Đào tạo “cải lương trendy” mang hơi thở đương đại

THÙY TRANG

VHO - NSND Viễn Châu là người tiên phong gieo duyên cho tân nhạc và vọng cổ. Trên nền nhạc tân, ông viết thêm những câu vọng cổ tạo thành tân cổ giao duyên. Thế nhưng, bài tân cổ giao duyên đầu tiên của NSND Viễn Châu sáng tác từng bị phản đối vì cho rằng làm hư hại vọng cổ…

Đào tạo “cải lương trendy” mang hơi thở đương đại - ảnh 1
Đĩa tân cổ giao duyên Cô hàng chè tươi

Bài tân cổ giao duyên đầu tiên mà NSND Viễn Châu viết là Chàng là ai? trên nền nhạc tân của nhạc sĩ Nguyễn Hũu Thiết, do NSND Lệ Thuỷ thể hiện, hãng đĩa Hồng Hoa thu âm. Dư luận phản ứng. Nhiều nhà báo, nhạc sĩ nổi tiếng thời đó cho rằng NSND Viễn Châu làm hư hại bài vọng cổ, kêu gọi tẩy chay.

Ông âm thầm nhận những lời khen chê, vẫn nhẫn nại, kiên trì với sự cách tân này. Sau đó, ông nhận được những thành quả đẹp, từ sự thành công của đĩa tân cổ giao duyên Cô hàng chè tươi, Chàng là ai? ngoài sự mong đợi. Từ đó, bài tân cổ giao duyên được đón nhận và tồn tại đến hôm nay.

Ngay trong thời hoàng kim, cải lương vẫn đi tìm cái mới. Vì thế, trong Học viện Cải lương, NSX dành một học phần để đào tạo “cải lương trendy”, mang hơi thở đương đại của những người trẻ.

Tham gia đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm cho thí sinh trong tập này có nhà báo Thanh Hiệp, MC Bảo Anh, ca sĩ Hồ Phi Nal, ca sĩ Hoài Anh Kiệt, nhà sáng tạo nội dung/TikToker Đức Anh, diễn viên Lâm Nguyễn.

Hồ Phi Nal từng kết hợp với NSND Bạch Tuyết trong sản phẩm Cô Ba ca cổ. Tác phẩm gây chú ý khi ra mắt cận kề dịp Tết Nguyên đán 2024 và lọt vaog top 5 ca khúc nhạc Tết thịnh hành nhất do Tiktok VN bình chọn. Một đoạn nhạc trong bài này cũng tạo nên cơn sốt nhảy múa trên mạng xã hội, cho thấy tính độc đáo, hợp thời.

Gần đây, hình ảnh của NSND Bạch Tuyết và Hồ Phi Nal trong Tân khúc Lý cô Ba (một phiên bản của Cô Ba ca cổ) xuất hiện ở Quảng trường Thời đại (Mỹ) trong chiến dịch quảng bá nhạc Việt ra thế giới do do VIEENT MUSIC (đơn vị chuyên phát hành, bảo vệ bản quyền, hiện là đối tác trực tiếp với nhiều nền tảng như YouTube, TikTok, Apple Music, Spotify...) thực hiện.

Hồ Phi Nal cho rằng đây là cơ hội lớn trong quá trình làm nghệ thuật. Trước đó, anh chưa từng kết hợp giữa cải lương và âm nhạc hiện đại vào một tác phẩm. Khi NSND Bạch Tuyết ngỏ ý, anh thấy áp lực nhiều hơn vui mừng, nhưng cuối cùng vẫn chinh phục được thử thách vì thích cảm giác này.

Theo anh, điểm khó nhất là tạo “mối nối” cho nhạc và câu vọng cổ mượt mà, không bị gãy nhịp. Phần lời tân nhạc và vọng cổ do hai người viết nên tempo nhạc khác nhau. Anh cũng khuyên thí sinh đừng quá ôm đồm nhiều chất liệu vào trong một ca khúc, sẽ rất khó thể hiện.

Đào tạo “cải lương trendy” mang hơi thở đương đại - ảnh 2
Các nghệ sĩ, nhà báo, nhà sáng tạo nội dung chia sẻ kinh nghiệm cho thí sinh

Nhà báo Thanh Hiệp nêu quan điểm, cải lương luôn mở rộng, tiếp nhận cái mới, cải cách để tiến bộ hơn, có qua sàng lọc. Anh nhắc lại vào khoảng thập niên 80 khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phát hành một số tập nhạc đầu tiên có ghi vui lòng không chuyển thể thành tân cổ giao duyên.

Điều này cho thấy kết hợp tân cổ cũng hết sức khó khăn trong nghệ thuật. “Những bài nhạc đi vào đời sống của cải lương phải có giai điệu phù hợp” - anh nêu quan điểm. Theo nhà báo Thanh Hiệp, người sáng tạo cần cẩn trọng, để tác phẩm được công chúng đón nhận.

Đáng chú ý tham gia buổi chia sẻ kinh nghiệm này còn có TikToker/nhà sáng tạo nội dung Đức Anh. Trước nay, mọi người thường biết đến anh qua những video hài hước, sáng tạo, không liên quan đến lĩnh vực sân khấu.

Lý giải về điều này, ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc sản xuất chương trình chia sẻ: Việc bắt nhịp các xu hướng, gu thưởng thức của giới trẻ cũng là những yếu tố quan trọng trong việc làm mới, giúp cải lương đi xa hơn, gần người trẻ hơn. Vì lẽ đó, Đức Anh xuất hiện ở đây để chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm mà bạn có được với mạng xã hội. Điều này cũng sẽ có ích cho thí sinh để chủ động xây dựng hình ảnh trên các nền tảng hơn”.

Đức Anh cho biết do lớn lên ở miền Bắc nên trước kia chưa có cơ hội tiếp cận với cải lương nhiều. Tuy nhiên, sau khi nghe Về nghe mẹ ru (sáng tác Hứa Kim Tuyền) do NSND Bạch Tuyết kết hợp với Hoàng Dũng thì thấy cải lương rất thú vị nên muốn tìm hiểu thêm.

Đức Anh quan sát hiện trên các phương tiện truyền thông hiện đại thì thông tin về cải lương còn hạn chế. Vì thế, anh kỳ vọng Học viện cải lương cũng như các thí sinh sẽ nỗ lực để mang cải lương đến gần công chúng, đặc biệt người trẻ.

Đào tạo “cải lương trendy” mang hơi thở đương đại - ảnh 3

NSND Bạch Tuyết chia sẻ, việc làm mới cải lương, vọng cổ của NSND Bạch Tuyết qua loạt tác phẩm như Về nghe mẹ ru, Tia sáng cuối cùng… cũng từng nhận những ý kiến trái chiều. Nhưng bà cho rằng sự đổi mới này là tất yếu. Cải lương bản chất vốn dĩ hiện đại, phải mới, chuyển đổi đều.

Theo bà, khi làm mới sẽ có người đồng tình, hoặc không. Đó là điều hết sức bình thường, quan trọng là biết lắng nghe ý kiến của công chúng một cách chọn lọc. Nữ nghệ sĩ luôn ủng hộ người trẻ tiếp tục sáng tạo để làm mới và làm đẹp cho cải lương.

Tập 6 của chương trình sẽ lên sóng lúc 19h ngày 12.5 trên Today TV và You TV, 20h trên kênh của NSND Bạch Tuyết.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc