“Đường đến LHP quốc tế Busan” quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà làm phim Việt Nam và quốc tế

THÙY TRANG

VHO - Ngày 4.6, Trung tâm Phát triển Điện ảnh (Hội Điện ảnh Việt Nam) công bố chuỗi hoạt động đưa các chuyên gia điện ảnh thế giới đến Việt Nam. Chương trình nhằm giúp các nhà làm phim trong nước nâng cao trình độ chuyên môn, mở rộng mạng lưới quan hệ và học hỏi kinh nghiệm quốc tế, từ đó thúc đẩy phát triển và đổi mới sáng tạo trong sản xuất phim.

“Đường đến LHP quốc tế Busan” quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà làm phim Việt Nam và quốc tế - ảnh 1

Đạo diễn Kim Han-min tham gia Cinework “Đường đến LHP quốc tế Busan” diễn ra tai TP.HCM

Sự kiện đầu tiên của chuỗi hoạt động này là Cinework “Đường đến LHP quốc tế Busan”, diễn ra từ ngày 24 - 26.6 tại TP.HCM.

Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh Hàn Quốc, cùng các đạo diễn Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công tại các LHP quốc tế: Đạo diễn Kim Han-min, nổi tiếng với bộ phim The Admiral: Roaring Currents; bà Ellen Y.D Kim, Giám đốc Thị trường Phim và Nội dung Châu Á (ACFM) của LHP quốc tế Busan (BIFF) 2024; ông Jeon Chanil, nhà phê bình điện ảnh và nguyên Giám đốc Viện phim BIFF.

“Đường đến LHP quốc tế Busan” quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà làm phim Việt Nam và quốc tế - ảnh 2

Bà Ellen Y.D Kim, Giám đốc Thị trường Phim và Nội dung Châu Á (ACFM) của LHP quốc tế Busan 2024

Cinework “Đường đến LHP quốc tế Busan” còn có sự góp mặt của đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Lương Đình Dũng - Đạo diễn xuất sắc tại LHP độc lập Hoa Kỳ lần thứ 6, cố vấn về phim điện ảnh tại LHP Quốc tế Tallinn Black Nights, Giám khảo hạng mục phim truyện tại một số LHP quốc tế.

Ngoài ra, đạo diễn Trần Thanh Huy, nổi tiếng với phim Ròm (giải Làn sóng mới tại LHP quốc tế Busan, giải Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc tại LHP quốc tế Fantasia 2020, Phim hay nhất (hạng mục bình chọn đặc biệt) tại LHP châu Á Barcelona,… cũng sẽ tham gia chương trình.

Với các chủ đề: Khám phá đường đến LHP quốc tế Busan; nghệ thuật sáng tạo và chiến lược đưa phim ra thị trường; chinh phục màn ảnh quốc tế; cùng các phiên thảo luận, chương trình Cinework “Đường đến LHP quốc tế Busan” sẽ trang bị cho các nhà làm phim kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là những kinh nghiệm quý báu để chinh phục LHP quốc tế Busan.

“Đường đến LHP quốc tế Busan” quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà làm phim Việt Nam và quốc tế - ảnh 3

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Nghệ sĩ Quyền Linh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Điện ảnh, nhấn mạnh: “LHP quốc tế là một trong những con đường ngắn nhất để đạt thành công trong lĩnh vực điện ảnh. Một bộ phim đoạt giải hoặc trình chiếu tại một LHP quốc tế uy tín sẽ thu hút sự chú ý của khán giả và giới chuyên môn toàn cầu.

Các 'chợ phim' tại LHP là nơi thúc đẩy giao dịch và hợp tác giữa các nhà sản xuất, phân phối và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới”.

“Đường đến LHP quốc tế Busan” quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà làm phim Việt Nam và quốc tế - ảnh 4

Ông Jeon Chanil, nhà phê bình điện ảnh và nguyên Giám đốc Viện phim BIFF

Tham gia Cinework “Đường đến LHP quốc tế Busan”, các nhà làm phim và những người quan tâm đến phim ảnh sẽ có cơ hội tìm hiểu về cách thức và con đường để tham gia LHP quốc tế Busan; trao đổi, học hỏi kỹ năng và bí quyết thành công từ những nhà làm phim hàng đầu đã từng tham gia LHP này.

Cùng với đó, cộng đồng những nhà làm phim Việt sẽ cập nhật xu hướng mới của điện ảnh khu vực và thế giới; kết nối và xây dựng mối quan hệ với cộng đồng các nhà làm phim chuyên nghiệp, nhằm giúp mở ra cơ hội hợp tác và phát triển trong tương lai.

“Đường đến LHP quốc tế Busan” quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà làm phim Việt Nam và quốc tế - ảnh 5

Đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy

Phát biểu về sự kiện công bố, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ: “Sự kiện lần này của Trung tâm Phát triển Điện ảnh là một bước tiến quan trọng, thể hiện cam kết của Hội Điện ảnh Việt Nam trong việc xây dựng một nền điện ảnh chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập quốc tế”.

LHP quốc tế Busan (BIFF), tổ chức lần đầu vào năm 1996 tại TP Busan, Hàn Quốc, là một trong những sự kiện điện ảnh quan trọng nhất châu Á. BIFF không chỉ giới thiệu những tác phẩm điện ảnh mới nhất mà còn là nơi tôn vinh và khám phá các tài năng triển vọng, mang đến cho các nhà làm phim cơ hội quý báu để tiếp cận thị trường phim quốc tế.