Xã bán đảo Phương Mai hướng đến du lịch cộng đồng

PHAN HIẾU; ảnh: DŨNG NHÂN

VHO - Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên, đặc biệt có hệ sinh thái biển phong phú, thời gian qua xã Nhơn Hải, nằm ở phía đông bán đảo Phương Mai thuộc TP Quy Nhơn (Bình Định) đang phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch cộng đồng.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, nhóm bạn chị Nguyễn Thị Hoa, ở TP Quy Nhơn tìm ra Nhơn Hải để “chữa lành”, đặc biệt tìm đến “con đường xuyên biển” độc đáo ở Hòn Khô. “Chúng tôi rất thích không khí mát dịu tại bãi biển nơi đây. Mỗi khi thủy triều rút, ghềnh đá nhô lên khỏi mặt nước mở ra “con đường xuyên biển” nên tôi và bạn bè rất thích. Chúng tôi cũng không quên ghi lại những khoảnh khắc đẹp tại bãi biển này”, chị Nguyễn Thị Hoa vui nói.

Xã bán đảo Phương Mai hướng đến du lịch cộng đồng - ảnh 1

Nhơn Hải, nằm ở phía đông bán đảo Phương Mai thuộc TP Quy Nhơn (Bình Định) đang phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch cộng đồng

Thời gian gần đây, cứ từ cuối tháng 2 - 5, dọc theo bãi biển có nhiều bãi đá uốn lượn quanh bờ biển làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) phủ kín màu rêu xanh mướt. Những khối đá chắn sóng, ngăn chặn triều cường xâm thực bỗng chốc trở thành “thảm rêu” tuyệt đẹp mê hoặc du khách. Đông đảo du khách cùng người dân đổ về Nhơn Hải vui chơi, check in bãi rêu phủ kín trên các bãi đá uốn cong quanh làng chài nơi đây.

Đến Nhơn Hải, du khách cũng không khỏi ngỡ ngàng với hệ sinh thái rạn san hô và thảm rong tảo – cỏ biển, các loại cá rạn, tôm hùm, nhím biển, sao biển,… Cùng với đó, có thể ngắm rùa biển lên bờ đẻ trứng.

Ngoài ra, Nhơn Hải còn được biết đến nhiều nét độc đáo tín ngưỡng: Chùa Giác Hải, Lăng ông Nam Hải, Chùa Hương Mai, Thanh Minh tự, Dinh bà cố Hỷ… là những điểm tâm linh được rất nhiều người biết đến. cùng các lễ hội cầu Ngư, múa gươm… Với nguồn thực phẩm dồi dào là các loại sản vật biển và khả năng chế biến món ăn tinh tế, phù hợp khẩu vị thực khách như bánh xèo mực, các món hải sản, nước rau câu… đang góp phần tạo nên một nét riêng cho phát triển du lịch tại xã bán đảo Phương Mai này.

Xã bán đảo Phương Mai hướng đến du lịch cộng đồng - ảnh 2

Đến Nhơn Hải, du khách cũng không khỏi ngỡ ngàng với vẻ đẹp của hệ sinh thái rạn san hô và thảm rong tảo – cỏ biển

Theo báo cáo của UBND xã Nhơn Hải, hiện trên địa bàn xã nhiều cơ sở kinh doanh du lịch và hộ gia đình đã phát huy sáng kiến trong thực hiện các mô hình du lịch cộng đồng như: mô hình du lịch homestay, các mô hình du lịch giải trí như đưa khách ra đảo lặn ngắm san hô; cắm trại đêm, mô hình con đường thuyền thúng làng chài Nhơn Hải... đã góp phần nâng cao đời sống thu nhập của người dân.

Tính đến nay, Nhơn Hải hiện có 167 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, hoạt động thương mại – dịch vụ và du lịch trên địa bàn xã. Trong đó, có 11 ca nô phục vụ du lịch, 18 bè du lịch, 13 moto nước phục vụ du lịch; hơn 50 ván chèo đứng (sub); 10 nhà nghỉ và homestay; 6 nhà hàng, 13 hộ kinh doanh nhà hàng với quy mô nhỏ lẻ…

Theo đánh giá chung, trong những năm vừa qua, mặc dù hoạt động du lịch xã Nhơn Hải có mức tăng trưởng cả về lượng khách, doanh thu du lịch nhưng sản phẩm du lịch chưa độc đáo hấp dẫn, đa dạng, chỉ mới dừng lại loại hình du lịch sinh thái biển.

Các loại hình dịch vụ phục vụ trải nghiệm văn hóa địa phương, hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động về đêm và sản phẩm hàng hóa đặc thù của địa phương chưa được chú trọng đầu tư, nên chưa có sức hút đối với khách tham quan nơi đây…

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Bình Định, trong các địa phương ven biển thì xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn là một trong những địa phương đang có rất nhiều tiềm năng về phát triển du lịch như làng chài truyền thống, cảnh quan, tài nguyên tự nhiên đặc trưng thu hút du khách. Với lợi thế và tiềm năng lớn như vậy, vừa rồi UBND tỉnh đã có quyết định số 862/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn.

Theo đề án, mục tiêu đến năm 2025, Nhơn Hải phấn đấu đón trên 102.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng 26,5 % so với năm 2023; doanh thu du lịch đạt trên 53 tỉ đồng tăng 32,5% so với năm 2023. Bên cạnh đó, tiếp tục khuyến khích các cơ sở lưu trú homestay, nhà nghỉ đạt 15-20 cơ sở tăng từ 50% - 100% so với năm 2023.

Xã bán đảo Phương Mai hướng đến du lịch cộng đồng - ảnh 3

Du khách thích trải nghiệm với ván chèo đứng (sub) tại bãi biển Nhơn Hải

Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Hiện nay, khách du lịch ngày càng quan tâm đến du lịch bền vững và tìm kiếm những trải nghiệm mới, thiết thực, khám phá những giá trị truyền thống của người dân địa phương. Đây là loại hình sản phẩm du lịch mới tại một số địa bàn có nhiều tiềm năng, đồng thời du lịch cộng đồng khi được phát triển sẽ khắc phục những nhược điểm thường thấy của hoạt động du lịch do người dân thực hiện.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn xã… Đồng thời gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của cộng đồng, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.