Sở TT&TT TP.HCM sẽ mời hoa hậu Phương Lê lên làm việc vụ chế lời bài hát Quốc ca

THÙY TRANG

VHO - Chiều 22.8, trong buổi họp báo thường kỳ thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Sở TT&TT TP.HCM cho biết sẽ mời bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) lên làm việc vụ chế lời bài hát Quốc ca.

Sở TT&TT TP.HCM sẽ mời hoa hậu Phương Lê  lên làm việc vụ chế lời bài hát Quốc ca - ảnh 1
Hoa hậu Phương Lê và nghệ sĩ Vũ Luân trong phiên livestream. Ảnh cắt từ clip

Theo đó, trả lời câu hỏi báo chí liên quan đến vụ việc, trong một phiên livestream gần đây, hoa hậu Phương Lê có hành vi hát chế lời Quốc ca, gây bức xúc dư luận.

Sở TT&TT TP.HCM cho biết, về việc xác minh thông tin của bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê), Sở TT&TT bước đầu đã có một số thông tin liên quan đến vụ việc của hoa hậu Phương Lê.

Việc sử dụng Quốc ca đã được Bộ VHTTDL hướng dẫn tại Văn bản Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 2.10.2012 về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo đó, Quốc ca được sử dụng trong các buổi lễ chào cờ tại các công sở nhà nước, trường học, các nghi lễ sinh hoạt chính trị của đất nước; các đoàn thể, các lễ hội quốc gia, các sự kiện thể thao cấp Nhà nước và Quốc tế…

Do đó, việc sử dụng Quốc ca không đúng hướng dẫn trên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 351 Bộ Luật hình sự năm 2015 quy định “Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca”: Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Sở TT&TT cho biết, riêng trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính thì hiện nay chưa có quy định cụ thể để xử phạt các hành vi vi phạm có tính chất xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.

“Về hướng xử lý vụ việc, Sở TT&TT TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để mời làm việc với bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) và có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc liên quan đến bà Lê Thị Hậu Phương trong thời gian qua”, đại diện Sở TT&TT nhấn mạnh.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện một đoạn video ghi lại phần livestream chế lời bài hát Quốc ca Việt Nam (Tiến quân ca) của hoa hậu Phương Lê. Cụ thể, Phương Lê hát “Đoàn quân Việt Nam đi trong lòng của má” với giọng điệu đùa cợt.

Đoạn video ngay sau đó bị cộng đồng mạng chỉ trích, phẫn nộ. Các ý kiến bình luận cho rằng không thể chấp nhận một người có sức ảnh hưởng như cô hoa hậu Phương Lê lại có những lời lẽ, hát ca đùa cợt về Quốc ca Việt Nam như vậy. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý nghiêm…

Không chỉ đoạn video clip nói trên, hân vật này cũng từng không ít lần livestream và sử dụng các ngôn từ tục tĩu, lăng mạ người khác, thu hút hàng nghìn người xem.