Ajinomoto Việt Nam nỗ lực mang sức khỏe, hạnh phúc cho người dân Việt Nam

KHẢI HƯNG

VHO - Sau hơn một năm công bố Mô hình triết lý, ngày 22.8.2024 tại Văn phòng đại diện Hà Nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm dành cho các cơ quan báo chí, truyền thông.

Chương trình bao gồm các nội dung như trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản với bánh xếp kiểu Nhật Gyoza, tham quan không gian triển lãm các sáng kiến dinh dưỡng sức khỏe và tìm hiểu các hoạt động phát triển bền vững, giảm tác động môi trường mà Công ty đang thực hiện.

Đây là dịp để Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về những sản phẩm chất lượng và hoạt động cụ thể mà công ty đã triển khai nhằm hiện thực hóa Mục đích tồn tại là: “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị” thuộc Mô hình triết lý được công bố từ 4.2023.

Ajinomoto Việt Nam nỗ lực mang sức khỏe, hạnh phúc cho người dân Việt Nam - ảnh 1

Ở Việt Nam, Ajinomoto vốn được biết đến như một công ty hàng đầu trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm. Nhưng quy mô của Tập đoàn Ajinomoto trên toàn cầu còn rộng lớn và bao phủ nhiều lĩnh vực hơn thế nữa.

Trong chương trình tham quan lần này, đại diện công ty đã có bài chia sẻ về những thành tựu trong 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mà Tập đoàn Ajinomoto theo đuổi bao gồm: Chăm sóc sức khỏe, Thực phẩm & sức khỏe, Công nghệ thông tin & truyền thông và Công nghệ xanh.

Chương trình có sự tham dự của ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam và các thành viên trong Ban lãnh đạo Công ty.

Ajinomoto Việt Nam nỗ lực mang sức khỏe, hạnh phúc cho người dân Việt Nam - ảnh 2
Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam

"Vào tháng 4 năm 2023, Ajinomoto Việt Nam đã công bố Mô hình triết lý mới và Mục đích tồn tại. Dù vậy, đây đã luôn là triết lý kinh doanh của Ajinomoto trong suốt 33 năm thành lập, và chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực thúc đẩy các hoạt động nhằm góp phần mang đến những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị cho người Việt. 

Trong năm vừa qua, chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa các sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị, nhằm đóng góp vào sức khỏe và hạnh phúc của người dân và xã hội Việt Nam.

Đối với các sáng kiến có giá trị, chúng tôi không ngừng triển khai các sáng kiến tạo lập giá trị chung - ASV, nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường và đóng góp cho nền nông nghiệp bền vững", ông Tsutomu Nara chia sẻ.

Sáng kiến cải thiện dinh dưỡng cho người Việt

Song song với việc ra mắt các sản phẩm chất lượng, các sáng kiến giá trị được công ty đẩy mạnh triển khai nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe cho người Việt.

Đại diện công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, bên cạnh việc cung cấp sản phẩm chất lượng, Ajinomoto Việt Nam đã và đang theo đuổi các sáng kiến có giá trị vì sức khỏe và hạnh phúc của người dân Việt Nam, trong đó bà mẹ mang thai và đặc biệt là trẻ em là các đối tượng được chú trọng. Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, sự phát triển toàn diện của trẻ gắn liền với sức khỏe của người mẹ, ngay từ những ngày đầu thai kì.

Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện và triển khai dự án Bữa ăn học đường tại các trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc từ năm 2017.

Trong đó, các nội dung hỗ trợ sự phát triển dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh tiểu học, gồm: “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Chương trình giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú” đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ajinomoto Việt Nam nỗ lực mang sức khỏe, hạnh phúc cho người dân Việt Nam - ảnh 3

Đến nay, dự án đã được triển khai tại hơn 4.300 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng đồng thời giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho hơn 1.9 triệu học sinh. Từ cuối năm 2023, dự án Bữa Ăn Học Đường phát triển sang giai đoạn 2, mở rộng đối tượng sử dụng Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

Từ tháng 12.2020, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế chính thức triển khai Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em trên toàn quốc. “Thông qua Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, Ajinomoto sẽ đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai và trẻ em, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam”, Giám đốc phụ trách Nhân sự, Hành chính và Đối ngoại Nguyễn Văn Trung chia sẻ.

Tính đến nay, đã có hơn 16 nghìn cán bộ y tế và hơn 1 triệu bà mẹ trên cả nước truy cập và sử dụng các nội dung của chương trình để chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bản thân và con nhỏ.

Sáng kiến trong phát triển nông nghiệp bền vững

Công ty Ajinomoto Việt Nam hiểu được người trồng khoai mì đôi khi gặp nhiều khó khăn có liên quan cây giống, bệnh hại, dẫn đến năng suất khoai mì thấp… Từ đó ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân và sự phát triển môi trường bền vững. Với mong muốn hỗ trợ cho người nông dân trồng khoai mì, Ajinomoto Việt Nam đã khởi động dự án Khoai mì bền vững (SCP) từ tháng 4.2023.

Công ty đã phối hợp với các cơ quan nghiên cứu nông nghiệp tại Việt Nam để phát triển và triển khai Dự án Khoai Mì Bền Vững với 3 mục tiêu chính: Hỗ trợ tăng năng suất, tăng thu nhập ổn định từ cây khoai mì cho người nông dân; gúp làm giảm lượng CO2 trong không khí thông qua quá trình quang hợp của cây khoai mì để tạo ra tinh bột; góp phần đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định cho sản xuất.

Ajinomoto Việt Nam nỗ lực mang sức khỏe, hạnh phúc cho người dân Việt Nam - ảnh 4

Đại diện công ty Ajinomoto Việt nam, ông Hoàng Văn Quốc Chương cho biết: “Mục tiêu đến năm 2030, mở rộng diện tích trồng khoai mì của Dự án khoảng 20.000 ha, đồng thời cải thiện năng suất khoai mì lên gấp đôi, giúp tăng thu nhập cho người nông dân trồng khoai mì lên ít nhất 2 lần so với cách canh tác truyền thống hiện tại.

Công ty cũng đặt mục tiêu giảm thiểu CO2 phát sinh so với cách canh tác hiện tại khoảng 11.000 tấn CO2/năm và 100% lượng nguyên liệu bột mì phục vụ cho cho sản xuất của Ajinomoto đều thu mua từ khoai mì có nguồn gốc tham gia Dự án SCP”.

Bên cạnh đó, tập đoàn Ajinomoto có những chính sách bảo vệ môi trường được áp dụng cho tất cả các công ty thành viên trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ tuân theo chính sách của Tập đoàn Ajinomoto mà còn tuân thủ nghiệm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường của Việt Nam.