Quảng bá nông sản Tây Bắc trên các chuyến bay
VHO - Từ ngày 16.6, đặc sản mận hậu Sơn La được đưa phục vụ trên nhiều đường bay nội địa và quốc tế.

Theo đó, trên các chuyến bay hạng thương gia từ Hà Nội đi TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc, cũng như các đường bay quốc tế đến châu Âu, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc, Vietnam Airlines sẽ phục vụ mận hậu tươi kèm muối ô mai thay thế món tráng miệng trên khay.
Đối với các chuyến bay hạng thương gia từ Hà Nội đi các đường bay nội địa và quốc tế khác, hành khách sẽ được phục vụ đồ uống chào mừng (welcome drink) là trà mận, thay thế cho nước quả tươi thông thường.
Ngoài ra, hành khách bay hạng Phổ thông linh hoạt và Phổ thông đặc biệt hành trình từ Hà Nội đi châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng được phục vụ mận hậu tươi.
Tất cả mận phục vụ hành khách đều áp dụng quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt, đạt chuẩn VietGAP, đáp ứng các tiêu chí về trọng lượng, độ mọng nước, vị chua ngọt hài hòa.
Cùng với đó, sản phẩm này được bảo quản, vận chuyển và chế biến theo quy trình giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ nguyên độ tươi ngon khi thưởng thức ở độ cao.
Theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, việc hợp tác với Vietnam Airlines mang lại ý nghĩa lan tỏa to lớn, góp phần giúp nông sản Sơn La đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
“Tỉnh Sơn La vui mừng và tự hào là các sản phẩm của nông nghiệp Sơn La đã minh chứng được chất lượng và thương hiệu sản phẩm để có thể phân phối và có mặt trên các chuyến bay”, ông Nguyễn Thành Công nói.

Với khí hậu ôn hòa và thổ nhưỡng đặc trưng, Sơn La được xem là “thủ phủ mận hậu” của Việt Nam, với tổng diện tích canh tác trên 14.500 ha, sản lượng năm 2025 ước đạt 100.000 tấn.
Mận hậu Sơn La có đặc điểm vỏ mỏng, thịt giòn, vị ngọt dịu xen lẫn chua nhẹ, là đặc sản mùa hè được ưa chuộng tại nhiều thị trường trong nước và quốc tế.
Ngoài sản phẩm quả tươi, mận hậu Sơn La còn có thể chế biến thành mứt mận, mận sấy dẻo, siro, rượu mận… giúp gia tăng giá trị sản phẩm và kéo dài chuỗi tiêu thụ sau mùa vụ.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, chương trình đưa mận hậu vào thực đơn trên không là một phần trong chiến lược thường niên của hãng, nhằm đa dạng hóa trải nghiệm ẩm thực và hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản vùng miền.
Trước đó, Vietnam Airlines đã đưa các sản phẩm nông sản Việt như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, cam Cao Phong, dâu tây Mộc Châu… lên các chuyến bay và được hành khách trong và ngoài nước đánh giá rất cao.