng viên và quần chúng nhân dân đón chờ trong những ngày mùa thu Tháng Tám.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 3
Hình tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc được tái hiện bằng chất liệu nghệ thuật đặc sắc

Với nội dung nghệ thuật đặc sắc, khắc họa những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của nhiều thế hệ người Việt Nam anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Chương trình gợi lại những ký ức hào hùng của dân tộc, những trang sử vẻ vang được viết lên bằng xương máu, bằng sự hi sinh phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, mà tiêu biểu là những tấm gương sáng ngời của các chiến sĩ cách mạng tiền bối, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trên các mặt trận.

Với thời lượng 80 phút, Đại nhạc vũ kịch “Lời Bác - Lời của non sông” được Tổng Đạo diễn Tuyết Minh kết cấu gồm 3 Chương: Chương I – “Tổ quốc gọi tên mình”, Chương II – “Khúc tráng ca huyền thoại”, Chương III – “Việt Nam dáng đứng Rồng bay” và màn khai từ - “Việt Nam rực rỡ những mùa xuân”.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 4

Điểm nhấn của màn Khai từ là những tư liệu vô giá trích dẫn từ 236 bài viết của cố Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng in trên Tạp chí Cộng sản trải rộng khắp từ Thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước tới thành phố mang tên Bác; từ miền núi phía Bắc tới Miền Trung, Tây Nguyên; từ điệp trùng dãy Trường Sơn ra tới Hoàng Sa, Trường Sa vùng biển trời của tổ quốc.

Bất cứ đâu trên mảnh đất Việt vẫn còn lưu hơi ấm những dòng chữ triết chảy từ trái tim nhân văn, tư tưởng vĩ đại của bậc hiền nhân truyền lại khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc trường tồn cho nhân dân và cho đất nước Việt Nam.

Tiếp đó, trong chương I – “Tổ quốc gọi tên mình” và chương II – “Khúc tráng ca huyền thoại”, người xem đã bị cuốn hút với vở Đại nhạc vũ kịch mà ở đó, hình tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc được tái hiện bằng chất liệu nghệ thuật đặc sắc. Người luôn nhìn thấu và phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng tinh thần anh hùng, bất khuất để đưa cách mạng nước ta đạt được những thành tựu to lớn.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 5

Lực lượng Công an từ những ngày đầu thành lập đã được Bác trực tiếp giáo dục, rèn luyện, chỉ dạy, 8  cảnh vệ ngày đêm sống bên Bác: Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi chính là tiền thân của lực lượng Cảnh vệ; lực lượng An ninh trưởng thành cùng lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đã làm nên một thế hệ anh hùng, đứng lên quật cường xả thân vì nghĩa lớn.

Lịch sử đất nước đã đi qua những trang hào hùng, bi tráng, thấm đẫm máu xương của các thế hệ cha anh đi trước. Có những bài ca không bao giờ quên, có một tình yêu không bao giờ phai nhạt, âm ỉ nhen lên trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam dù ở bất cứ đâu.

Một điểm nhấn đặc biệt khác của Chương 1 chính là những hình ảnh nghệ thuật tái hiện không khí của các đội tự vệ, đội du kích như các ATK hoạt động ngầm ở nông thôn các vùng ven Hà Nội như: Trầm Lộng, 7 làng La, 3 làng Mỗ - Hoài Đức, Đình Bảng - Bắc Ninh, Cổ Loa,... chuẩn bị xuất thần tiến vào Thủ đô với sức mạnh của ý chí, niềm tin, khát khao mãnh liệt của cả dân tộc.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 6

Điểm nhấn của Chương 2 là những quyết sách làm nên lịch sử của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng mà người đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đề ra Kế hoạch tuyệt mật của đoàn Phương Đông 1 và đội Trinh sát chi viện cho chiến trường miền Nam, thành lập Đoàn công tác đặc biệt đúng ngày sinh nhật Bác 19.5.1959 mang tên Đường Hồ Chí Minh huyền thoại với con đường huyết mạch: Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước,...

Tại chương trình, khán giả còn được lắng nghe 2 ca khúc được tác giả Tuyết Minh sáng tác riêng cho Chương trình đó là hành khúc: Người lính An ninh biệt động Sài Gòn tri ân những người con ưu tú của đất mẹ Việt Nam đã dâng hiến trọn vẹn cuộc đời mình cho Tổ quốc trong trận Mậu Thân năm 1968.

Đặc biệt, Ban tổ chức đã dành một phần chương trình về cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tình cảm thiêng liêng và niềm xúc động sâu lắng nhất. Trường ca: “Lời Bác - Lời của non sông” vang lên khiến tất cả những người có mặt đều rưng rưng.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 7

Chương cuối với chủ đề “Việt Nam tôi chưa đẹp thế bao giờ”, các nhạc phẩm Ba Đình nắng, Chúng con canh giấc ngủ cho người, Lá Cờ, Giai điệu tự hào, Tuổi xuân dâng Đảng, Một Vòng Việt Nam, Lá Cờ Đảng... đã tạo nên một không khí vui tươi, tràn đầy niềm tin vào tương lai của đất nước.

Chương trình mang đến cho khán giả những giây phút hào hùng và cũng đầy lắng đọng, với niềm tự hào, lòng biết ơn bằng cả niềm tin và khát vọng vươn lên chung tay xây dựng đất nước.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 8
Chương trình còn có sự hiện diện của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động

Khát vọng ấy đã và đang tiếp thêm ngọn lửa truyền thống để các thế hệ hôm nay tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã trao tặng các phần quà đầy ý nghĩa tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh và Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Hào hùng và lắng đọng - ảnh 9

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc