700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

ĐÌNH TOÁN; ảnh: QUANG TẤN

VHO - Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024) đã diễn ra vào sáng 10.8 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hà Nội). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Cùng dự buổi Lễ có đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương và Hà Nội.

Cuộc thi do Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức.

700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao giải Nhất nội dung thiết kế logo cho họa sĩ Nguyễn Công quang

Phát biểu tại lễ trao giải, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng, Trưởng BTC cuộc thi cho biết, công tác tổ chức cuộc thi đã được triển khai kỹ lưỡng, bài bản; từ việc xây dựng kế hoạch đến ban hành thể lệ cuộc thi, xây dựng tiêu chí và tổ chức chấm chọn các tác phẩm.

Cũng theo ông Đỗ Đình Hồng, sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thành công rực rỡ. Hội đồng chấm chọn các tác phẩm dự thi đã quy tụ được những tên tuổi có uy tín cao trong ngành mỹ thuật, đồ họa của cả nước.

700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao giải Nhất cho các tác giả đoạt giải Nhất nội dung tranh cổ động

Cuộc thi lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất với 50 tỉnh thành và các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tham gia.

Số lượng tác giả dự thi cũng nhiều nhất với hơn 300 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, trong đó có những tác giả chuyên sáng tác về tranh cổ động, nhiều lần đoạt giải cao tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động toàn quốc như Trần Duy Trúc, Hà Huy Chương, Nguyễn Công Quang, Đỗ Trung Kiên, Phạm Bình Định, Nguyễn Văn Công, Phạm Minh Trang, Nguyễn Duy Thành…

700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 3
Thứ trưởng Hồ An Phong cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đồng thời, số lượng tác phẩm dự thi cũng nhiều nhất với 700 tác phẩm. Các tác phẩm tranh cổ động dự thi đều thể hiện được nội dung, tiêu chí của cuộc thi, về hình thức thể hiện như bố cục, bút pháp, màu sắc đa dạng, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm dự thi có phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ trong sáng tác tranh cổ động.

Thay mặt Hội đồng xét tặng giải thưởng, họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đồ họa (Hội Mỹ thuật Việt Nam), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, 70 tác phẩm tranh cổ động và logo được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm thể hiện chất lượng của cuộc thi khá cao.

700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 4
Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại buổi Lễ

Xét về mặt nội dung, các tác phẩm này đều bám sát thể lệ của cuộc thi, trọng tâm là hướng tới kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tuy nhiên xung quanh đó, cũng có những đề tài khẳng định truyền thống nghìn năm văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, thể hiện những thành tựu mới trong quá trình phát triển của Thủ đô qua 70 năm, đặc biệt là thời gian gần đây.

700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 5
700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 6
Thứ trưởng Hồ An Phong cùng các đại biểu tham quan mẫu biểu trưng, triển lãm

“Chúng tôi nhận thấy tinh thần lãng mạn, hào hoa trong các hình ảnh được lựa chọn. Cũng là chim bồ câu, cũng là con số 70, cũng là những hình ảnh quen thuộc về Thủ đô nhưng lần này, chúng ta thấy có sự chắt lọc, chuyển biến, toát lên nét vừa khỏe khoắn, vừa tinh tế và đặc biệt có tính lãng mạn, hào hoa thể hiện rất rõ; nhất là trong những bức tranh mà chúng ta được thưởng thức trong triển lãm này”, họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương nhấn mạnh

700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 7
Mẫu biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Kết quả, BTC đã lựa chọn được 26 tác phẩm tiêu biểu để trao giải. Giải thiết kế logo có 1 giải Nhất. Giải sáng tác tranh cổ động có 3 giải Nhất, 5 giải Nhì, 7 giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

700 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 8
Người dân tham quan triển lãm

Tác phẩm đoạt giải Nhất thiết kế logo của họa sỹ Nguyễn Công Quang đã được Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương) và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội nhất trí chọn làm biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cùng với 26 tác phẩm đoạt giải, BTC đã lựa chọn 45 tác phẩm có chất lượng cao để trưng bày triển lãm.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc