TikTok đang remix các bài hát - Chúng ta có đang quên đi bản gốc?

HOÀNG TÔN

VHO - Ngày nay, một bộ phận người trẻ tuổi biết rõ và tỏ ra thích thú hơn hơn với những đoạn nhạc ngắn khoảng 15-20 giây trên Tiktok đã được remix, liệu điều này có ảnh hưởng như thế nào đối với những người làm nhạc?

TikTok đang remix các bài hát - Chúng ta có đang quên đi bản gốc? - ảnh 1
Vào tháng 11 năm 2022, những phiên bản tăng tốc do người hâm mộ tạo ra cho đĩa đơn Escapism của RAYE đã giúp nghệ sĩ này đạt được vị trí số một đầu tiên trên bảng xếp hạng đĩa đơn chính thức của Vương quốc Anh, gần ba tháng sau khi phát hành bản gốc.

Với một xu hướng xem video ngắn trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, các nhà sáng tạo nội dung đã thay đổi tốc độ của những bài hát phổ biến lên 25-30% để phù hợp với những video ngắn về nhảy múa hoặc các chủ đề khác nhằm thu hút người xem và đẩy nhanh tiết tấu của những video ngắn.
Điều này khiến chúng càng ngày càng dễ tiếp cận được nhiều người xem hơn, dựa trên tâm lý muốn tiếp thu thông tin càng nhanh càng tốt của người dùng mạng xã hội hiện giờ.

Những phiên bản remix này thậm chí còn giúp một số nghệ sĩ leo lên các bảng xếp hạng đĩa đơn chính thức.
Vào tháng 11 năm 2022, những phiên bản tăng tốc do người hâm mộ tạo ra cho đĩa đơn Escapism của RAYE đã giúp nghệ sĩ này đạt được vị trí số một đầu tiên trên bảng xếp hạng đĩa đơn chính thức của Vương quốc Anh, gần ba tháng sau khi phát hành bản gốc.

Một xu hướng ban đầu phát triển dựa trên lời bài hát: "Người đàn ông mà tôi yêu đã làm tôi thất vọng và nói với tôi rằng mối quan hệ của chúng tôi đã kết thúc, quyết định ngu ngốc."
Người dùng nhanh chóng đăng tải về phần lời "quyết định ngu ngốc" của riêng họ với những phiên bản tăng tốc hơn nhiều so với bản gốc.

Tốc độ âm thanh

Hiện tượng này đặt ra một thách thức mới cho các Producer - làm thế nào các ca sĩ có thể tạo ra bản hit tiếp theo khi bản nhạc mà mọi người thực sự nghe có thể nghe khác đi rất nhiều?
Việc nghe tăng tốc xuất hiện vào đầu những năm 2000 với tên gọi "nightcore", được khởi xướng bởi một bộ đôi DJ người Na Uy cùng tên, những người đã tăng tốc độ và độ cao của một bài hát.
Điều này hiện nay là phổ biến trên các ứng dụng mạng xã hội của chúng ta, nơi tốc độ của podcast, ghi âm giọng nói, phim ảnh và hơn thế nữa có thể được tăng lên để chúng ta có thể tiêu thụ chúng trong thời gian ngắn hơn.

Lấy Spotify làm ví dụ, nơi vào năm 2023 hơn một phần ba người nghe ở Mỹ đã tăng tốc độ podcast và gần hai phần ba phát nhạc ở tốc độ nhanh hơn.

Dịch vụ phát trực tuyến này đã xác nhận với BBC rằng họ đang thử nghiệm một tính năng mới, rộng rãi hơn, có khả năng cho phép chúng ta phối lại tốc độ của các bài hát và chia sẻ chúng.

Tiến sĩ Mary Beth Ray, một tác giả tập trung vào văn hóa âm nhạc kỹ thuật số, cho biết các nền tảng video ngắn như TikTok "hạn chế cách chúng ta nghe" thành những đoạn ngắn - nhưng những hạn chế đó cũng cho phép bạn "trải nghiệm một bản nhạc theo cách mới.
Những đoạn clip ngắn cung cấp một đường dây nhanh hơn đến sự phấn khích mà mạng xã hội muốn chúng ta cảm nhận - vì vậy có một yếu tố gây nghiện mà chúng ta bị đẩy về phía đó."

Áp lực phát hành

DJ Maia Beth của BBC Radio 1 cảm thấy giờ đây các hãng đĩa và nhạc sĩ đã thành danh khó có thể bỏ qua xu hướng này bởi vì "đôi khi cảm giác như nếu họ không phát hành phiên bản [tăng tốc], thì người khác sẽ làm".
Beth, người thừa nhận rằng cô không thể tưởng tượng ngồi nghe một phiên bản tăng tốc của một bài hát xuyên suốt, tin rằng xu hướng này không nhất thiết phải là một sự phân tâm lớn đối với các nhạc sĩ.

"Những phiên bản tăng tốc của các bản nhạc có thể giúp các nghệ sĩ đột phá hoặc trở nên nổi tiếng, mặc dù thành công ban đầu có thể không kéo dài", người dẫn chương trình Anthems của Radio 1 nói.
Những bản nhạc tăng tốc hoặc giảm tốc không chính thức khác với một bản remix chuyên nghiệp - chúng ngắn hơn nhiều và có thể dễ dàng được tạo ra bởi bất kỳ ai, bao gồm cả trên TikTok, Instagram Reels và các ứng dụng khác.

Nhưng một số ngôi sao nhạc pop lớn nhất của chúng ta đang đón nhận chúng. Năm 2022, Summer Walker phát hành album tăng tốc hoàn toàn đầu tiên, một phiên bản phối lại của album Last Day of Summer năm 2018 của cô, sau một xu hướng nhảy trên TikTok.
Billie Eilish cũng đã phát hành các phiên bản nhanh và chậm chính thức của các bài hát, trong khi những bản hit đứng đầu bảng xếp hạng của Vương quốc Anh của Sabrina Carpenter là Please Please Please và Espresso cũng nhận được sự đối xử tương tự.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc