Công bố mẫu logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

ĐÌNH TOÁN

VHO - Ngày 10.8, Sở VHTT Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024). Buổi Lễ diễn ra tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hà Nội).

Cuộc thi nhằm tuyên truyền đậm nét về mốc son và ký ức hào hùng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô; đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024).

Công bố mẫu logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 1
Logo 70 năm Giải phóng Thủ đô của tác giả Nguyễn Công Quang

Cuộc thi có ý nghĩa thiết thực, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.

Qua đó, cùng nhau ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quân và dân Thủ đô; giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; phát huy truyền thống Thăng Long – Hà Nội nghìn năm văn hiến; Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.

Trước đó vào tháng 5.2024, BTC đã chính thức phát động cuộc thi đến đông đảo các hoạ sĩ, các đơn vị, các tổ chức cùng các trường Đại học chuyên ngành mỹ thuật, thiết kế đồ họa trên địa bàn thành phố và khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Sau 2 tháng phát động, BTC cuộc thi đã nhận được 700 tác phẩm tranh cổ động và logo của hơn 300 tác giả chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp đến từ nhiều cơ quan, đơn vị thuộc nhiều tỉnh, thành trên cả nước như TP. HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La…; các cơ quan, đơn vị văn hoá, VHNT trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ, Nghệ An, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Sơn La…

Công bố mẫu logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 2
Tác giả Nguyễn Công Quang cùng mẫu logo

Theo đánh giá của BTC, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia đông đảo, rộng khắp của các tác giả chuyên và không chuyên đến nhiều tỉnh, thành, cơ quan, đơn vị trên cả nước (50 tỉnh thành).

Đáng chú ý về độ tuổi tham dự, tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc thi là họa sĩ Trần Duy Trúc (80 tuổi), người đã đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động.

Các tác giả nhỏ tuổi nhất là 20 tuổi, sinh viên Khoa Mỹ thuật ứng dụng (Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội).

Riêng với logo, hội đồng giám khảo đã lựa chọn tác phẩm của tác giả Nguyễn Công Quang.

Chia sẻ về mẫu logo, tác giả Nguyễn Công Quang cho biết, logo dùng hình ảnh số 70 chính là kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, cột cờ Hà Nội; dòng chữ “Giải phóng Thủ đô”, dòng chữ số 1954 – 2024.

“Tôi chọn hình ảnh cột cờ Hà Nội bởi lẽ, ngày 10.10.1954, lễ thượng cờ tại cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam. Thủ đô Hà Nội được giải phóng, cột cờ Hà Nội là nhân chứng cho giờ phút lịch sử hào hùng của Thủ đô, một biểu tượng vinh quang và là niềm tự hào của mỗi người dân Thủ đô và dân tộc Việt Nam”, tác giả Nguyễn Công Quang cho biết.

Cùng với đó, gam màu chủ đạo của biểu trưng là màu đỏ kết hợp với màu vàng thể hiện màu cờ Tổ quốc, màu của chiến thắng và tương lai rực rỡ.

Với những ý nghĩa đó, mẫu logo do tác giả Nguyễn Công Quang thiết kế được đánh giá có tính chiều sâu, thể hiện được những đặc trưng của Thủ đô.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc