Đĩa than “hồi sinh” thoả mãn đam mê sưu tầm của Gen Z

HỒNG NHUNG

VHO - Đĩa than đang trở nên phổ biến trở lại, nhưng không chỉ những người yêu âm nhạc hay những người thuộc thế hệ Baby Boomer hoài cổ mới thúc đẩy sự hồi sinh này. Hiện tại, thế hệ Z đang đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong sự hồi sinh của doanh số bán đĩa than.

Đĩa than “hồi sinh” thoả mãn đam mê sưu tầm của Gen Z - ảnh 1
Album "Midnights" của Taylor Swift ra mắt năm 2022 và bán được 188.000 bản đĩa than tại Mỹ trong năm 2024. Ảnh:CNN

Theo báo cáo Audio Tech Lifestyles của Futuresource Consulting, thế hệ Gen Z đang đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần làm sống lại thị trường đĩa than.

Doanh số bán đĩa than đã tăng trưởng trung bình 18% mỗi năm trong suốt 5 năm qua, trong đó khoảng 60% người thuộc Gen Z cho biết họ thường xuyên mua và sưu tầm định dạng âm nhạc này.

“Gen Z không chỉ mua đĩa than vì âm thanh độc đáo. Khoảng 40% người mua đĩa than ở Mỹ không sở hữu máy nghe đĩa than”, ông James Duvall, nhà phân tích chính và người đứng đầu bộ phận giải trí tại Futuresource Consulting lưu ý.

Theo một khảo sát của tổ chức Vinyl Alliance, 56% người hâm mộ thuộc Gen Z thích đĩa than vì tính thẩm mỹ, trong khi 37% sử dụng đĩa than như vật trang trí nhà cửa. "Đây là xu hướng của tiêu dùng mang tính biểu tượng”, ông Jared Watson, Trợ lý giáo sư tiếp thị tại Đại học New York cho biết.

Theo ông Jared Watson, xu hướng này cho thấy người mua có thể là những người hâm mộ cuồng nhiệt hoặc thực sự trân trọng giá trị của nghệ sĩ, đồng thời nhấn mạnh rằng album vật lý mang lại một hình thức thưởng thức nghệ thuật vừa gần gũi vừa có mức giá phải chăng.

Các phiên bản độc quyền đầy màu sắc

Sự trở lại mạnh mẽ của đĩa than hầu hết được cho là bắt nguồn từ ảnh hưởng của ca sĩ Taylor Swift, khi cô biến các album của mình thành những vật phẩm sưu tầm mang giá trị nghệ thuật.

Những ấn bản này không chỉ đơn thuần là âm nhạc mà còn đi kèm các bài hát bổ sung, áp phích hay thơ viết riêng, dành tặng cho cộng đồng người hâm mộ trung thành.

"Mỗi phiên bản của Taylor Swift đều là một mảnh ghép khác nhau của câu chuyện mà cô ấy tuyển chọn. Điều này đã nâng tầm chuẩn mực cho tất cả mọi người - giống như các ca sĩ Lana Del Rey và Olivia Rodrigo", ông Jeffrey Smith, Phó Chủ tịch tiếp thị tại Discogs.com, một cơ sở dữ liệu và thị trường dành cho nhạc vật lý nói.

Theo báo cáo năm 2024 của công ty nghiên cứu thị trường giải trí Luminate, có tới 5 album của Taylor Swift góp mặt trong danh sách 10 album đĩa than bán chạy nhất tại Mỹ trong năm ngoái.

Trong số các album nổi bật, The Tortured Poets Department đã bán được 1,48 triệu bản theo thống kê của Luminate, trong khi Midnights đạt doanh số 188.000 bản.

Hiện Taylor Swift đang phát hành 4 phiên bản khác nhau của Midnights trên trang web chính thức tại Mỹ. Đáng chú ý, khi ghép mặt sau của cả bốn phiên bản này lại, chúng tạo thành hình ảnh một mặt đồng hồ độc đáo, thể hiện ý đồ nghệ thuật đầy sáng tạo của nữ ca sĩ.

Erin Davila (28 tuổi) đến từ Orlando, bang Florida cho biết cô có thể mua một trong những phiên bản đặc biệt của Taylor Swift nhưng cuối cùng vẫn thích những đĩa nhạc có bìa truyền thống hơn.

Davila bắt đầu sưu tầm đĩa nhạc từ thời trung học, khi việc sưu tầm trở nên phổ biến trên trang mạng xã hội Tumblr.

“Những đĩa nhạc vật lý gần giống như một chiến lợi phẩm lưu giữ tất cả những bản nhạc mà bạn yêu thích, chỉ đơn giản là nằm trên kệ sách của bạn,” cô ấy nói.

Davila cho biết cô luôn đặt báo thức để không bỏ lỡ các đợt phát hành đĩa than của những nghệ sĩ như Taylor Swift, Sabrina Carpenter hay Kacey Musgraves, trong khi chồng cô, Peyton, cũng làm điều tương tự với các album của The Weeknd. Tính đến nay, bộ sưu tập chung của hai vợ chồng đã lên tới gần 1.000 đĩa than.

Gia đình Davila nằm trong số những người trẻ tuổi thường xuyên đăng tải hình ảnh bộ sưu tập đĩa than và sự thay đổi các đĩa nhạc treo trên tường lên mạng xã hội.

Mua sắm có chủ đích

Ngày nay, Gen Z có xu hướng tận hưởng những thú vui nhỏ trong cuộc sống, từ một ly cà phê latte giá cao, những món quần áo yêu thích cho đến vé xem hòa nhạc.

Khi các cột mốc lớn như mua nhà hay kết hôn ngày càng bị trì hoãn, nhiều người trẻ tìm kiếm cảm giác thỏa mãn và niềm vui ở những trải nghiệm, sở thích cá nhân trước mắt.

Một số người đã dành nhiều thời gian hơn để so sánh giá cả từ nhiều người bán khác nhau hoặc lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng đĩa địa phương để tìm được mức giá tốt nhất.

Một cửa hàng đĩa địa phương có thể giúp họ tiết kiệm được 33 đô la cho mỗi đĩa than so với giá bán lẻ, nhưng số tiền có thể lên tới 70 đô la đối với các phiên bản giới hạn.

Trong số những người sưu tầm đĩa than có Tony Baker, 27 tuổi, sống tại Orlando. Anh cho biết sẵn sàng mua bất kỳ đĩa nào nếu mức giá được cho là hợp lý và sẽ cân nhắc những yếu tố khác sau đó.

Hiện tại, album có giá cao nhất trong bộ sưu tập của anh là album mang tên Toni Braxton, được mua với giá 100USD - mức chi tiêu tối đa mà anh chấp nhận cho một đĩa than.

Theo ông Baker, ngay cả khi không thường xuyên nghe đĩa, nhiều người thuộc thế hệ Gen Z vẫn tìm thấy giá trị tình cảm trong việc sở hữu những đĩa than cũ - những vật phẩm mang “dấu ấn” của người sở hữu trước.

Bên cạnh đó, việc mua đĩa đã qua sử dụng còn được xem là một lựa chọn thân thiện với môi trường, góp phần hạn chế tiêu thụ quá mức.