Hà Nội: Điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư
VHO- TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Hội nghị được tổ chức sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi sẽ là thông điệp mạnh mẽ của TP nói riêng và cả nước nói chung nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 27.6 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, đồng thời khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư lựa chọn. Qua hội nghị, Hà Nội tiếp tục thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh trong năm 2020.
Đây cũng được đánh giá là giải pháp căn cơ nhằm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh để kêu gọi đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, phấn đấu năm 2020 tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước, thu ngân sách trên địa bàn đạt dự toán được giao. Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 800 - 1.100 đại biểu các nhà đầu tư, doanh nghiệp (trong nước và nước ngoài).
Hà Nội tổ chức nhiều hội nghị kết nối giao thương để thu hút đầu tư trong và ngoài nước
Tại Hội nghị, lãnh đạo TP Hà Nội sẽ gặp mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp; đại diện các Đại sứ quán, cơ quan tham tán thương mại, Văn phòng đại diệ̉n của các nhà đầu tư nước ngoài, các Hiệp hội, tổ chức Việt Nam và quốc tế nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong nước và quốc tế thông qua việc quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư của Thủ đô và của các địa phương trong vùng. Cùng với đó là báo cáo kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội các năm từ 2016 đến năm 2020 và tiếp tục mời các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào Hà Nội những năm tiếp theo.
Ngoài ra, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới, khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid -19, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội TP Hà Nội năm 2020, UBND TP Hà Nội cũng ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 9.6 về việc kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2020.
Theo đó, các đơn vị của TP xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2020 ngay từ tháng 6.2020 nhằm thu hút khoảng 1000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia. Các sự kiện được tổ chức bao gồm hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng, Tháng Khuyến mại, các chương trình xúc tiến thương mại …nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đa dạng các hình thức khuyến mại, trên quy mô lớn và với mức giảm giá sâu, cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình: Hội chợ Việt, tuần hàng Việt, Hội nghị kết nối, tiêu thụ, trưng bày sản phẩm hàng Việt, Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Khu công nghiệp…theo Kế hoạch. Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá phát triển sản phẩm, thương hiệu, liên kết vùng, kết nối sản xuất giao thương trên địa bàn Thành phố và với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Trong lĩnh vực du lịch, chính quyền Hà Nội giao Sở Du lịch kết hợp với các biện pháp phục hồi du lịch với nhiệm vụ phòng, chống dịch; xây dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội là An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn. Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội, gồm du lịch di sản, văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại được tổ chức trên địa bàn Thành phố khi dịch Covid-19 được kiểm soát tại Việt Nam. Phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch thu hút khách du lịch tới Hà Nội như: Các sự kiện trong năm Chủ tịch ASEAN; Lễ hội văn hóa dân gian đương đại tại khu vực không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm; Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội và các tỉnh thành đại diện 3 miền Bắc - Trung - Nam và quốc tế; Liên hoan du lịch làng nghề - phố nghề Hà Nội 2020. Liên kết hợp tác với các địa phương, các hãng hàng không, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm kích cầu trọng tâm để đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch nội địa; giúp doanh nghiệp dịch vụ du lịch thuận lợi khai thác thị trường, khôi phục nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh.
X.QUANG