Chương Tử Di trở lại màn ảnh với “She’s got no name”
VHO - Sau thời gian dài vắng bóng, minh tinh điện ảnh Chương Tử Di đã có màn tái xuất đầy ám ảnh trong bộ phim kinh dị tội phạm “She’s got no name” - tác phẩm đang thắp lại niềm hy vọng cho một mùa hè phục hồi của điện ảnh Trung Quốc.

Cú “chạm” mạnh của điện ảnh Trung Quốc mùa hè 2025
Ra mắt cuối tuần qua, phim ngay lập tức tạo nên cơn địa chấn phòng vé khi thu về 90 triệu nhân dân tệ (12,55 triệu USD) chỉ trong ngày công chiếu đầu tiên (22.6).
Tính cả các suất chiếu sớm, doanh thu đã cán mốc 140 triệu nhân dân tệ và theo dự đoán của Maoyan, tổng doanh thu phim có thể đạt 570 triệu nhân dân tệ.
Trong bối cảnh thị trường điện ảnh Trung Quốc đang nỗ lực lấy lại phong độ sau cú sụt giảm doanh thu nghiêm trọng 44% vào mùa hè 2024, She’s got no name xuất hiện như một chất xúc tác mạnh mẽ.
Không chỉ bởi sức hút từ cái tên Chương Tử Di - minh tinh gắn liền với các siêu phẩm kinh điển như: Ngọa hổ tàng long, Anh hùng, Thập diện mai phục… mà còn bởi chính bản thân tác phẩm là một nỗ lực thể nghiệm táo bạo về thể loại, ngôn ngữ điện ảnh và chiều sâu tâm lý nhân vật.
Hồi sinh từ một vụ án gây chấn động lịch sử
Khởi nguồn từ vụ án có thật xảy ra năm 1945 tại Thượng Hải - khi một người phụ nữ ra tay sát hại và chặt xác chồng mình để trả thù, đạo diễn Peter Chan đã nhào nặn nên một câu chuyện đậm đặc sắc thái “noir Á Đông”, nơi nỗi đau, sự u uất và khát khao giải thoát của người phụ nữ bị dồn ép đến tận cùng được đẩy lên cực điểm.
Đó không chỉ là một tội ác, mà là bản cáo trạng đối với một xã hội trọng nam khinh nữ, nơi tiếng nói của người phụ nữ bị nhấn chìm trong bóng tối.
Ban đầu được thực hiện với thời lượng 150 phút và từng được gửi đi Cannes như một bản phim nghệ thuật, She’s got no name khi phát hành thương mại đã được cắt xuống còn 96 phút, phù hợp hơn với thị hiếu khán giả đại chúng.
Dẫu vậy, bản dựng mới vẫn giữ được cấu trúc chặt chẽ và ngôn ngữ hình ảnh giàu tính biểu cảm, dấu ấn đặc trưng của đạo diễn Peter Chan, người từng thành công với những bộ phim như: Comrades: Almost a Love Story hay American Dreams in China.
Chương Tử Di “lột xác” hoàn toàn
Không còn là một mỹ nhân cổ trang, không còn là nữ chính hoàn hảo với vẻ đẹp băng thanh ngọc khiết, Chương Tử Di trong She’s got no name là một người đàn bà khắc khổ, từng trải, sống trong bạo lực và cô độc đến rợn người.
Vai diễn này đòi hỏi không chỉ kỹ thuật diễn xuất mà còn là một sự dấn thân nội tâm sâu sắc và Chương Tử Di đã thực sự hóa thân.
Nét mặt cô nứt nẻ cảm xúc, đôi mắt không còn ánh lên niềm kiêu hãnh mà thay vào đó là sự trầm mặc của người đàn bà gánh chịu cả một bi kịch thời đại.
Sự thay đổi hình tượng của Chương không chỉ là một quyết định mang tính nghệ thuật, mà còn thể hiện sự trưởng thành trong tư duy diễn xuất của cô, từ một minh tinh vươn ra quốc tế đến một nghệ sĩ điện ảnh đúng nghĩa.
Có thể nói, sau vai diễn nặng ký trong The Cloverfield Paradox hay những lần xuất hiện ở Hollywood, thì She’s got no name là một cột mốc mới trong sự nghiệp của nữ diễn viên sinh năm 1979.
Ánh sáng le lói trong mùa hè ảm đạm
Năm 2023 từng ghi nhận doanh thu kỷ lục 20,62 tỉ nhân dân tệ cho phòng vé mùa hè Trung Quốc.
Tuy nhiên, năm 2024 lại chứng kiến sự lao dốc còn 11,64 tỉ nhân dân tệ, cho thấy sự bất ổn của thị trường trong giai đoạn hậu đại dịch, lạm phát và sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng streaming.
Trong bối cảnh đó, kỳ vọng đang đổ dồn vào mùa phim hè năm nay với hơn 90 tựa phim ra rạp và She’s got no name được xem là một trong những “át chủ bài” mở màn.
Bối cảnh Thượng Hải được tái hiện với ánh sáng vàng vọt, ngõ hẻm sâu hun hút và tiết tấu phim mang màu sắc ám ảnh, vừa đủ lôi cuốn khán giả đại chúng vừa làm thỏa mãn giới phê bình.
Những yếu tố này khiến tác phẩm vừa là phim thị trường có tiềm năng thương mại cao, vừa là một “phim nghệ” đúng nghĩa, điều vốn hiếm thấy trong xu hướng phim thương mại gần đây của Trung Quốc.
Chờ đợi phần hai - liệu có “tên”?
Mặc dù phần hai chưa có lịch phát hành chính thức, nhà sản xuất đã úp mở về một kết thúc nối dài, cho thấy câu chuyện của nhân vật chính vẫn chưa khép lại.
Đây cũng là chiến lược thường thấy trong các phim có kết cấu nhiều lớp, nơi thân phận nhân vật chính không thể được giải thích hết chỉ trong một phần phim.
Với thành công bước đầu của She’s got no name, không chỉ Chương Tử Di khẳng định lại vị thế của mình trên màn ảnh rộng, mà cả ngành điện ảnh Trung Quốc cũng đang hy vọng tìm lại niềm tin và sức bật sau một mùa hè dài lặng gió.
Và có lẽ, trong bóng tối đặc quánh của những con hẻm Thượng Hải năm 1945, tiếng nói của người phụ nữ vô danh ấy lại đang đánh thức một dòng chảy mới, vừa bi kịch, vừa kiêu hãnh trong tâm thức khán giả đương đại.