Cuộc thi Hoa hậu di sản áo dài Việt Nam 2024 được tổ chức tại Sơn Tây - xứ Đoài

Q.HOA

VHO - Ngày 22.10, UBND thị xã Sơn Tây (Hà Nội) phối hợp với Công ty TNHH truyền thông Q - Talent tổ chức buổi họp báo thông tin về cuộc thi “Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam – 2024”.

Ban Tổ chức cho biết, cuộc thi “Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam – 2024” là cuộc thi cấp quốc gia, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tôn vinh và lan toả hình ảnh vẻ đẹp của người phụ nữ mặc áo dài; đồng thời quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam.

Cuộc thi Hoa hậu di sản áo dài Việt Nam 2024 được tổ chức tại Sơn Tây - xứ Đoài - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, Sơn Tây – xứ Đoài có nhiều nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là các di tích lịch sử - văn hóa đậm đặc và cảnh quan thiên nhiên cổ kính, tươi đẹp với làng cổ Đường Lâm, với tường đá ong, con đường làng quanh co, Thành cổ Sơn Tây…  xứng tầm với tà áo dài di sản Việt Nam. Cùng với cuộc sống, con người Sơn Tây sẽ tạo nên những cảm hứng để nhà thiết kế sáng tạo những bộ sưu tập áo dài ấn tượng.

“Cuộc thi góp phần xây dựng và nâng cao hình ảnh của thị xã Sơn Tây như một điểm đến hấp dẫn về văn hoá trong mắt du khách và các nhà đầu tư. Đồng thời, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá và truyền thống”, ông Lê Đại Thăng nhấn mạnh.

Theo Ban tổ chức, trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, hình ảnh tà áo dài sẽ được quảng bá mạnh mẽ thông qua các hoạt động truyền thông, sự kiện. Các thí sinh không chỉ có thể hình đẹp mà còn thể hiện sự hiểu biết về tà áo dài truyền thống để có thể giới thiệu về áo dài, lịch sử và ý nghĩa đến với đông đảo khán giả.

“Các thí sinh sẽ trở thành những đại sứ văn hóa, mang theo thông điệp về vẻ đẹp và giá trị của áo dài gắn với các di sản văn hóa đến với công chúng, từ đó gìn giữ và phát huy vẻ đẹp truyền thống của áo dài trong lòng mỗi người Việt Nam”, ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Ban giám khảo cho hay.

Cuộc thi Hoa hậu di sản áo dài Việt Nam 2024 được tổ chức tại Sơn Tây - xứ Đoài - ảnh 2
Các thí sinh dự thi “Hoa hậu Di sản áo Dài Việt Nam” năm 2024

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản sáo dài Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang thực hiện các thủ tục để hướng tới việc đưa áo dài trở thành một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và xa hơn nữa là đề nghị UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Cuộc thi “Hoa hậu Di sản áo Dài Việt Nam” năm 2024 sẽ là điểm nhấn và đóng góp tích cực trong quá trình lập hồ sơ, và chắc chắn chúng ta sẽ đạt được.

Ban Giám khảo cuộc thi gồm: Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn – Trưởng Ban Giám khảo, NSND Trần Nhượng, NSND Xuân Bắc, NSƯT, diễn viên Thu Phương, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam Ngọc Châu, Á hậu du lịch thế giới Hương Ly.

Ban cố vấn cuộc thi gồm: NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; TS.Đặng Thị Bích Liên, Chủ tịch Danh dự CLB Di sản áo dài Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản áo dài Việt Nam, GS.TS Từ Thị Loan, nguyên Viện trưởng Viện Văn hoá nghệ thuật Việt Nam…

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam sẽ được tổ chức quy mô toàn quốc và thực hiện thường niên 2 năm/lần. Đối tượng là nữ công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến đủ 29 tuổi, chưa kết hôn; chiều cao từ 1,6m trở lên, có vẻ đẹp cân đối, hài hoà; chấp nhận thí sinh đã qua giải phẫu thẩm mỹ khuôn mặt, hình thể…

Các thí sinh đã được vào Top 10 tại các cuộc thi người đẹp toàn quốc không phải dự thi sơ khảo và bán kết mà sẽ được xét đặc cách vào vòng Chung kết.

Vòng Sơ khảo được khởi động từa nay, sẽ chọn ra 100 thí sinh có tổng số điểm cao nhất. Vòng thi Bán kết dự kiến được tổ chức ngày 23.11, 30 thí sinh có số điểm cao nhất ở vòng thi bán kết được chọn vào thi Chung kết.

Đêm Chung kết với hai phần thi trình diễn trang phục Áo dài và Dạ hội dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 24.11 tại Trung tâm VHTT và TT Sơn Tây.

Thí sinh giành danh hiệu “Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam” năm 2024 sẽ nhận giải thưởng 2 tỉ đồng gồm phần tiền mặt, và nhiều quà tặng có giá trị khác. 100.000.000 đồng; vương miện trị giá 5 tỉ đồng; Sash; được đại diện Việt Nam thi quốc tế kèm các giải thưởng có giá trị khác. Các Á hậu cũng sẽ nhận các giải thưởng tương ứng.