Bi kịch xoay vòng người phụ nữ trong phim “Chị dâu”

THÙY CHI

VHO - Việt Hương, Hồng Đào, Ngọc Trinh đóng chị dâu, em chồng vạch trần góc khuất của nhau ở buổi giỗ của gia đình, trong phim Khương Ngọc đạo diễn. Tác phẩm điện ảnh gây chú ý khi dẫn đầu phòng vé cuối tuần với doanh thu 25 tỷ đồng, chủ yếu khai thác mâu thuẫn liên thế hệ trong gia đình với dàn diễn viên chính toàn nữ.

 Bộ phim xoáy vào mối quan hệ của một chị dâu (Việt Hương) và bốn em chồng (Hồng Đào, Đinh Y Nhung, Lê Khánh, Ngọc Trinh). Mỗi người một tính cách, số phận, song đều đang mắc kẹt trong bi kịch chính mình.

Bi kịch xoay vòng người phụ nữ trong phim “Chị dâu” - ảnh 1
Tạo hình diễn viên Việt Hương (trái) và Ngọc Trinh trong phim "Chị dâu". Ảnh: CJ

Phần lớn câu chuyện của Chị dâu diễn ra trong thời gian ngắn - từ sáng sớm đến tối, tương tự Tiệc trăng máu, Đêm tối rực rỡ. Môtíp này đòi hỏi ở đạo diễn cách kể chuyện chắc tay, cấu trúc kịch bản vững chãi với nhiều tình tiết cao trào để níu chân người xem. Khương Ngọc chia phim theo dạng chương hồi, đặt tên cho từng phần. Từ đầu, anh tạo ra một không gian bức bối, hỗn loạn ở tiệc giỗ để đẩy kịch tính câu chuyện. Giữa ngày quan trọng của gia đình, những ngọn lửa mâu thuẫn bắt đầu được châm ngòi, như việc Năm Thu (Lê Khánh) bị họ hàng tọc mạch với loạt câu hỏi về đời tư.

Tuy nhiên, mầm mống rạn nứt thực sự xuất phát từ sự đố kỵ, giả tạo bên trong từng người. Mượn cớ mệt mỏi vì tổ chức đám tiệc, họ bắt đầu bộc bạch những thành kiến xấu xí về nhau. Ba Kỳ (Hồng Đào) cho rằng Hai Nhị (Việt Hương) làm tiệc lớn vì tính khoe mẽ, phô trương, Út Như (Ngọc Trinh) chỉ xem chị dâu như "máy ATM" để giúp cô trang trải nợ nần. Hay chi li, tính toán, Năm Thu luôn tị nạnh với từng thành viên, còn Tư Ánh (Đinh Y Nhung) ôm mối mặc cảm là người túng quẫn, thiếu tiếng nói nhất trong nhà.

Sau vai người mẹ làm nghề vớt xác trong Ma da, Việt Hương ghi dấu ấn với nhân vật chị dâu cả. Hai Nhị gồng mình vì trọng trách với dòng họ, trói bản thân trong cô độc và bệnh tật. Hai dự án gần đây cho thấy diễn viên 48 tuổi bắt đầu đào sâu nội tâm, thay vì lối diễn thiên về hài thoại như các phim trước. Nếu Việt Hương đảm nhận nhiều cảnh nặng về tâm lý, Lê Khánh có nhiều câu thoại giúp nhịp phim thư giãn trong các tình huống căng thẳng.

Bi kịch xoay vòng người phụ nữ trong phim “Chị dâu” - ảnh 2
Việt Hương đóng Hai Nhị - người quán xuyến nhà từ đường của dòng họ. Ảnh: CJ

Trở lại màn ảnh sau hai năm, Ngọc Trinh hóa thân tự nhiên với vai người em bồng bột, lấy nhầm gã chồng mê cờ bạc. Hồng Đào gây chú ý với cảnh bộc lộ ẩn ức trong hôn nhân, cách đối thoại khi bị cho áp đặt con cái. Diễn viên cho biết nhận lời tham gia Chị dâu bởi tâm đắc kịch bản với nhiều tình huống bi hài. "Vai này mang màu sắc khác biệt nhất của tôi từ trước đến nay, có nhiều màn diễn đối đầu, tung hứng cùng Việt Hương", Hồng Đào nói. So với bốn người còn lại, câu chuyện của Tư Ánh chưa được khai thác sâu, chỉ dừng lại ở vai trò một mảnh ghép trong bức tranh gia đình.

Đạo diễn Khương Ngọc cho biết tác phẩm lấy đề tài tâm lý - gia đình, khai thác áp lực cuộc sống của phụ nữ, từ chuyện cơm áo gạo tiền đến sóng gió hôn nhân, trách nhiệm xây dựng tổ ấm. Ngoài hai nữ chính, diễn viên Lê Khánh đảm nhận một vai trong phim, có nhiều phân đoạn đi sâu bi kịch tâm lý nhân vật. Tác phẩm đóng máy cuối tháng 8, dự kiến ra mặt dịp Quốc tế Phụ nữ năm sau.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc