Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2024:

Việt Nam xếp thứ 59 theo xếp hạng của WEF

NGUYỄN ANH- NGHIÊM HÙNG

VHO - Trong báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2024, Việt Nam xếp thứ 59, tụt 7 hạng so với đánh giá của WEF công bố vào năm 2022.

 

Việt Nam xếp thứ 59 theo xếp hạng của WEF - ảnh 1

TTDI là một phần trong hoạt động rộng lớn hơn của WEF với các bên liên quan trong ngành và chính phủ nhằm xây dựng một tương lai bền vững, toàn diện và kiên cường 

Singapore đứng đầu khu vực Đông Nam Á năm 2024 về điểm TTDI

Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2024 là một báo cáo tổng hợp, gồm 5 nhóm chỉ số với 17 trụ cột đánh giá về năng lực phát triển ngành Du lịch và lữ hành của 119 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 17 chỉ số này được tính toán từ 120 chỉ số riêng lẻ, được phân bổ giữa các trụ cột khác nhau.

Các nền kinh tế nằm trong TTDI 2021 nhưng không nằm trong TTDI 2024 là: Cape Verde, Chad, Hong Kong SAR, Lesotho và Yemen. Các nền kinh tế được thêm vào TTDI 2024 là: Algeria, Barbados, Iran, Jamaica, Oman, Uzbekistan và Zimbabwe.

Năm nay, Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành của Việt Nam đứng thứ 59/119 với điểm trung bình 3,96/7. Năm 2022, khi Việt Nam đứng thứ 52/117 với điểm trung bình 4,1/7.

Theo nghiên cứu của WEF năm 2024, chỉ số có điểm thấp nhất của ngành Du lịch Việt Nam là Chỉ số Hạ tầng dịch vụ du lịch (2,2 điểm, hạng 80/119). Chỉ số về Mức độ ưu tiên cho du lịch và lữ hành đạt 3,63 điểm, xếp hạng 98/119.

Việt Nam xếp thứ 59 theo xếp hạng của WEF - ảnh 2

Việt Nam được đánh giá cao về các chỉ số trong nhóm Tài nguyên du lịch và lữ hành

Chỉ số xếp hạng thấp nhất của Việt Nam là Tác động kinh tế xã hội của ngành Du lịch, đạt 2,95 điểm, xếp gần cuối bảng ở vị trí 115/119. Chỉ số này đo lường tác động kinh tế và xã hội của ngành Du lịch và lữ hành, bao gồm đóng góp cho ngành kinh tế, sự cung cấp việc làm thu nhập cao và bình đẳng giới trong lực lượng lao động.

Các chỉ số tốt nhất của ngành du lịch Việt Nam là Giá cả cạnh tranh (5,68 điểm, hạng 16), An ninh an toàn (6,19 điểm, hạng 23). Việt Nam được đánh giá cao về các chỉ số trong nhóm Tài nguyên du lịch và lữ hành, như Chỉ số Tài nguyên thiên nhiên (hạng 26), Tài nguyên văn hóa (hạng 28) và Tài nguyên khác ngoài giải trí/nghỉ dưỡng (hạng 38).

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore có thứ hạng cao nhất khi xếp thứ 13/119 quốc gia. Các quốc gia xếp trên Việt Nam lần lượt là Indonesia (hạng 22), Malaysia (hạng 35), Thái Lan (hạng 47). Các quốc gia xếp dưới Việt Nam là Philippines (hạng 69), Campuchia (hạng 86) và Lào (hạng 91).

Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia tiến bộ nhất so với kỳ đánh giá trước đó, tăng vọt từ hạng 36 lên hạng 22.

Việt Nam xếp thứ 59 theo xếp hạng của WEF - ảnh 3

Chỉ số này cung cấp công cụ đo điểm chuẩn chiến lược cho doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức quốc tế và các tổ chức khác để phát triển lĩnh vực Du lịch và Lữ hành

Chỉ số này cung cấp công cụ đo điểm chuẩn chiến lược

Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) 2024 là ấn bản thứ hai của bộ chỉ số phát triển từ Chuỗi Chỉ số Cạnh tranh Du lịch và Lữ hành (TTCI), một chỉ số hàng đầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới được xây dựng từ năm 2007.

TTDI là một phần trong hoạt động rộng lớn hơn của WEF với các bên liên quan trong ngành và chính phủ nhằm xây dựng một tương lai bền vững, toàn diện và kiên cường hơn cho các nền kinh tế, các cộng đồng địa phương.

Chỉ số này cung cấp công cụ đo điểm chuẩn chiến lược cho doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức quốc tế và các tổ chức khác để phát triển lĩnh vực Du lịch và Lữ hành.

Quảng trường thị trấn Amagertorv, Copenhagen, Đan Mạch. Quốc gia này có điểm TTDI 2024 cao nhất Bắc Âu

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2022, Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) đánh giá, đo lường tập hợp các yếu tố, chính sách tạo điều kiện cho ngành Du lịch và Lữ hành phát triển bền vững, linh hoạt, từ đó góp phần vào sự phát triển của một quốc gia.

Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành được công bố hai năm một lần kể từ năm 2007. Bằng cách cho phép so sánh giữa các quốc gia và đánh giá tiến bộ của các quốc gia về động lực phát triển Du lịch và Lữ hành, chỉ số này cung cấp thông tin về các chính sách và đầu tư quyết định liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp toàn ngành.

Nó cũng cung cấp những hiểu biết sâu sắc về thế mạnh và lĩnh vực cần cải thiện của mỗi quốc gia nhằm hỗ trợ những nỗ lực của họ nhằm nâng cao sự phát triển lâu dài của ngành Du lịch và Lữ hành một cách bền vững, kiên cường.

Đặc biệt, TTDI cung cấp một cái nhìn tổng quan mang tính chiến lược và toàn diện về nền kinh tế du lịch, bao gồm các yếu tố hỗ trợ bên trong và bên ngoài cho sự phát triển Du lịch và Lữ hành cũng như bản chất phụ thuộc lẫn nhau của chúng.

Hơn nữa, nó cung cấp một nền tảng có giá trị cho đối thoại nhiều bên, cho phép các bên liên quan xây dựng các chính sách và hành động phù hợp ở cấp địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Việt Nam xếp thứ 59 theo xếp hạng của WEF - ảnh 4
Uzbekistan vừa được xếp hạng có mức tăng điểm TTDI cao nhất từ năm 2019 đến 2024

Phiên bản 2024 của TTDI được sản xuất với sự hợp tác của Đại học Surrey. Với tư cách là đối tác kiến thức chỉ số, trường đại học đã cung cấp hỗ trợ chiến lược và kỹ thuật có giá trị cho TTDI cùng các nội dung liên quan.

Phiên bản chỉ số này cũng bao gồm một số cải tiến được thiết kế để tận dụng dữ liệu mới có sẵn như các chỉ số được phát triển gần đây của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) về tác động môi trường và xã hội của Du lịch và Lữ hành, để làm cho chỉ số trở nên Du lịch và Lữ hành hơn. Cụ thể, ngắn gọn và nhất quán trong phạm vi quốc gia của nó.

Những thay đổi được thực hiện đối với chỉ số sẽ hạn chế khả năng so sánh của nó với TTDI 2021 đã được công bố trước đó.

Do đó, bản phát hành chỉ số này bao gồm các kết quả được tính toán lại của năm 2019 và 2021, sử dụng các điều chỉnh mới. Kết quả TTDI 2024 phản ánh dữ liệu mới nhất có sẵn tại thời điểm thu thập (cuối năm 2023).

Nhiều cải tiến được thực hiện đối với chỉ số dựa trên phản hồi của các bên liên quan và ý kiến đóng góp từ Nhóm tư vấn TTDI, bao gồm các đại diện của Bloom Consulting, Ủy ban Du lịch Châu Âu (ETC), Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (GSTC), Đại học Bách khoa Hong Kong, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Tập đoàn Khách sạn và Khách sạn JLL, Mastercard, Đại học New York, Hiệp hội Du lịch Châu Á- Thái Bình Dương (PATA), Tập đoàn Trip.com, Tổ chức Du lịch của Liên Hợp Quốc (UN Tourism), Đại học Surrey, Visa, Ngân hàng Thế giới và WTTC.

Ngoài ra, chỉ số này dựa vào sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác dữ liệu sau: AirDNA, Bloom Consulting, CoStar, Euromonitor International, GlobalPetrolPrices.com, IATA, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Nghiên cứu MMGY TCI, Tripadvisor, UN Tourism và WTTC.