Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

PHƯƠNG NGÂN

VHO - Chiều 30.8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bộ VHTTDL đã tổ chức khai mạc Triển lãm “Tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước năm 2022”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.

Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm

Dự lễ khai mạc có các tác giả, thân nhân các tác giả có tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước năm 2022.

Tại triển lãm, công chúng có cơ hội được chiêm ngưỡng 47 tác phẩm (26 tác phẩm mỹ thuật, 21 tác phẩm, cụm tác phẩm nhiếp ảnh) của 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng.

Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 2
Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 3
Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 4
Trao tặng hoa, sách cho các tác giả, thân nhân các tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh

03 tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh gồm họa sĩ Bùi Trang Chước, NSNA Võ Nguyên Nhân, Chu Chí Thành.

23 tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước gồm các họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Trần Đông Lương, Nguyễn Tài Lương, Nguyễn Minh Mỹ, Nguyễn Văn Giáo, Hoàng Sùng, Đinh Gia Thắng, Trịnh Hoàng Tân; Nghệ nhân Nguyễn Đăng Sần.

Các NSNA Nguyễn Á, Nguyễn Xuân Át, Nguyễn Đặng, Nguyễn Hữu Lộc, Lâm Hoàng Thanh Liêm, Ngô Minh Nhật, Nguyễn Hoàng Nẫm, Trần Văn Giác, Lương Huệ Quân, Hồ Sỹ Sô, Đinh Quang Thành, Phạm Văn Thính, Trần Văn Tuấn, Lê Vấn.

Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 5
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu, tác giả, thân nhân tác giả có tác phẩm được trao tặng các Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học, nghệ thuật là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng.

Giải thưởng là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Trong số 128 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022, giới mỹ thuật, nhiếp ảnh vinh dự và tự hào có 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng, trong đó có 03 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 23 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước.

Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 6
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu xem các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, triển lãm nhằm giới thiệu và tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền Văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung và ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh nói riêng. 

Sự kiện do Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 7
Triển lãm mang đến nhiều cảm xúc với người xem

Triển lãm là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Đây cũng là dịp để công chúng có cơ hội được tiếp cận, tìm hiểu, thưởng thức trực tiếp các tác phẩm có giá trị cao về thẩm mỹ, có nội dung, tư tưởng sâu sắc.

Các tác phẩm được trao Giải thưởng là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các tác giả được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao và được Nhà nước ghi nhận.

Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 8

Đó là những tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh mang giá trị nghệ thuật cao, nội dung tư tưởng sâu sắc, phản ánh chân thực, đậm nét cả những giai đoạn mang tính lịch sử của dân tộc.

Chia sẻ cảm xúc tại lễ khai mạc triển lãm, Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng (Giải thưởng Nhà nước) thay mặt các tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước bày tỏ, Giải thưởng là vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước ghi nhận sự đóng góp cho nền văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước  - ảnh 9
Các tác phẩm của họa sĩ Bùi Trang Chước được trưng bày

"Giải thưởng là động lực lớn lao để chúng tôi tiếp tục giữ được ngọn lửa sáng tạo, giữ được cảm xúc mạnh mẽ để vượt qua chính mình, có được thêm những tác phẩm xuất sắc, lan tỏa những giá trị nghệ thuật vào cuộc sống, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, khơi dậy lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, hướng công chúng đến vẻ đẹp Chân, Thiện, Mỹ", Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bộc bạch.

Triển lãm mở cửa đến ngày 8.9.2024.