Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được Sun Group ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới
VHO - Mới đây, Sun Group chính thức được chấp thuận đầu tư dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng. Dự án đánh dấu một bước nhảy vọt về công nghệ hàng không, khi lần đầu tiên tại Việt Nam, nhiều công nghệ vận hành tiên tiến hàng đầu thế giới sẽ được ứng dụng đồng bộ.
Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được tư vấn thiết kế bởi CPG Consultants và Artelia Airport, những đơn vị thiết kế cảng hàng không hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore và Pháp.
Đặt mục tiêu về đích trước APEC 2027 và với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, sân bay được kỳ vọng sẽ mang đến trải nghiệm đẳng cấp, liền mạch và thông minh hàng đầu thế giới, góp phần nâng tầm vị thế điểm đến Phú Quốc ngay từ “cửa ngõ”.

Để đáp ứng mục tiêu đón 20 triệu khách/năm, mô hình tổng quản lý sân bay (Total Airport Management - TAM) sẽ được triển khai tại Phú Quốc.
Đây là giải pháp tích hợp toàn diện mọi hoạt động của sân bay, từ khu vực mặt đất (landside) đến khu bay (airside), từ quản lý lưu lượng khách, hành lý, đến điều phối bay và an ninh, giúp tối ưu hóa vận hành, giảm thiểu gián đoạn, nâng cao hiệu suất và trải nghiệm hành khách.
Như vậy hành khách sẽ được thông báo qua màn hình hiển thị hoặc ứng dụng di động về thời gian xếp hàng, thay đổi cổng ra… để không lãng phí thời gian chờ đợi.
Sân bay có thể điều phối thêm nhân lực, mở thêm quầy hoặc điều chỉnh luồng khách dựa vào dữ liệu thời gian thực, giúp giảm ùn tắc.
Giao thông trước ga từ xe buýt, taxi, đón tiễn cũng được điều phối mượt mà, hạn chế ùn tắc khu vực mặt đất.
Hành khách đến và đi qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong tương lai sẽ được trải nghiệm hành trình liền mạch không chạm, nhờ tích hợp công nghệ sinh trắc học tại mọi điểm chạm: từ check-in, soi chiếu an ninh, đến lên máy bay và các quầy hành lý tự động. Việc xác thực danh tính chỉ bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay giúp tăng tốc độ xử lý chỉ còn 15-20 giây/người, giảm tình trạng xếp hàng, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

Một trong những điểm đột phá khác nằm ở hệ thống xử lý hành lý. Với hành lý đi, Phú Quốc sẽ ứng dụng Individual Carrier System (ICS), hệ thống vận chuyển hành lý hiện đại, trong đó mỗi túi hành lý sẽ được đặt riêng trong một khay độc lập.
Việc này cho phép theo dõi chính xác đến 99,99% hành trình của từng kiện hành lý, giảm thiểu tối đa tình trạng thất lạc hay chậm trễ.
Với hành lý đến, sân bay sẽ sử dụng băng chuyền nghiêng công suất lớn, tích hợp công nghệ tự động quét và gắn thẻ cảnh báo cho các kiện hành lý khả nghi.
Điều này không chỉ tăng tốc quá trình xử lý mà còn giúp giảm ùn tắc tại cửa ra, vấn đề phổ biến ở nhiều sân bay quốc tế hiện nay.
Cán bộ hải quan sẽ không cần ngồi tại từng máy quét vì hình ảnh sẽ được gửi về trung tâm tập trung, giảm thiểu nhân sự vận hành.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được mở rộng lên đến hơn 100 vị trí đỗ, trong đó có đến 71 vị trí kết nối trực tiếp với ống lồng hiện đại.
Tại đây sẽ ứng dụng hệ thống tiếp nhiên liệu trực tiếp tại vị trí đỗ bằng đường dẫn ngầm, thay vì sử dụng xe bồn di chuyển như truyền thống.
Hệ thống này không chỉ đảm bảo an toàn hơn, mà còn giúp giảm khí thải, tiếng ồn và thời gian quay vòng cho mỗi chuyến bay.
Hơn 20 đảo hành lý đến và đi được vận hành cùng lúc. Như vậy, cảng hàng không cũng sẽ đón được cùng lúc nhiều hơn số chuyến bay trong khung giờ đẹp, hạn chế các khung giờ bay chiều muộn và đêm.

Chỉ còn 18 tháng để đưa dự án về đích, trước APEC 2027. Ông Bùi Thành Trung, Chủ tịch Sun Group Vùng miền Nam cam kết: “Chúng tôi hiểu rằng, đây không chỉ là các dự án phục vụ cho sự thành công của APEC 2027, mà còn là những công trình hạ tầng mang tính chiến lược, tạo động lực quan trọng để Phú Quốc bứt phá. Do đó chúng tôi cam kết sẽ huy động mức cao nhất các nguồn lực, tập trung cao độ để thực hiện đúng, thậm chí vượt tiến độ, đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và 2 dự án APEC được trao quyết định đầu tư, cũng như các dự án được tin chọn sau đó”.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Để tổ chức APEC 2027 thành công thì Phú Quốc phải có một nền tảng hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đẳng cấp quốc tế. Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là công trình có tính then chốt, cần hoàn thành trước quý II/2027, để đảm bảo năng lực tiếp đón các đoàn đại biểu quốc tế. Dự án này sẽ đóng góp vai trò lâu dài trong việc định hình không gian phát triển, kết nối và hội nhập của Phú Quốc, Kiên Giang, Việt Nam trong tương lai”.
Dự án mở rộng với tổng mức đầu tư “khủng”, kết hợp cùng những công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay sẽ đưa Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sánh ngang với những sân bay hiện đại bậc nhất hiện nay.
Đây là bước đi chiến lược của Sun Group trong việc nâng tầm hạ tầng du lịch, kết nối mạnh mẽ Phú Quốc với các trung tâm hàng không khu vực và quốc tế, góp phần đưa Phú Quốc thành trung tâm du lịch - kinh tế mới của thế giới trong tương lai.