Xúc tiến du lịch khu vực Tây Nguyên nhân dịp tổ chức Festival sâm Ngọc Linh - Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2024

TÙNG QUANG

VHO - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành Quyết định 3475/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch Xúc tiến du lịch khu vực Tây Nguyên nhân dịp tổ chức Festival sâm Ngọc Linh - Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2024. <

Xúc tiến du lịch khu vực Tây Nguyên nhân dịp tổ chức Festival sâm Ngọc Linh - Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2024 - ảnh 1
Phiên chợ Sâm Ngọc Linh do huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức. Ảnh: Ngọc Chí

Kế hoạch dự kiến tổ chức trong 7 ngày vào  Quý 4 năm 2024 tại Kon Tum và các tỉnh lân cận khu vực Tây Nguyên.

Nội dung bao gồm hai hoạt động chính.

Thứ nhất, quảng bá, xúc tiến du lịch khu vực Tây Nguyên thông qua Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Festival Sâm Ngọc Linh - Kon Tum lần thứ Nhất năm 2024, diễn ra vào quý IV/2024.

Theo đó, chương trình nghệ thuật do Bộ VHTTDL và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo; Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan trong Bộ và các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức.

Chương trình có thời lượng 60 phút, diễn ra tại Quảng trường 16.3, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Nội dung thứ hai là Hội nghị quốc tế về quảng bá, xúc tiến và thu hút đầu tư du lịch khu vực Tây Nguyên năm 2024.

Kế hoạch bao gồm tổ chức chương trình Famtrip khảo sát, giới thiệu tiềm năng du lịch, xây dựng tour, tuyến du lịch; kết nối với các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch liên quan đến Sâm Ngọc Linh, dược liệu và các sản phẩm OCOP của địa phương và khu vực.

Thời gian dự kiến 7 ngày quý IV/2024 tại một số địa phương thuộc khu vực Tây Nguyên.Quy mô Đoàn khảo sát dự kiến 70 người bao gồm Sở Du lịch/Sở VHTTDLcác tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên và các tỉnh, đơn vị có ký kết hợp tác với tỉnh Kon Tum;

Hiệp hội Du lịch các tỉnh/thành phố liên quan; Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch; Các chuyên gia và nhà nghiên cứu; các doanh nghiệp du lịch; tập đoàn, nhà đầu tư, doanh nghiệp; các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương và các thành phần liên quan.

Nội dung khảo sát sản phẩm, điểm đến tại từng địa phương để giới thiệu các sản phẩm du lịch hiện có; đồng thời nghiên cứu, đánh giá, xác định những điểm lợi thế và hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và tạo cơ sở để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp mang nét đặc trưng của địa phương gắn liền với Sâm Ngọc Linh, dược liệu và các sản phẩm OCOP.

Cùng với đó là Hội nghị quốc tế về quảng bá, xúc tiến và thu hút đầu tư du lịch khu vực Tây Nguyên năm 2024: Từ kết quả tại buổi Khảo sát làm cơ sở để tổ chức và đưa ra thảo luận, trao đổi tại Hội nghị quốc tế về quảng bá, xúc tiến và thu hút đầu tư du lịch khu vực Tây Nguyên năm 2024; giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng; bàn về giải pháp xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch gắn với Sâm Ngọc Linh và dược liệu.

Thời gian dự kiến nửa ngày quý IV/2024 tại tại TP Kon Tum. 

Thành phần tham dự bao gồm đại biểu đại diện các Bộ, ngành; đại biểu các tỉnh/thành phố; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Hiệp hội Du lịch các tỉnh/thành phố, Hiệp hội sâm Ngọc Linh; đại biểu quốc tế (Lào, Campuchia);

Các doanh nghiệp du lịch và hàng không; chuyên gia kinh tế, du lịch; các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch và các sản phẩm du lịch đặc trưng, các nhà đầu tư tiêu biểu khu vực Tây Nguyên;

Các đơn vị tài trợ, tư vấn và các thành phần liên quan; cơ quan truyền thông, báo chí trong nước (Trung ương, địa phương), ngoài nước (các tỉnh của Lào, Campuchia) và các thành phần khác liên quan.

Nội dung chính chương trình Hội nghị sẽ đánh giá thực trạng hoạt động du lịch khu vực Tây Nguyên và tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng khu vực Tây Nguyên gắn với Sâm Ngọc Linh và dược liệu sau đợt Khảo sát.

Bàn về giải pháp xây dựng tour, tuyến du lịch của từng địa phương và liên kết giữa các địa phương trong khu vực, giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với Sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu khu vực Tây Nguyên nói chung, Kon Tum nói riêng.

 Định hướng về việc đầu tư du lịch khu vực Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư thông qua các đánh giá, nhìn nhận, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các thành phần liên quan tham dự Hội nghị.

Mục đích của Kế hoạch nhằm quảng bá văn hóa, con người, điểm đến du lịch khu vực Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng gắn với sâm Ngọc Linh, thế mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của khu vực; góp phần gìn giữ tính đa dạng và phát triển bền vững văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện nhiệm vụ về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

 Quảng bá, xúc tiến và thu hút đầu tư du lịch khu vực Tây Nguyên năm 2024 nhằm thu hút khách du lịch đến với khu vực Tây Nguyên, thu hút đầu tư cho phát triển sản phẩm du lịch gắn với sâm Ngọc Linh.

 Thông qua việc giới thiệu những chương trình, sản phẩm, khu vực tiềm năng, thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo điều kiện để kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước có nguyện vọng đầu tư vào các địa phương khu vực Tây Nguyên nói chung, Kon Tum nói riêng.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đặt ra yêu cầu triển khai Kế hoạch được duyệt theo đúng tiến độ, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí.

Thông qua Hội nghị làm nổi bật sâm Ngọc Linh là giá trị khác biệt gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng.

Đảm bảo tính thống nhất, khoa học, linh hoạt trong công tác chỉ đạo giữa Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Kon Tum và sự vào cuộc của các Bộ, ban, ngành liên quan và các tỉnh khu vực Tây Nguyên; sự phối hợp chặt chẽ giữa cơquan chủ trì tổ chức và các đơn vị phối hợp.