Tuyển tập thơ “Sài Gòn của em”:

Dấu ấn thơ thiếu nhi trong suốt nửa thế kỷ ở TP.HCM

THÙY TRANG; ảnh: MẠNH HẢI

VHO - Ngày 4.6, tại Đường Sách TP.HCM, Sở TT&TT, Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức ra mắt và giao lưu tuyển tập thơ thiếu nhi “Sài Gòn của em”. Chương trình nằm trong khuôn khổ Hội Sách thiếu nhi TP.HCM lần V, năm 2024.

Dấu ấn thơ thiếu nhi trong suốt nửa thế kỷ ở TP.HCM - ảnh 1
Chương trình giao lưu tại buổi ra mắt tuyển tập thơ

Tuyển tập thơ thiếu nhi Sài Gòn của em (Sbooks và NXB Văn học) gồm hơn 100 bài thơ chọn lọc của 50 nhà thơ. Trong đó nhiều nhà thơ, nhà văn viết cho thiếu nhi quen thuộc, có mặt trong sách giáo khoa như Cao Xuân Sơn, Nguyễn Nhật Ánh, Trần Quốc Toàn, Đặng Hấn, Trương Nam Hương… Nhiều bài thơ do chính tác giả tâm đắc chọn lọc suốt hàng chục năm gắn bó với đề tài viết cho khán giả nhí.

Đọc Sài Gòn của em, bạn đọc có thể thấy được những dấu ấn thơ thiếu nhi trong suốt nửa thế kỷ qua ở TP.HCM.

Đó là dấu ấn Mèo con đi học của Phan Thị Vàng Anh, Vì sao mèo rửa mặt? của Khánh Chi từ những ngày hai nhà thơ này được gọi là “thần đồng thơ” vào thập niên 70.

Dấu ấn của những nhà thơ gạo cội Nguyễn Ngọc Ký, Nguyễn Duy, Đặng Hấn, Nguyễn Nhật Ánh, Cao Xuân Sơn,… với tấm lòng thơ dành cho con trẻ để thấy những phác họa về tuổi thơ phương Nam.

Không chỉ thế, cuốn sách còn giới thiệu nhiều bài thơ trong các tập thơ thiếu nhi gây chú ý thời gian gần đây của các nhà thơ Lê Minh Quốc, Thục Linh, Hồ Huy Sơn, Trung Dũng KQĐ qua các tác phẩm trong trẻo như Bé tập đánh vần (Lê Minh Quốc), Nếu không có trẻ con (Thục Linh), Những ngọn đèn thơm (Hồ Huy Sơn), Sài Gòn sót mấy con ve (Trung Dũng KQĐ)…

Với tập thơ này, bạn đọc nhỏ tuổi sẽ thấy Sài Gòn-TP.HCM hiện lên thân thuộc mà lạ lẫm, truyền thống mà hiện đại… Vẫn là những nơi, những cảnh hằng ngày em qua, em thấy nhưng rồi bất chợt một ngày không khỏi ngạc nhiên: Thành phố của em sao mà yêu đến thế! Miệt vườn cây trái, sông nước ngọt lành, những cánh đồng rập rờn sóng lúa; rồi những những trò chơi tuổi nhỏ, chuyện học hành, sinh hoạt, những rung động tinh khôi,… đều được người viết thể hiện bằng tấm lòng nâng niu, thương quý.

Tuyển tập thơ thiếu nhi Sài Gòn của em không chỉ món quà nhân dịp Tết thiếu nhi, đây còn là công trình ý nghĩa hướng tới 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (1975-2025).