“Black Myth: Wukong” – Hiện tượng chưa từng có trong làng game thế giới

HOÀNG TÔN

VHO - Kỳ vọng dành cho "Black Myth: Wukong" đã rất cao từ khi nó được giới thiệu lần đầu vào năm 2020. Trò chơi hứa hẹn đem đến một trải nghiệm hành động nhập vai với đồ họa tuyệt đẹp, lấy bối cảnh từ tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc "Tây Du Ký" và kết hợp với phong cách của "Dark Souls". Sau sáu năm phát triển bởi studio độc lập Game Science, "Black Myth: Wukong" đã được phát hành vào ngày 20 tháng 8 năm nay cho PC và PS5, gây ra một cơn sốt về số lượng người chơi ngay sau khi ra mắt chỉ vài ngày.

“Black Myth: Wukong” – Hiện tượng chưa từng có trong làng game thế giới - ảnh 1
“Black Myth: Wukong” xuất phát từ một đội nhóm những người làm game nhỏ, trở thành một siêu phẩm nhận được sự hậu thuẫn rất lớn của Chính phủ Trung Quốc

Tại thời điểm này, đã có hơn 2.1 triệu người chơi đồng thời trên Steam và 132.000 người xem trên Twitch đang theo dõi hàng chục streamer đang say mê với tựa game. Dựa trên con số ấy, không thể phủ nhận được "Black Myth: Wukong" là một thành công rầm rộ.

"Black Myth: Wukong" là một trò chơi hành động nhập vai đơn người chơi lấy cảm hứng từ thần thoại Trung Quốc. Bạn sẽ đóng vai Người Được Chọn, theo bước chân của Thề Thiên Đại Thánh - Tôn Ngộ Không trong siêu phẩm "Tây Du Ký". Đóng vai như một phần tiếp theo của các sự kiện trong tiểu thuyết, Người Được Chọn phải thu thập sáu di vật của Tôn Ngộ Không với sự giúp đỡ của các nhân vật quen thuộc từ câu chuyện gốc, từ đó khai mở và khám phá những bí ẩn thông qua cốt truyện vô cùng lôi cuốn và hấp dẫn.

Dựa trên trailer ban đầu, nhiều người mong đợi trò chơi sẽ là một "Soulslike" tương tự như "Elden Ring" năm 2022 hoặc "Lies of P" năm 2023, nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. Giống như trong những trò chơi đó, bạn phải đối mặt với kẻ thù có thanh máu khổng lồ, những màn tấn công kịch tính và các mẫu chiến thuật phức tạp để hạ gục chúng.

Có những đống lửa rải rác khắp thế giới để bạn lưu trò chơi, chăm sóc các nâng cấp và chế tạo đồ vật. Không có hình phạt khi chết hoặc đồng tiền trong trò chơi được chia sẻ hoặc tiến trình bị mất nếu bạn nhấn màn hình "game over". Những điểm lưu game thường vài mét so với các cuộc gặp gỡ với boss, vì vậy bạn không bị buộc phải lặp lại những con đường dài và tẻ nhạt nếu có lỡ thất bại trước những đối thủ mạnh mẽ.

Về độ khó, đây cũng không thực sự là một thử thách đối với các game thủ, mặc dù game có sự lôi cuốn trong cốt truyện và một loạt các vật phẩm để thưởng cho sự tò mò của bạn nếu bạn có lỡ lạc khỏi cốt chuyện chính, nhưng tựu chung lại, cấu trúc của game khá đồng nhất.

Trên thực tế, các nhà phê bình ngạc nhiên khi thấy rằng "Black Myth: Wukong" cuối cùng lại là một "boss rush", đưa bạn từ cuộc gặp gỡ với kẻ thù khó khăn này sang cuộc gặp gỡ khác với các đoạn ngắn xen kẽ giữa chúng, có một vài kẻ thù nhỏ hơn ở khắp mọi nơi trên thế giới này.

Phần lớn trải nghiệm tập trung vào các đoạn kịch tính đầy ngoạn mục và một hệ thống chiến đấu năng động để thử thách người chơi. Biến hình và các chiêu thức linh hồn là những điểm nổi bật chính của game, cung cấp cho bạn các kĩ năng đặc trưng của kẻ thù hoặc tạm thời cho phép bạn biến hình thành các trùm đã bị đánh bại trước đó.

Mặc dù "Black Myth: Wukong" không phải là một trò chơi dễ dàng dưới bất cứ hình thức nào, nhưng nhân vật chính được trang bị những kĩ năng rất ảo diệu giúp người chơi vượt qua các thử thách với một sự thỏa mái nhất định. Nhân vật chính có rất nhiều kĩ năng để làm kẻ thù phải khiếp sợ, chẳng hạn như tạm thời làm choáng chúng tại chỗ, tạo ra mồi nhử cho kẻ thù nhắm vào trong khi nghỉ ngơi để chữa lành bản thân hoặc sạc lại mana, khiến chúng mất thăng bằng và đập xuống đất theo phong cách "Monster Hunter", và nhiều hơn nữa. Một phần hấp dẫn của game khác là người chơi có thể thu thập càng nhiều biến hình và linh hồn càng tốt và tìm ra những cách sáng tạo để khai thác điểm yếu của kẻ thủ.

"Black Myth: Wukong" có thực sự là “truyền thuyết” như lời đồn?

“Black Myth: Wukong” – Hiện tượng chưa từng có trong làng game thế giới - ảnh 2
Tựa game nổi tiếng với đồ họa đẹp mắt, cốt truyện hấp dẫn

Nhìn chung, sự phổ biến của "Black Myth: Wukong" là khó có thể phủ nhận được. Chưa đầy 24 giờ sau khi ra mắt vào ngày 20 tháng 8, nó đã đạt vị trí thứ hai trong danh sách các trò chơi Steam phổ biến nhất với hơn 2 triệu người chơi cùng một lúc. Như vậy, nó đã vượt qua các tựa game đơn người chơi phổ biến khác như "Elden Ring" và "Cyberpunk 2077", cũng như các ông lớn nhiều người chơi như "Dota 2" và "Counter-Strike 2". Kỷ lục duy nhất còn lại để phá vỡ là đỉnh cao mà "PUBG: Battlegrounds" đã đạt được vào tháng 1 năm 2018 với hơn 3.2 triệu người chơi.

Theo báo cáo của PCGamesN, đỉnh cao về số lượng người chơi vào ngày đầu tiên đã giảm đáng kể vào buổi tối. Sự giảm sút, diễn ra vào khoảng 5 giờ chiều EST, khiến trò chơi chỉ còn hơn 290.000 người chơi. Xét rằng 5 giờ chiều EST bằng 5 giờ sáng giờ chuẩn Trung Quốc (CST), có khả năng hầu hết người chơi dần dần đi ngủ.

“Black Myth: Wukong" cũng là trò chơi được xem nhiều nhất trên các nền tảng phát trực tiếp trò chơi Trung Quốc vào ngày đầu tiên, phá vỡ kỷ lục trước đó cho các tựa game đơn người chơi. Trong khi đó, cơ quan truyền thông có trụ sở tại Singapore The Straits Times báo cáo rằng một số công ty Trung Quốc đang cho nhân viên của họ nghỉ ngơi để chơi trò chơi, cũng như hoàn trả chi phí trò chơi cho những người đã mua nó.

“Black Myth: Wukong” – Hiện tượng chưa từng có trong làng game thế giới - ảnh 3
Chưa đầy 24 giờ sau khi ra mắt vào ngày 20 tháng 8, nó đã đạt vị trí thứ hai trong danh sách các trò chơi Steam phổ biến nhất với hơn 2 triệu người chơi cùng một lúc

Về mặt đánh giá chuyên môn, điểm số hiện tại trên Metacritic cho phiên bản PC của Black Myth: Wukong là 81, dựa trên 69 đánh giá. Một số trang tin đã ca ngợi cách thức các kỹ năng của Tôn Ngộ Không được chuyển thể từ tiểu thuyết sang hệ thống chiến đấu của game giống như như một hệ thống combo độc đáo khuyến khích người chơi phải phản ứng nhanh nhất có thể. Về cốt truyện, các gamer nước ngoài có thể cảm thấy khó chơi hoặc khó hiểu nếu không biết rõ tiểu thuyết "Tây Du Ký".

Không khó hiểu khi tựa game này lại nhận được nhiều thành tích như vậy. Ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây với các hit như "Genshin Impact" miễn phí năm 2020, nhưng "Black Myth: Wukong" đại diện cho bước tiến lớn đầu tiên của đất nước tỷ dân vào thị trường toàn cầu với quy mô game AAA. Nó đã giúp cho "Tây Du Ký", một trong những tác phẩm văn học châu Á được yêu thích nhất mọi thời đại được biết đến nhiều hơn.

Đây cũng là một study case đáng học hỏi từ các nước đang thúc đẩy nền văn hóa trên khắp thế giới, khi mà tựa game này xuất phát từ một đội nhóm những người làm game nhỏ, trở thành một siêu phẩm nhận được sự hậu thuẫn rất lớn của Chính phủ Trung Quốc, đủ để thấy được sự quan tâm, ưu ái của chính quyền nước bạn trong việc thúc đẩy, đưa nền văn hóa của đất nước vươn tầm thế giới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc