Sắc màu tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến từ cuộc thi “Hà Nội trong tôi”

MỘC THANH

VHO - Cuộc thi "Hà Nội trong tôi - lần thứ 4" do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức là sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024). Lan tỏa những thông điệp nhằm khơi dậy tình yêu, niềm tự hào của giới trẻ với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, nhiều tác phẩm dự thi được thể hiện dưới các hình thức đa dạng, giàu tính sáng tạo, nổi bật chủ đề “Hà Nội trong tôi”.

Sắc màu tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến từ cuộc thi “Hà Nội trong tôi” - ảnh 1
PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ đô trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả

Với tiêu chí sản phẩm thể hiện được tình yêu và sự hiểu biết về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, cuộc thi “Hà Nội trong tôi" là một sân chơi thú vị, giàu sức hút.

Kể từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2020, trong 3 năm liên tục, cuộc thi đều đặn tổ chức ở cấp Khoa, 100% sinh viên Khoa Văn hóa và Du lịch tham gia viết bài, dựng video, thiết kế postcard…

 Lần thứ 4 được tổ chức, điểm mới của cuộc thi “Hà Nội trong tôi” năm 2024 là mở rộng tới các sinh viên năm  thứ nhất Trường Đại học Thủ đô và giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Các sản phẩm dự thi được trình bày dưới dạng hình ảnh (ảnh tĩnh, ảnh động, poster...), video clip hoặc các hình thức sáng tạo nghệ thuật gắn với chủ đề “Hà Nội trong tôi” (có thuyết minh kèm theo).

Sắc màu tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến từ cuộc thi “Hà Nội trong tôi” - ảnh 2
TS. Lê Thị Thu Hương, nguyên Trưởng Khoa Văn hóa và Du lịch; Viện trưởng Viện Hà Nội học và Đào tạo Quốc tế phát biểu khai mạc Chung kết cuộc thi

Sau một thời gian phát động, cuộc thi "Hà Nội trong tôi" đã thu hút sự tham gia nhiệt tình, nghiêm túc của đông đảo sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và học sinh, giáo viên nhiều trường phổ thông trên địa bàn  Hà Nội. 

Có 99 cá nhân và nhóm tác giả gửi sản phẩm dự thi. Trong đó, có 3 sản phẩm của học sinh THCS và THPT.

BGK chấm vòng sơ khảo từ ngày 7-9.10.2024. Vòng thi chung khảo diễn ra tại Hội trường lớn Đại học Thủ đô Hà Nội vào ngày 10.10.2024. Tại vòng thi này, BTC trình chiếu 20 sản phẩm xuất sắc lọt vào chung kết. Đây cũng là năm đầu tiên vòng chung kết được tổ chức theo hình thức trực tiếp.

Sắc màu tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến từ cuộc thi “Hà Nội trong tôi” - ảnh 3
BGK gồm các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy Hà Nội học

BGK gồm các chuyên gia uy tín, tên tuổi trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy Hà Nội học như GS.TS.NGND. Nguyễn Quang Ngọc, Công dân ưu tú của Thủ đô năm 2020; ông Trương Minh Tiến, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Hà Nội, nguyên Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội; GS.TS. Đỗ Thị Minh Đức, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia về Địa lý Hà Nội; Nhà báo Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô; TS. Bùi Thị Thu Phương, Phó trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội; TS. Bùi Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Hà Nội học và Đào tạo Quốc tế.

Sau quá trình thảo luận kỹ càng, nghiêm túc, BGK vòng thi chung khảo đã nhận xét, đánh giá về các bài dự thi trước khi chính thức công bố kết quả và trao giải. Phần đánh giá từ BGK cũng đã giúp cho các tác giả thêm hiểu về lịch sử, văn hóa Hà Nội cũng như về kỹ năng xây dựng các sản phẩm có tính chất sáng tạo, nghệ thuật.

Sắc màu tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến từ cuộc thi “Hà Nội trong tôi” - ảnh 4
Ông Trương Minh Tiến, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Hà Nội, nguyên PGĐ Sở VH &TT Hà Nội đại diện BGK nhận xét về các sản phẩm dự thi chung kết

Theo đó, về cơ bản, các sản phẩm dự thi được chuẩn bị công phu, trình bày đẹp, đa dạng, thể hiện tình yêu và sự hiểu biết về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội. Đồng thời, khơi dậy, lan tỏa tình yêu, niềm tự hào của học sinh, sinh viên và giáo viên đối với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

BTC đã trao 1 giải Xuất sắc, 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 10 giải Cống hiến cho các sản phẩm lọt vào vòng thi Chung kết.

Trong đó, Giải Xuất sắc thuộc về sản phẩm "Sắc màu Hà Nội trong tôi là" của nhóm học sinh Trường Vinschool Time City. 

Chia sẻ về tác phẩm dự thi, thí sinh Lam Ngọc, học sinh lớp 11 A5 Trường THPT Vinschool Time City cho biết: “Cuộc thi là một sân chơi rất bổ ích để các bạn học sinh ở Hà Nội có  cơ hội thể hiện tình yêu của mình dành cho Thủ đô ngàn năm  văn hiến, đồng thời có thể sáng tạo theo sở thích của mình. Đón nhận giải xuất sắc, em thấy bất ngờ và tự hào bởi đây là sản phẩm được chúng em dành nhiều tâm huyết, tình yêu trong đó”.

Sắc màu tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến từ cuộc thi “Hà Nội trong tôi” - ảnh 5
Thầy giáo Lê Tiến Dũng và các học sinh Trường THPT Vinschool Time City nhận giải Xuất sắc của cuộc thi

Nguyễn Lê Vy Anh, học sinh lớp 11A5 Trường THPT  Vinschool Time City cũng cho rằng, cuộc thi được tổ chức đúng dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô nên càng có nhiều ý nghĩa. Trên sân chơi này, mỗi thí sinh đều có cơ hội thể hiện tình yêu của mình với Thủ đô Hà Nội. 

“Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thủ đô, mỗi danh lam thắng cảnh, di tích, công trình… đều có nhiều kỷ niệm gắn bó với em. Thông qua  cuộc thi, em có cơ hội giới thiệu về Hà Nội thân yêu với mọi người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Giải thưởng là sự động viên, kinh nghiệm đáng quý để giới trẻ chúng em tiếp tục trau dồi kiến thức, kinh nghiệm sáng tạo để tạo nên những tác phẩm độc đáo”, Nguyễn Lê Vy Anh chia sẻ.

Từng tham gia khóa học về Hà Nội học, thầy giáo Lê Tiến Dũng (Trường THPT  Vinschool Time City ) cho biết, anh cảm thấy khá thú vị khi nhận được thông tin về cuộc thi “Hà Nội trong tôi”. 

“Trong quá trình giảng dạy tại trường, tôi và học sinh tìm hiểu nhiều thông tin về cuộc thi, đây chính là cơ hội để chúng tôi được thể hiện tình yêu với Thủ đô. Giải cao nhất của cuộc thi chính là  sự ghi nhận với những nỗ lực của các em học sinh trong quá trình thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và đưa ra sản phẩm chỉ trong một thời gian rất ngắn...”, thầy giáo Lê Tiến Dũng nhấn mạnh.

Sắc màu tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến từ cuộc thi “Hà Nội trong tôi” - ảnh 6
Các tác giả có sản phẩm dự thi chung kết chụp ảnh lưu niệm cùng BGK, BTC

Theo TS. Lê Thị Thu Hương, nguyên Trưởng Khoa Văn hóa và Du lịch, Viện trưởng Viện Hà Nội học và Đào tạo Quốc tế (Trường Đại học Thủ đô Hà Nội), sự tham gia nhiệt tình của các thí sinh tại cuộc thi “Hà Nội trong tôi” là minh chứng rõ nét của tình yêu Hà Nội, được thể hiện dưới những góc nhìn khác nhau.

 Trong những năm qua, Trường Đại học Thủ đô, Khoa Văn hóa và Du lịch luôn chú trọng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực văn hóa và du lịch cho Thủ đô và đất nước. Cuộc thi “Hà Nội trong tôi” là một sân chơi bổ ích cho các em sinh viên, qua đó khơi gợi lòng yêu Thủ đô Hà Nội, góp phần tạo nếp sống thanh lịch, văn minh.

Mới đây, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cũng đã thành lập thêm Viện Hà Nội học và Đào tạo Quốc tế do TS. Lê Thị Thu Hương, nguyên Trưởng Khoa Văn hóa và Du lịch làm Viện trưởng; TS. Trịnh Ngọc Ánh, nguyên Phó trưởng Khoa Văn hóa và Du lịch làm Phó Viện trưởng; TS. Bùi Văn Tuấn, nguyên Phó trưởng Khoa Việt Nam học (Đại học KHXH&NV) làm Phó Viện trưởng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc