Xây dựng hình ảnh du lịch Điện Biên thân thiện, an toàn và hấp dẫn
VHO - Chiều 9.12, Sở VHTTDL Điện Biên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức gặp mặt các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn, nhằm thảo luận các giải pháp phát triển du lịch bền vững, hướng tới xây dựng hình ảnh du lịch Điện Biên thân thiện, an toàn và hấp dẫn trong thời gian tới.

Với hạ tầng cơ sở lưu trú trên địa bàn Điện Biên ngày càng hoàn thiện, chất lượng dịch vụ nâng lên. Nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, nhất là các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và chuỗi tour trải nghiệm về chiến trường Điện Biên Phủ.
Hiện, tỉnh Điện Biên có 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa; hơn 250 cơ sở lưu trú và 8 điểm du lịch được công nhận, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách trong mùa cao điểm và sự kiện lớn.
Nhờ đó, năm 2025 tiếp tục là một năm sôi động của hoạt động du lịch Điện Biên, với kết quả đón 1,45 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 2.400 tỷ đồng.
Để có được kết quả trên, Sở VHTTDL Điện Biên đã chủ động tham mưu, triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch và các chương trình, sự kiện lễ hội văn hóa, nghệ thuật lớn; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các hoạt động kinh doanh, khai thác dịch vụ lữ hành; đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin về các điểm đến, cơ sở lưu trú và các sản phẩm dịch vụ du lịch.
Bên cạnh đó, Sở VHTTDL Điện Biên đã thẩm định, tham mưu UBND tỉnh Điện Biên công nhận 2 điểm du lịch mới gồm: Di tích Đồi D1 và Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ; di tích Đồi F và Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Công tác quản lý cơ sở lưu trú, lữ hành, du lịch cộng đồng và dịch vụ du lịch tiếp tục được siết chặt, vận hành hiệu quả.
Tổ chức 4 lớp tập huấn với 153 học viên; triển khai điều tra tài nguyên du lịch 2025; phối hợp Đại sứ quán Thái Lan tổ chức hội thảo quốc tế “Tăng cường hợp tác du lịch vì phát triển bền vững”; liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh; cập nhật thường xuyên thông tin điểm đến, tour tuyến, cơ sở lưu trú; duy trì quầy thông tin hỗ trợ gần 100.000 lượt khách và 150 lượt doanh nghiệp tìm hiểu về du lịch Điện Biên.
Trên môi trường số, ngành du lịch đã đăng tải hàng nghìn bài viết, clip trên các nền tảng xã hội facebook, youtube, tiktok, zalo,... khẳng định hiệu quả của truyền thông số trong quảng bá du lịch Điện Biên.
Cùng với đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến cũng được triển khai mạnh tại nhiều hội chợ, sự kiện trong và ngoài nước, góp phần lan tỏa hình ảnh Điện Biên tới du khách và doanh nghiệp.
Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch thẳng thắn chia sẻ kết quả đạt được, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, phù hợp định hướng phát triển bền vững, qua đó thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Điện Biên. Các đại biểu cũng đồng tình thống nhất nhiệm vụ và kế hoạch tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch của tỉnh Điện Biên trong năm 2026.
Sở VHTTDL Điện Biên khẳng định tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường phối hợp liên ngành, đẩy mạnh xúc tiến – quảng bá và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển lâu dài tại Điện Biên.
Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần đổi mới, chủ động xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng liên kết, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Điện Biên chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn và hấp dẫn trong giai đoạn mới.

RSS