Phim hòa nhạc:
Con đường mới cho nghệ sĩ Việt tỏa sáng toàn cầu
VHO - Làn sóng phim hòa nhạc tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp giải trí. Các nghệ sĩ Việt đã “mạnh tay” đầu tư vào mọi yếu tố, từ hình ảnh, âm thanh đến kịch bản, nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời. Đồng thời, họ cũng mở ra cơ hội để công chúng khám phá những câu chuyện đầy cảm xúc đằng sau ánh hào quang sân khấu.

Khi âm nhạc và điện ảnh hòa quyện
Một trong những dự án tiêu biểu cho sự phát triển này là bộ phim Chúng ta là người Việt Nam (Vietnamese Concert Film) của ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Ra mắt tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, đây là tác phẩm tài liệu điện ảnh độc đáo thuộc hệ sinh thái “Vietnamese Concert”, ghi lại quá trình thực hiện đêm concert hoành tráng của Hoàng Thùy Linh vào tháng 9.2023. Bộ phim được đồng đạo diễn bởi chính nữ ca sĩ và Kawaii Tuấn Anh.
Suốt gần 100 phút, khán giả được theo dõi hành trình chuẩn bị, sáng tạo và sự đồng hành của ê kíp thực hiện “Vietnamese Concert”. Bộ phim mở ra những câu chuyện phía sau sự kiện rực rỡ mà khán giả đã từng thưởng thức, cùng với những bản hit đình đám từ các album Hoàng và Link như: See tình, Để Mị nói cho mà nghe, Kẽo cà kẽo kẹt, Kẻ cắp gặp bà già, Miền đất hứa… (hát cùng rapper Đen) trên màn ảnh rộng.
Để thực hiện bộ phim, ê kíp đã sử dụng gần 40 máy quay, ghi hình liên tục trong 6 tháng, từ giai đoạn chuẩn bị cho đến khi concert diễn ra. Hoàng Thùy Linh chia sẻ, bộ phim không chỉ lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ của hơn 1.000 người tham gia, mà còn thể hiện mong muốn tạo ra một “hệ sinh thái nghệ thuật” mang đậm bản sắc Việt Nam, nhưng vẫn giữ được tính đương đại, hòa nhập với xu hướng quốc tế.
Có thể nói, phim concert Chúng ta là người Việt Nam vừa là tác phẩm nghệ thuật, vừa là phương tiện để nữ nghệ sĩ truyền tải thông điệp và thể hiện hành trình âm nhạc của mình.
Hoàng Thùy Linh bày tỏ mong muốn tạo ra sự hòa quyện giữa nhạc hiện đại và nhạc truyền thống, mang đến không khí trẻ trung, hào hứng, giúp thế hệ trẻ tiếp cận kho tàng văn hóa cha ông mà cô mới chỉ được khám phá một phần.
Đồng đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cũng nhấn mạnh: “Việc tích hợp các yếu tố văn hóa Việt Nam vào sản phẩm nghệ thuật và giải trí không phải là điều mới mẻ, nhưng ngày càng phát triển với những cách thức sáng tạo. Điều này không chỉ góp phần gìn giữ mà còn truyền tải những giá trị văn hóa quý báu cho các thế hệ mai sau”.

Làn sóng mới của nghệ thuật giải trí Việt
Trên thế giới, từ lâu các thể loại âm nhạc như pop, rock, jazz, cổ điển hay nhạc đồng quê đã được các nghệ sĩ và ban nhạc nổi tiếng biến hóa thành những bộ phim ấn tượng.
Chẳng hạn, Homecoming (2019) của Beyoncé ghi lại màn trình diễn hoành tráng tại Lễ hội âm nhạc Coachella; hay Taylor Swift: The Eras Tour (2023) tái hiện những khoảnh khắc thăng hoa trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Taylor Swift.
Gần đây, vào năm 2024, BlackPink đã phát hành bộ phim concert BlackPink World Tour Born Pink in Cinemas tại các rạp CGV trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Ở trong nước, xu hướng phim hòa nhạc cũng đang phát triển mạnh mẽ, đánh dấu bước tiến mới trong ngành công nghiệp giải trí. Cuối tháng 2 vừa qua, phim Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng đã chính thức ra mắt.
Đây là sản phẩm từ chương trình truyền hình ăn khách Anh trai say hi. Không chỉ ghi lại những màn trình diễn ấn tượng, với góc quay sống động và đẹp mắt, bộ phim còn mang đến những khoảnh khắc chân thực về các “anh trai” sau ánh hào quang sân khấu, đồng thời tái hiện không khí đặc biệt của 4 đêm concert tại TP.HCM và Hà Nội trong năm 2024.
Phim đã lập kỷ lục về lượt đặt vé trước cao nhất tại Việt Nam với hơn 45.000 vé và hiện vẫn đang chiếu tại hệ thống rạp. Theo thống kê từ Box Office Vietnam, phim đã thu về gần 15 tỉ đồng. Dự án phim tài liệu Anh trai vượt ngàn chông gai The Movie dự kiến sẽ sớm ra mắt.
Trước đó, chúng ta cũng đã chứng kiến một số bộ phim hòa nhạc nổi bật, như Sky Tour Movie của Sơn Tùng M-TP, ghi lại chuyến lưu diễn tại ba thành phố lớn vào năm 2019, lập kỷ lục phòng vé với 10.000 vé bán sớm sau 48 giờ mở bán.
Các bộ phim khác như Tri âm của Mỹ Tâm (thu về hơn 12,3 tỉ đồng trong 9 ngày chiếu rạp), Show của Đen của Đen Vâu và Những vết thương lành của Hà Anh Tuấn cũng không kém phần ấn tượng. Đây không chỉ là cơ hội để nghệ sĩ chia sẻ câu chuyện của mình, mà còn là phương tiện để họ lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng.
Trên thực tế, phim hòa nhạc Việt Nam đang dần khẳng định vị thế như một sản phẩm nghệ thuật độc lập, mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nghệ sĩ, đồng thời gửi đến khán giả những trải nghiệm âm nhạc sống động.
Hơn thế nữa, nó còn là cầu nối cảm xúc giữa nghệ sĩ và người hâm mộ. Qua từng thước phim, khán giả có thể cảm nhận được nhiệt huyết, đam mê, cũng như những khó khăn, thử thách mà nghệ sĩ đã vượt qua trên con đường âm nhạc của mình.
Được truyền cảm hứng từ sản phẩm âm nhạc và bộ phim của các nghệ sĩ trẻ, NSND Tự Long bày tỏ: “Giới trẻ ngày nay có rất nhiều tài năng, tiềm năng trong nghệ thuật, âm nhạc, sáng tạo và kết hợp cả công nghệ số. Họ luôn khao khát mang sức trẻ và sự cống hiến của mình đến với khán giả. Tôi hoàn toàn tin tưởng các bạn sẽ bật xa hơn nữa để đưa văn hóa Việt đến với công chúng”.
Với sự đầu tư ngày càng chuyên nghiệp của các nghệ sĩ và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công nghệ, phim hòa nhạc Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Đây không chỉ là hình thức giải trí, mà còn là cơ hội để mang đến những trải nghiệm văn hóa độc đáo, góp phần quảng bá âm nhạc Việt Nam đến khán giả trong và ngoài nước.