Đạp xe khám phá châu Âu:
Xu hướng du lịch xanh đang lên ngôi
VHO - Không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường, du lịch đạp xe còn đóng góp hơn 44 tỉ euro mỗi năm cho kinh tế châu Âu.

Khi hai bánh thay đổi ngành du lịch
Từ một môn thể thao sức bền vốn chỉ dành riêng cho một nhóm người, đạp xe giờ đây đã trở thành hình thức du lịch thân thiện với môi trường, ít tác động, và ngày càng được ưa chuộng khi châu Âu chuyển hướng sang các phương thức di chuyển và khám phá bền vững hơn.
Theo Liên đoàn Xe đạp châu Âu (ECF), du lịch đạp xe hiện chiếm khoảng 2,3 tỉ chuyến đi mỗi năm trong Liên minh châu Âu, tạo ra hơn 44 tỉ euro doanh thu.
Khác với những kỳ nghỉ nhanh và tốn kém, đạp xe khuyến khích du khách dừng lại, quan sát, tương tác, đồng thời hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ như nhà nghỉ nông thôn, quán cà phê ven đường hay cửa hàng cho thuê xe.
Người đi xe đạp cũng góp phần kéo giãn lượng khách khỏi các điểm đến quá tải, đem lại sức sống mới cho nhiều thị trấn và vùng nông thôn ít được biết đến.
Và nếu tính cả những lợi ích gián tiếp như sức khỏe cải thiện và tiết kiệm nhiên liệu, ECF ước tính tổng giá trị mà xe đạp mang lại cho châu Âu lên tới 150 tỷ euro mỗi năm.
Một châu Âu kết nối bằng… bàn đạp
Đứng sau làn sóng đạp xe du lịch là mạng lưới EuroVelo – hệ thống 17 tuyến xe đạp xuyên lục địa do Liên đoàn Xe đạp châu Âu phát triển, với tổng chiều dài dự kiến gần 61.000 km. Tính đến nay, hơn 56.000 km đã hoàn thiện, đi qua những cung đường yên tĩnh hoặc có làn riêng cho xe đạp.
Mỗi tuyến đường EuroVelo mang một dấu ấn riêng biệt. Tuyến số 1 men theo bờ biển Đại Tây Dương, nối dài từ Na Uy đến Bồ Đào Nha qua những cung đường ven biển ngoạn mục.
Tuyến số 6 đưa du khách xuôi theo dòng Loire, Rhine và Danube – ba con sông lớn gắn liền với lịch sử và văn hóa châu Âu.
Đặc biệt, tuyến số 13, mang tên “Đường mòn Bức màn sắt”, bám theo ranh giới từng chia cắt Đông – Tây thời Chiến tranh Lạnh, kéo dài đến tận Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.
Sắp tới, tuyến EuroVelo 16 dài gần 1.900 km sẽ nối thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha với Pamplona, đi qua miền quê Alentejo, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha và chân núi Pyrenees.
Song song đó, những tuyến đường ngắn hơn như Bay Cycle Way ở Anh dài 130 km cũng thu hút hàng triệu lượt đạp xe mỗi năm.
Không chỉ là lựa chọn của cá nhân, đạp xe du lịch đang được chính phủ nhiều nước ủng hộ mạnh mẽ. Tại Vương quốc Anh, hồi tháng 2, chính phủ đã công bố khoản đầu tư gần 355 triệu euro nhằm cải thiện hạ tầng cho người đi bộ, người đi xe lăn và người đi xe đạp.
Gói tài trợ này sẽ giúp bổ sung 300 dặm đường mới, tạo ra các lối đi an toàn hơn và cung cấp chương trình đào tạo đạp xe miễn phí cho hàng trăm nghìn học sinh.
Dù chỉ là chuyến đi cuối tuần dọc theo sông Danube hay hành trình kéo dài cả tháng từ Na Uy đến Bồ Đào Nha, đạp xe đang trở thành một trải nghiệm du lịch giá trị, đồng thời mang lại lợi ích công cộng, giúp bạn khám phá châu Âu theo một cách mới mẻ, gần gũi và tiết kiệm hơn.