Bình Định “trình làng” sản phẩm OCOP đặc trưng để hút khách
VHO - Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn mạnh, với hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản của tỉnh được “trình làng”, bố trí không gian trưng bày đắc địa tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, là dịp để người dân, du khách trong và ngoài tỉnh được tiếp cận trực tiếp với những sản phẩm đặc trưng mang đậm bản sắc, dấu ấn văn hóa của quê hương, con người Bình Định.
“Trình làng” sản phẩm OCOP đặc trưng
Đây là hoạt động nhằm triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bình Định về thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đồng thời quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh đến với nhân dân tại TP Quy Nhơn và khách du lịch đến tham quan mua sắm trong dịch hè năm 2025.
Từng bước tạo chuỗi kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh với các đơn vị thu mua, nhà phân phối, đồng thời cung cấp nguồn sản phẩm cho bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Qua đó tạo cơ hội để nhân dân tại TP Quy Nhơn nói riêng và người dân trên địa bàn tỉnh nói chung được mua sắm sản phẩm nông sản có chất lượng được sản xuất từ các địa phương của tỉnh Bình Định.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn đa dạng bản sắc văn hóa và tinh hoa ẩm thực, như: rượu Bàu Đá, nem - chả chợ Huyện, bánh ít lá gai, bún song thằn, hải sản khô, chình mun Châu Trúc…
Khu trưng bày được bố trí trong không gian có quy mô lớn, tại vị trí đắc địa, được hỗ trợ duy trì hoạt động trong suốt 4 tháng… không chỉ mang ý nghĩa quảng bá sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, kích cầu tiêu dùng nội địa.
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, đây là dịp để người dân, du khách trong và ngoài tỉnh được tiếp cận trực tiếp với những sản phẩm đặc trưng mang đậm bản sắc, dấu ấn văn hóa của quê hương, con người Bình Định.
Trong những năm qua, cùng với chương trình OCOP, phong trào phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng vùng miền tại địa phương đã và đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới.
Từ đó khẳng định được vị thế của các sản phẩm Bình Định trên thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống trong văn hóa ẩm thực của người dân Bình Định.
Đến nay, Bình Định đã có 506 sản phẩm đạt hạng OCOP; trong đó có 460 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 46 sản phẩm đạt hạng 4 sao, với tổng số 330 chủ thể OCOP gồm: 50 chủ thể là doanh nghiệp, 35 chủ thể là hợp tác xã, 242 chủ thể là cơ sở sản xuất, 3 chủ thể là hội nông dân, làng nghề.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn mạnh, nhằm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Chương trình đưa sản phẩm từ vườn ra phố để quảng bá, phục vụ người dân, du khách là một trong những giải pháp như thế.
Nơi kết nối giao thương
Là đơn vị được giao chủ trì thực hiện, ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Bình Định thông tin: Khu trưng bày được chúng tôi phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 24.5 đến ngày 25.9, có quy mô 40 gian hàng.
Trong đó có 35 gian hàng hỗ trợ miễn phí và 5 gian hàng chung để trưng bày và tổ chức các hoạt động giới thiệu sản phẩm, khuyến mại, kết nối giao thương giữa các đơn vị sản xuất và tiêu thụ.
Khu trưng bày như “ngôi nhà chung” của hơn 50 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, để giới thiệu, quảng bá hơn 200 sản phẩm, được bố trí một cách khoa học, bắt mắt. Hoạt động bán hàng đầy chuyên nghiệp gắn với hình thức chuyển đổi số trong kinh doanh thương mại.

Theo Giám đốc Sở Công thương Bình Định, đây là không gian kết nối giữa người sản xuất, doanh nghiệp với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa và giá trị vùng miền của tỉnh Bình Định.
Qua đó từng bước tạo chuỗi kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm với các đơn vị thu mua, nhà phân phối, bổ sung hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân tại TP Quy Nhơn và du khách trong dịp cao điểm du lịch hè.
Ông Trần Thanh Dũng cũng kỳ vọng, sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo thêm động lực đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới phát triển bền vững.