Bình Định:

Gần 800 học sinh trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

Bài, ảnh: PHAN HIẾU

VHO - Sáng 10.7, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước tổ chức chương trình trải nghiệm nghệ thuật truyền thống trong nhà trường năm 2024, với gần 800 học sinh Trường THCS thị trấn Tuy Phước tham gia.

Gần 800 học sinh trải nghiệm nghệ thuật truyền thống - ảnh 1

Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định giới thiệu sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của loại hình nghệ thuật Tuồng

Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá những nét đẹp và giá trị độc đáo của hai di sản văn hoá phi vật thể nghệ thuật Hát bội (Tuồng), Bài chòi Bình Định đến với học sinh và nhân dân, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo tồn và phát huy các loại hình di sản văn hoá tiêu biểu của tỉnh.

Tại chương trình trải nghiệm, các em học sinh được NSND Phương Thảo giới thiệu, minh họa một vài làn điệu Tuồng. Đồng thời vị NSND này cũng giao lưu với học sinh, kể một vài giai thoại, câu chuyện vui mang tính giáo dục, liên quan đến quá trình hoạt động nghệ thuật của bản thân và các nghệ sĩ tên tuổi từng công tác tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh.

Đồng thời các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định còn giới thiệu sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của loại hình nghệ thuật Tuồng; đặc trưng cơ bản và nét độc đáo của nghệ thuật Tuồng Bình Định. Bên cạnh đó, trình bày, giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển loại hình nghệ thuật Ca kịch Bài chòi Bình Định; minh hoạ một vài làn điệu cơ bản của Ca kịch Bài chòi và giao lưu với học sinh.

Gần 800 học sinh trải nghiệm nghệ thuật truyền thống - ảnh 2

Học sinh giao lưu làn điệu Tuồng với NSND Phương Thảo

Chia sẻ với phóng viên, NSND Phương Thảo cho biết: Tuồng là loại hình nghệ thuật truyền thống rất độc đáo và đa dạng về thể loại. Thể loại Tuồng hài mang lại tiếng cười phê phán, đả kích, chế giễu sâu cay, đã làm nên diện mạo đặc sắc cho loại hình sân khấu này và thu hút người xem với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Cô Đặng Thị Thu Hương – Hiệu trưởng Trường Trường THCS thị trấn Tuy Phước bày tỏ: Nằm trong chương trình giảng dạy phổ thông, việc hướng dẫn sử dụng di sản văn hóa trong dạy học phổ thông là vô cùng quan trọng, góp phần đắc lực bồi dưỡng nhân cách.

Cô Đặng Thị Thu Hương cũng cho hay, Nhà trường cũng đã có kế hoạch dạy học bộ môn giáo dục địa phương cho từng lớp học, trong đó có nghệ thuật truyền thống, như âm nhạc nghệ thuật Tuồng, Ca kịch Bài chòi.

“Hôm nay, học sinh của chúng tôi đã được tận mắt, trực tiếp tham gia một hoạt động ngoại khóa vô cùng sinh động”, Hiệu trưởng Trường Trường THCS thị trấn Tuy Phước nói và cho rằng, để chương trình giáo dục địa phương về nghệ thuật truyền thống đạt được kết quả đề ra và phát triển bền vững, tạo ra thế hệ nối tiếp cho địa phương, cho tỉnh tiếp tục nắm giữ, phát huy giá trị di sản này, mong muốn Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ, giúp Trường Trường THCS thị trấn Tuy Phước sớm được UBND huyện có quyết định thành lập Câu lạc bộ Em yêu nghệ thuật truyền thống trong nhà trường.

Đề cập đến ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm lần này, Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định Nguyễn Văn Ngọc cho biết: Thị trấn Tuy Phước, trung tâm hành chính của huyện gắn với nhiều sự kiện trọng đại của huyện có di tích Văn chỉ đóng trên địa bàn, là biểu tượng nền giáo dục Tuy Phước do cụ Lê Đại Cang lập ra.

Gần 800 học sinh trải nghiệm nghệ thuật truyền thống - ảnh 3

Thầy cô và các em học sinh Trường THCS thị trấn Tuy Phước thưởng thức trích đoạn Tuồng “Thầy Nghêu xủ quẻ” trong vở tuồng hài “Nghêu, Sò, Ốc, Hến”.

Ngày nay, thị trấn Tuy Phước đang định hướng phát huy giá trị Văn chỉ Tuy Phước, phục dựng lại các hoạt động sân khấu, giao lưu tọa đàm, một thiết chế đảm nhận nhiệm vụ bàn luận, đề ra kế hoạch thực hành và truyền dạy nghệ thuật Hát bội Đào Tấn trong lịch sử.

Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định cam kết, sẽ tư vấn cho nhà trường quy trình thành lập Câu lạc bộ Em yêu nghệ thuật truyền thống tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước. Qua đó, từng bước phối hợp với địa phương có kế hoạch khai thác, sử dụng các di tích trên địa bàn gắn với danh nhân văn hóa Đào Tấn, nhân vật lịch sử Lê Đại Cang, Văn chỉ Tuy Phước, Nhà văn hóa Tuy Phước… nơi bảo trợ cho các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

Để tiếp nối di sản cha ông để lại, học sinh Trường THCS thị trấn Tuy Phước là một địa chỉ được các cơ quan trên địa bàn chọn làm điển hình, nhằm ươm mầm thế hệ trẻ hiểu và nắm giữ sâu sắc nghệ thuật Hát bội, Bài chòi. Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định, hy vọng sẽ có những em sau này sẽ là nghệ sĩ, là người đang nối tiếp cha ông gìn giữ, phát huy di sản trên quê hương hậu Tổ tuồng Đào Tấn.