Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và phát triển bền vững

SƠN THÙY

VHO - Ngày 13.9, Bộ KHCN phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo TECHFEST vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung năm 2024. Qua đó, nhằm góp phần thúc đẩy liên kết giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và cả nước.

Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và phát triển bền vững - ảnh 1
Các đại biểu nghe giới thiệu về sản phẩm gia vị bún bò Huế, một mô hình khởi nghiệp khá thành công của bạn trẻ Thừa Thiên Huế

Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo có chủ để “Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững” với chuỗi các sự kiện, diễn đàn,  hội thảo… nhằm kết nối các nguồn lực, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Đây cũng là dịp để tham vấn cơ chế chính sách cho hoạt động đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái Cố đô khởi nghiệp với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; thu hút nguồn lực, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia đầu tư; tạo động lực, kết nối và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung.

Ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN cho biết: Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo được Đảng và Nhà nước xác định là một nội dung trong các đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và phát triển bền vững - ảnh 2
Ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN cho biết, đến nay Việt Nam hiện có gần 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Thời gian qua Hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã phát triển năng động, mạnh mẽ, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ và tiếp cận thị trường toàn cầu. Cùng với đó, mạng lưới hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo đã và đang phát triển năng động, hiệu quả với sự tham gia tích cực của các chủ thể trong hệ sinh thái; văn hóa, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo được lan tỏa mạnh mẽ, khát vọng vươn lên.

Đến nay, Việt Nam ước tính có khoảng gần 4000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó đã có những doanh nghiệp kỳ lân đạt trị giá trên 1 tỉ đô-la Mỹ, nhiều doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu đô-la Mỹ.

Các quỹ đầu tư, vườn ươm, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương và quốc gia phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thuộc Bộ KH&ĐT đã đi vào hoạt động, Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia đang hình thành tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương.

Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và phát triển bền vững - ảnh 3
Ông Hồ Thắng, Giám đốc Sở KHCN tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ về định hướng phát triển Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập các tổ chức Khởi nghiệp sáng tạo để kết nối nguồn lực của các địa phương, vùng và quốc gia. Năm 2024, hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tăng 2 bậc, lên vị trí thứ 56 trong bảng xếp hạng Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Startup Blink.

Theo ông Hoàng Minh, Ngày hội Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung năm 2024 là một diễn đàn quan trọng, tạo cơ hội thuận lợi để các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị ... chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, khai thác tối ưu hóa nguồn lực. Từ đó, đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy phát triển hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Thừa Thiên Huế nói riêng, của khu vực và cả nước nói chung.

Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và phát triển bền vững - ảnh 4
Người dân và du khách tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung

Bộ KHCN đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương tăng cường liên kết vùng với các sáng kiến, hoạt động gắn chặt định hướng phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, tạo thuận lợi chuyển dịch các nguồn lực, khai thác lợi thế bản địa của từng địa phương.

Thứ trưởng Bộ KHCN cũng đề nghị Thừa Thiên Huế, các địa phương cùng các tổ chức, cá nhân cùng đồng hành, phối hợp với Bộ trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp sáng tạo, góp phần tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo sôi động và bền vững.