Công tâm lựa chọn “Những bản hùng ca đất nước” xứng đáng

THÚY HIỀN

VHO - Tại Lễ Phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cùng Hội đồng bình chọn sẽ làm việc trách nhiệm, công tâm để chọn ra “Những bản hùng ca đất nước” xứng đáng, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày non sông thành một dải...

 Công tâm lựa chọn “Những bản hùng ca đất nước” xứng đáng - ảnh 1

 Chương trình nghệ thuật chào mừng tại Lễ phát động

Lễ Phát động bình chọn do Bộ VHTTDL tổ chức, là hoạt động ý nghĩa chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, hoạt động nhằm tôn vinh, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, những đóng góp quan trọng của văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam trong việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng thời, cổ vũ, động viên, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ văn nghệ sĩ trong và ngoài nước, ghi nhận những đóng góp của họ trong việc xây dựng nền VHNT Việt Nam đa dạng, phong phú, phát huy sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoạt động cũng là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền VHNT sau ngày đất nước thống nhất.

“Với tình cảm trân trọng và quý mến, tôi mong rằng sau Lễ phát động, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cùng Hội đồng bình chọn sẽ làm việc trách nhiệm, công tâm để chọn ra những bản hùng ca đất nước tiêu biểu, xuất sắc hướng tới 50 năm ngày non sông thành một dải”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ.

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam đứng tên tác giả các tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam được sáng tác từ tháng 5.1975 - 30.4.2024.

Đây là các tác phẩm văn học, sân khấu, âm nhạc, múa có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao, đã được công bố, sử dụng dưới hình thức xuất bản, dàn dựng và biểu diễn phục vụ công chúng.

Cụ thể, thể loại Văn học (15 tác phẩm) gồm: Tiểu thuyết, Trường ca, Truyện ngắn, Tập thơ; Sân khấu (15 tác phẩm) gồm: Kịch nói, Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca kịch; Âm nhạc (10 tác phẩm) gồm: Giao hưởng, Hợp xướng, Nhạc kịch, Ca khúc; Múa (10 tác phẩm): Thơ múa, Tổ khúc, Kịch múa.

Bình chọn ưu tiên những tác phẩm đã được xét tặng Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT; giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp do Bộ VHTTDL tổ chức hoặc của Hội VHNT chuyên ngành Trung ương thuộc lĩnh vực chuyên ngành tổ chức hoặc được tặng giải thưởng quốc tế có uy tín…

 Công tâm lựa chọn “Những bản hùng ca đất nước” xứng đáng - ảnh 2

Các đại biểu thực hin nghi thc phát động bình chọn

Nhìn lại nửa thế kỷ phát triển của VHNT Việt Nam

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định: “Trong muôn vàn việc khó thì sáng tạo VHNT cho “ra tấm ra món” là một việc rất khó. Và thưởng thức một tác phẩm VHNT cho thấu đáo, cho ngọn ngành thì khó cũng không kém gì sáng tạo ra tác phẩm.

Vì thế để thấy rằng, thẩm định bình chọn ra 50 tác phẩm VHNT tiêu biểu là việc không đơn giản khi phải lựa chọn từ một rừng những tác phẩm đã xuất bản, công diễn”.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, một tác phẩm VHNT ra đời có nhiều cách tiếp cận cũng như cách cảm thụ khác nhau, tuỳ theo trình độ nhận thức và nhu cầu nội tại của người tiếp nhận. Nghệ thuật là sáng tạo và không có ba rem hay có mẫu số chung, bởi thế tìm được tiếng nói chung tuyệt đối cho một tác phẩm VHNT tiêu biểu, xuất sắc nhất là vấn đề nan giải.

“Khó không có nghĩa là không làm được, khó không có nghĩa chúng ta quay lưng... Tôi nghĩ việc phát động bình chọn là rất cần thiết và chắc chắn sẽ vô cùng thú vị. Đành rằng các nhà văn hay nghệ sĩ sáng tạo không xuất phát từ động cơ được vinh danh mà xuất phát từ đam mê, trách nhiệm và lương tri đối với cộng đồng, với thế giới xung quanh mình.

Tuy nhiên, một xã hội văn minh thì càng đề cao tư cách đạo đức, sự tự do của con người, đó là những gì mà văn nghệ sĩ cần vươn tới trong tác phẩm. 50 năm là quãng thời gian chúng ta tổng kết, đánh giá và lựa chọn ra những tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc để tôn vinh, đồng thời cũng là tôn vinh con người và thời đại tạo ra tác phẩm”, nhà văn khẳng định.

Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương, từ những tác phẩm được bình chọn, chúng ta có cơ hội nhìn lại bổn phận, kích thước, diện mạo thời đại được phản ánh qua tác phẩm VHNT để nhìn thấy hào khí của dân tộc mình.

Đây cũng là dịp để giới văn nghệ sĩ có thể định vị được vị trí của văn học và nghệ thuật biểu diễn trong dòng chảy liên tục của dân tộc cũng như trên bản đồ thế giới. Độc giả, người thưởng thức chính là thước đo chính xác nhất cho giá trị của mỗi tác phẩm. Nhà văn bày tỏ niềm tin, đông đảo văn nghệ sĩ cả nước và những người yêu VHNT sẽ nhiệt tình ủng hộ, bình chọn.

Theo kế hoạch, thời gian gửi tác phẩm bình chọn từ tháng 6 - 31.12.2024. Thời gian bình chọn của Hội đồng sơ khảo từ ngày 1.1.2025 - 15.3.2025; Hội đồng Chung khảo từ ngày 16.3.2025 - 15.4.2025. Tác giả gửi tác phẩm về BTC theo địa chỉ: Phòng Văn học, Cục Nghệ thuật biểu diễn (số 32 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP Hà Nội).

Lễ Tổng kết và vinh danh 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam dự kiến diễn ra vào ngày 30.4.2025.