Ban Quản lý dự án KOICA lên tiếng về đường đi bộ lát sàn gỗ lim ven sông Hương

VH- Ngày 2.3, Ban Quản lý dự án KOICA (TPHuế) đã có văn bản gửi báo chí về thông tin xung quanh dự án Đường đi bộ lát sàn gỗ lim ở bờ Nam sông Hương. Trong đó khẳng định, lượng gỗ lim này được nhập khẩu từ Nam Phi- không sử dụng nguồn gỗ trong nước, ảnh hưởng đến rừng và môi trường như nhiều người đang lo ngại.

Ban Quản lý dự án KOICA lên tiếng về đường đi bộ lát sàn gỗ lim ven sông Hương - Anh 1

Đơn vị thi công đang tiến hành ép cọc trên sông Hương để thực hiện dự án (ảnh: SƠN THÙY)

Theo Ban Quản lý dự án, việc triển khai thực hiện dự án thí điểm “Xây dựng mạng lưới kết nối…”, trong đó điểm nhấn là con đường dài 400 mét ven sông Hương sẽ được lát sàn gỗ lim, được thực hiện đúng quy trình và đầy đủ thủ tục. Trong đó, trước khi thi công dự án, đã có nhiều cuộc họp và tham vấn từ các cơ quan ban ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế; những nhà chuyên môn; nhà nghiên cứu và cộng đồng cư dân địa phương.Cụ thể: trong tháng 7.2016, trưng bày phương án thiết kế và lấy ý kiến tại Bảo tàng Văn hóa Huế. Trong đó, đối với nội dung lấy ý kiến về kết cấu, vật liệu (tại bản vẽ chi tiết của sàn đi bộ và mô hình thực được trưng bày xin ý kiến, có thể hiện việc sử dụng gỗ lim để lát sàn). Và kết quả đồng ý là 29/32 phiếu, chiếm tỷ lệ hơn 90%.

Trong bản thông tin về dự án thí điểm mà Ban Quản lý đã từng cung cấp cho báo chí , kinh phí thực hiện là gần 64 tỷ đồng; trong đó chi phí cho việc thi công sàn là hơn 42 tỷ đồng. Tuy nhiên, lần này Ban Quản lý dự án khẳng định kinh phí thực hiện cho dự án thí điểm này đã được điều chỉnh với gần 53 tỷ đồng; trong đó việc chi phí cho gỗ lim lát sàn của con đường đi bộ chỉ tốn 5,14 tỷ đồng.

Trước thông tin của dư luận về việc sử dụng gỗ lim với khối lượng lớn, ảnh hưởng đến môi trường và đi trái với chủ trương của Chính phủ  hiện nay, Ban Quản lý dự án KOICA cho biết: toàn bộ khối lượng gỗ lim được nhập khẩu được nhập khẩu chính ngạch và hợp pháp từ Nam Phi.

Ban Quản lý dự án KOICA lên tiếng về đường đi bộ lát sàn gỗ lim ven sông Hương - Anh 2

Phối cảnh đường đi bộ lát sàn gỗ lim ven bờ Nam sông Hương (ảnh: Ban Quản lý dự án cung cấp)

Ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Ban Quản lý dự án thông tin rằng: Quá trình thiết kế dự án, các chuyên gia, tư vấn Hàn Quốc và Việt Nam đã quan tâm đến việc nghiên cứu, đề xuất các loại vật liệu sử dụng cho việc lát sàn của cầu đi bộ thuộc dự án xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương. Các loại vật liệu đã được tư vấn nghiên cứu kỹ, 4 phương án như đá Granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam (Awood WPC), gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc (Wood plastic comphsites), gỗ lim.

Sau khi có kết quả tổng hợp nội dung góp ý của cộng đồng dân cư, Ban Quản lý dự án KOICA cũng đã yêu cầu tư vấn xem xét kỹ hơn về việc sử dụng gỗ lim; rà soát, đề xuất một số phương án sử dụng vật liệu khác ngoài gỗ lim để có sự phân tích, so sánh cụ thể.

Trên cơ sở đó, tư vấn đã có sự phân tích, so sánh đối với 4 loại vật liệu có thể dung để lát sàn. Kết quả của việc phân tích, so sánh, tư vấn đã đề xuất chọn gỗ lim, là vật liệu để lát sàn tuyến cầu đi bộ với một số lý do: gỗ lim là một trong bốn loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu); ưu điểm nổi bật là loại gỗ rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, co ngót, biên dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững theo thời gian đặc biệt ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Gỗ lim thường dùng trong kiến trúc (làm cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong các công trình), xây dựng công trình thủy lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt; màu sắc hài hòa, thân thiện môi trường, cảnh quan. Sử dụng gỗ lim luôn duy trì được cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng và tạo nét mỹ quan về lâu dài và tạo nét đặc trưng và truyền thống của Huế. Đồng thời bộ phận kết cấu chính và mang tính vĩnh cửu là hệ thống là hệ thống cột, sàn chính là bê thông cốt thép mác cao.

                                                                                          SƠN THÙY

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc