Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

BẢO NGÂN, ảnh: CỤC MTNATL

VHO - Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước khai mạc ngày 30.8 và diễn ra đến ngày 8.9.2024. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) tổ chức.

Nhằm giới thiệu và tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền VHNT Việt Nam nói chung và ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh nói riêng, ngày 30.8, Bộ VHTTDL tổ chức khai mạc triển lãm “Tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước - ảnh 1

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước - ảnh 2
Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước - ảnh 3
Năm 2021, Họa sĩ Bùi Trang Chước được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với thiết kế mẫu "Huân chương" - Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động; thiết kế mẫu "Quốc huy Việt Nam" và tác phẩm "Khu gang thép Thái Nguyên"

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Trong số 128 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022, giới mỹ thuật, nhiếp ảnh có 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng, trong đó có 3 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 23 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước.

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước - ảnh 4
Tác phẩm trong bộ ảnh của NSNA Võ Nguyên Nhân, tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Công chúng đến với triển lãm sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng 47 tác phẩm, gồm 26 tác phẩm mỹ thuật, 21 tác phẩm, cụm tác phẩm nhiếp ảnh của 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng.

03 tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh gồm: họa sĩ Bùi Trang Chước, NSNA Võ Nguyên Nhân, Chu Chí Thành.

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước - ảnh 5
Tác phẩm Đọc tin chiến thắng của họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Giải thưởng Nhà nước

 23 tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước gồm các họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Trần Đông Lương, Nguyễn Tài Lương, Nguyễn Minh Mỹ, Nguyễn Văn Giáo, Hoàng Sùng, Đinh Gia Thắng, Trịnh Hoàng Tân, nghệ nhân Nguyễn Đăng Sần.

Các NSNA được tặng Giải thưởng Nhà nước được trưng bày tác gồm Nguyễn Á, Nguyễn Xuân Át, Nguyễn Đặng, Nguyễn Hữu Lộc, Lâm Hoàng Thanh Liêm, Ngô Minh Nhật, Nguyễn Hoàng Nẫm, Trần Văn Giác, Lương Huệ Quân, Hồ Sỹ Sô, Đinh Quang Thành, Phạm Văn Thính, Trần Văn Tuấn, Lê Vấn).

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước - ảnh 6
Tác phẩm Mẹ và người lính của họa sĩ Trịnh Hoàng Tân, Giải thưởng Nhà nước

Các tác phẩm được trao Giải thưởng là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các tác giả, được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao và được Nhà nước ghi nhận.

Đây là những tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh mang giá trị nghệ thuật cao, nội dung tư tưởng sâu sắc, phản ánh chân thực, đậm nét cả những giai đoạn mang tính lịch sử của dân tộc.