Có 163 tác phẩm cạnh tranh giải Cánh Diều Vàng 2024

XUÂN HƯỚNG

VHO - UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Hội điện Việt Nam và Công ty Cổ phần Vega City (thuộc tập đoàn KDI Holdings) sẽ tổ chức Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2024 tại Nhà hát Đó, TP Nha Trang) vào ngày 10.09.204.

Có 163 tác phẩm cạnh tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 - ảnh 1
Gặp gỡ, tặng hoa các nghễ sĩ tại giải Cánh Diều năm 2023

Cánh Diều Vàng là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm vinh danh các tác giả, nghệ sĩ, nhà làm phim và tác phẩm xuất sắc thuộc các thể loại phim điện ảnh, phim truyền hình, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim ngắn và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Theo Ban tổ chức, mùa giải 2024 đón nhận 163 tác phẩm tranh giải, với 18 phim điện ảnh, 18 phim truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình.

 Điểm mới đáng chú ý trong mùa giải 2024 là có thêm hạng mục Nam/Nữ diễn viên phim điện ảnh được yêu thích nhất, Nam/Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trên TikTok.

Giải thưởng vừa là cuộc đua của những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc vừa là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng để nâng tầm vị thế của nền điện ảnh nước nhà.

Từ việc nâng cao chất lượng các tác phẩm dự thi, chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức, đến việc tăng cường tương tác với công chúng, doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, quảng bá…

Có 163 tác phẩm cạnh tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 - ảnh 2
Nhà hát Đó tại Nha Trang, điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế.

Cánh diều vàng 2024 đang hướng đến một lễ hội điện ảnh - du lịch tầm cỡ quốc gia và khu vực, qua đó tạo bệ phóng đưa Nha Trang (Khánh Hòa) vươn mình đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam, hướng tới phát triển như: Cannes, Berlin, Venice, Busan, Thượng Hải, Tokyo…

Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2024, ngày 3-9.8, có Chương trình phim điện ảnh giới thiệu gần các tác phẩm dự Cánh diều 2024 phục vụ khán giả tại các cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Lotte Cinema Nha Trang, Thái Nguyên và Beta Cineplex Nha Trang.

Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm- một chặng đường’’ từ 09 giờ ngày 10.9, sẽ là không gian đậm chất học thuật với những tham luận được các nhà làm phim, chuyên gia về điện ảnh dầy công nghiên cứu, chuẩn bị cùng những trao đổi, thảo luận cởi mở để nêu bật những thành tựu, những giá trị căn cốt của Điện ảnh Việt Nam 50 năm qua.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế của Điện ảnh Việt Nam và đề xuất các giải pháp để công nghiệp điện ảnh - một ngành kinh tế văn hóa mũi nhọn, có sự phát triển đột phá trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập và toàn cầu hóa.

Có 163 tác phẩm cạnh tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 - ảnh 3
Giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2024

 Đặc biệt, trong khuôn viên Quảng trường Nhà hát Đó – Libera Nha Trang có Bức tường danh vọng là công trình duy nhất tại Việt Nam vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh Diều Vàng 20 năm qua (2003 - 2022) với 433 ngôi sao là 107 tác phẩm, 297 cá nhân tác giả, nghệ sĩ, người làm phim xuất sắc và 29 nhà điện ảnh gạo cội đã có cống hiến đặc biệt xuất sắc cho nền Điện ảnh Việt Nam.

Bước vào mùa giải thưởng 2024, Bức tường danh vọng đã được gắn thêm 33 ngôi sao là những Cánh Diều Vàng của năm 2023 và đang chờ đợi để được nối dài thêm bằng những tác phẩm, tác giả xuất sắc nhất của Cánh diều 2024 đang đến rất gần.

Vào sáng ngày 10.09, sẽ có đông đảo nghệ sĩ sẽ cùng tham gia hoạt động thiện nguyện trao quà tại Làng trẻ SOS Nha Trang và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hòa, qua đó lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp đến cộng đồng. Hoạt động có sự đồng hành tài trợ từ thương hiệu Ponnie và Heo Cao Bồi.

Chương trình thảm đỏ và Lễ công bố trao giải Cánh Diều Vàng sẽ diễn ra từ 17 giờ ngày 10.9 tại quảng trường Nhà hát Đó (Libera Nha Trang). Với concept mới lạ “Đam mê tỏa sáng”, lễ trao giải năm nay sẽ có sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu, nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Azerbaijan…