Những trang sách truyền cảm hứng khám phá Việt Nam

VHO - Việt Nam với vẻ đẹp đa dạng và phong phú, từ các bãi biển hoang sơ đến những đỉnh núi hùng vĩ, từ làng quê bình yên đến thành phố sôi động… luôn là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Để khơi gợi niềm đam mê khám phá, nhiều tác giả đã cho ra đời những cuốn sách giới thiệu văn hóa, du lịch đầy hấp dẫn, lôi cuốn về dải đất hình chữ S.

Những trang sách truyền cảm hứng khám phá Việt Nam - ảnh 1

 Nhiều cuốn sách hấp dẫn du khách khám phá văn hóa, thiên nhiên, con người các vùng đất (ảnh: ITN)

 Thông tin thú vị, hấp dẫn về điểm đến

NXB Chính trị quốc gia Sự thật vừa tổ chức ra mắt sách Sa Pa giữa trời mây trắng của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Theo chân người kể chuyện, bạn đọc sẽ được lên núi cao, xuống thung sâu, thăm những thửa ruộng bậc thang, vườn tược tươi tốt, hoa trái sum suê; vào từng bản làng, đến từng phiên chợ, hòa vào lễ hội để tận hưởng cảm giác đặc biệt, đắm chìm vào cảnh sắc nên thơ, thiên nhiên tươi đẹp, được thưởng thức những sản vật núi rừng và gặp gỡ những con người Sa Pa hồn hậu đến ngỡ ngàng.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật - đồng tác giả cuốn sách chia sẻ: Sa Pa xưa nay vẫn được coi là một trong những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, là điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Là người may mắn có cơ hội đến với Sa Pa ngay từ năm 1998, khi đó phố núi còn sơ khai, giao thông đi lại còn khó khăn, hạ tầng du lịch gần như chưa có, chúng tôi đã quyết tâm viết về vùng đất và con người Sa Pa, để nhiều người biết đến nơi đây.

Hơn 20 năm qua, diện mạo Sa Pa đã thay đổi rất nhiều, việc quảng bá, xúc tiến du lịch tốt hơn, thu hút thêm nhiều khách du lịch. Đến nay, sự phát triển của Sa Pa đã vượt xa kỳ vọng. Việc xuất bản cuốn sách được tác giả thực hiện với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình quảng bá cho du lịch Sa Pa, để nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. “Hy vọng khi đọc cuốn sách này, nếu đang ở nơi xa, bạn đọc sẽ muốn tìm đến Sa Pa vào một ngày gần nhất, còn nếu đang ở Sa Pa bạn sẽ muốn lưu lại lâu hơn, và nếu đã tới Sa Pa rồi, bạn sẽ muốn sớm có ngày quay trở lại”, ông Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh.

Cùng với Sa Pa giữa trời mây trắng, cuốn sách mới Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An cũng vừa được hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải giới thiệu tới công chúng. Hội An là một đô thị cổ xinh đẹp có bề dày lịch sử hàng trăm năm tuổi với những quần thể di tích kiến trúc đa dạng, được ví như “bảo tàng sống” về lịch sử, kiến trúc và văn hóa bản địa độc đáo, được bảo tồn gần như nguyên vẹn đến ngày nay. Đó là lý do Hội An là một trong những địa danh du lịch hấp dẫn tại Việt Nam, được nhiều du khách coi là điểm dừng chân “nhất định phải đến”.

Trong số 9 bài viết, các tác giả dành những trang đầu tiên cho “điểm lõi” Phố cổ Hội An, để người đọc biết được ở đó có những gì mà cả thế giới phải tìm đến, để UNESCO phải dày công nghiên cứu, xét duyệt và đưa vào danh mục Di sản văn hóa thế giới. Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An vừa là cẩm nang du lịch, vừa là cuốn sách về văn hóa, mang đến nhiều thông tin thú vị, hấp dẫn và hữu ích về một điểm đến hàng đầu Việt Nam…

Kết tinh giá trị văn hóa, du lịch

“Muốn phát triển du lịch bền vững thì việc kết hợp giữa du lịch và văn hóa là rất cần thiết, đặc biệt du lịch cần mang tính văn hóa và nhân văn sâu sắc”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, đồng thời cho rằng, Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An cùng với cuốn sách vừa ra mắt trước đó Sa Pa giữa trời mây trắng là một trong những sản phẩm kết tinh được giá trị, ý nghĩa văn hóa, lịch sử, du lịch…, đó là điều rất cần thiết và trân quý.

“Tôi mong trong thời gian tới, những cuốn sách giới thiệu về du lịch, điểm đến văn hóa sẽ tiếp tục được quan tâm, xuất bản, giới thiệu đến với bạn đọc. Đặc biệt, chúng ta cần phải nghĩ đến việc dịch các cuốn sách trên và xuất bản với một số ngôn ngữ phổ thông để bạn đọc quốc tế có thể quan tâm, tìm hiểu và đọc trên sách giấy truyền thống hoặc sách điện tử…”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Trước đó, nhiều cuốn sách viết về điểm đến du lịch của Việt Nam cũng đã được ra mắt độc giả, như: Sách tranh Việt Nam dọc miền du ký (2 tập, NXB Lao Động và Thái Hà Books ấn hành) của họa sĩ thế hệ 8X Lê Rin, với tranh minh họa kết hợp bài viết thông tin thiết thực, ngắn gọn và dễ hiểu về danh lam thắng cảnh, đền đài, công trình kiến trúc xưa và nay, đặc sản ẩm thực, văn hóa vùng miền…; Tập bút ký Chuyện tình của núi - Ngang dọc Hoàng Su Phì của tác giả Hoài Sa đưa người đọc đến những nét văn hóa của vùng đất với hơn 10 dân tộc anh em cùng sinh sống; Cuốn sách Du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới (tác giả Võ Văn Thành) cung cấp thông tin chi tiết về giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc của từng di sản, đồng thời gợi ý những trải nghiệm du lịch hấp dẫn…

Có thể nói, những cuốn sách văn hóa, du lịch chính là kênh truyền thông hiệu quả để giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Qua các trang sách, độc giả có thể khám phá chi tiết về lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, thiên nhiên của các địa phương, từ đó dễ dàng lựa chọn được địa điểm phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình. Điều này góp phần thu hút du khách đến trải nghiệm trực tiếp các giá trị văn hóa, thiên nhiên ở nhiều vùng đất khác nhau.

Giới làm du lịch cũng rất mong muốn những cuốn sách giàu tính văn hóa, trải nghiệm như vậy sẽ tiếp tục được ra mắt bạn đọc, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, để bạn bè quốc tế được trải nghiệm một Việt Nam - vẻ đẹp bất tận. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc