Nhiều mặt hàng dự báo tăng giá cuối năm 2025

VHO - Thị trường hàng hóa trong nước đang bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 với tín hiệu cho thấy mặt bằng giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục leo thang.

Ghi nhận từ các hệ thống phân phối và báo cáo thống kê cho thấy hàng loạt nhóm hàng thiết yếu, thực phẩm, đồ tiêu dùng... dự kiến sẽ tăng giá trong những tuần tới khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán 2026.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, từ nay đến cuối năm, xu hướng tiêu dùng sẽ tập trung vào nhóm hàng thiết yếu, thực phẩm, đồ uống, may mặc, sản phẩm chăm sóc trẻ em và đồ dùng phục vụ dịp Tết. Bên cạnh đó, chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ và đồ trang trí nhà cửa cũng có xu hướng tăng mạnh, tạo thêm sức ép lên giá bán lẻ.

Nhiều mặt hàng dự báo tăng giá cuối năm 2025 - ảnh 1
Người tiêu dùng nên chủ động tính toán thời điểm mua sắm, ưu tiên lựa chọn các mặt hàng được bình ổn giá, khuyến mại, mua sớm hàng thiết yếu … nhằm tránh rủi ro tăng giá đột biến trong những tuần cao điểm cận Tết. Ảnh: Huy An

Trong khi đó, giá thịt lợn, mặt hàng thường tăng mạnh vào dịp Tết đang ghi nhận đà kéo dài chuỗi tăng. Thương lái dự báo nhu cầu chế biến thực phẩm cho các bữa tiệc, lễ hội cuối năm và dự trữ Tết sẽ khiến giá duy trì xu hướng tăng trong thời gian tới.

Thị trường rau, củ, quả lại chịu áp lực từ nguồn cung giảm do mưa bão và ngập úng tại nhiều vùng sản xuất. Một số loại rau tăng giá đến 50% so với trước, khiến nhiều hệ thống bán lẻ phải tung chương trình bình ổn nhưng vẫn khó kéo giá về mức cũ. Trước tác động của thời tiết cực đoan năm nay có thể khiến giá rau củ tiếp tục biến động mạnh.

Thông tin từ các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp cho thấy nhiều nhà cung cấp đã bắt đầu chào giá mới cho mùa cao điểm cuối năm. Mức tăng phổ biến từ 5 – 10%, chủ yếu do tác động từ tỷ giá và chi phí nguyên liệu nhập khẩu.

Đơn hàng tăng vọt, làng bánh đa Đông Nhật nhộn nhịp vào vụ Tết

Đơn hàng tăng vọt, làng bánh đa Đông Nhật nhộn nhịp vào vụ Tết

VHO - Thời điểm cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí sản xuất tại làng nghề bánh đa Đông Nhật (xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) trở nên hối hả. Các hộ dân làng nghề đang ngày đêm tăng ca, chạy đua với thời gian để hoàn thành những đơn hàng phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết.

Các mặt hàng để sản xuất bánh kẹo như bột mì, bơ, phô mai, hương liệu đều tăng giá, kéo theo giá thành sản phẩm tăng theo. Không ít doanh nghiệp trong nước cũng thông báo tăng giá từ 5 – 10% đối với bánh kẹo, thực phẩm chế biến so với năm ngoái.

Một số đại diện doanh nghiệp cho biết nhiều sản phẩm trên thị trường dịp Tết có thể tăng đến 15% hoặc hơn, dù đơn vị sản xuất đã cố gắng điều chỉnh theo lộ trình để giảm tác động tới đại lý và người tiêu dùng.

Bên cạnh nguyên liệu, tỷ giá USD tiếp tục tăng trong thời gian dài gây áp lực lớn lên các mặt hàng nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp cho biết phần lớn hàng nhập từ các nước phải thanh toán bằng USD sẽ khiến chi phí nhập khẩu đội lên đáng kể và buộc phải điều chỉnh giá bán.

Dữ liệu từ Cục Thống kê cho thấy nhu cầu tiêu dùng năm nay tăng rõ rệt. Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 cũng tăng 0,20% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm leo thang tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ. Riêng tại Hà Nội, CPI bình quân 11 tháng tăng 3,61%.

Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ trong những tháng qua ghi nhận mức tăng, bao gồm ăn uống, giáo dục, hàng hóa dịch vụ khác, thiết bị gia đình, may mặc và giày dép. Sự tăng giá đồng loạt của nhiều nhóm hàng phản ánh áp lực chi phí đầu vào và nhu cầu tăng mạnh trong mùa mua sắm cuối năm.

Với những tín hiệu thị trường hiện nay, giai đoạn cuối năm 2025 có thể tiếp tục ghi nhận mặt bằng giá mới cho một số mặt hàng. Người tiêu dùng nên chủ động tính toán thời điểm mua sắm, ưu tiên lựa chọn các mặt hàng được bình ổn giá, khuyến mại, mua sớm hàng thiết yếu … nhằm tránh rủi ro tăng giá đột biến trong những tuần cao điểm cận Tết.