Tuần du lịch trải nghiệm bãi Sậy sông Đầm - địa đạo Kỳ Anh

THU HOÀI; ảnh: QTI

VHO - Bãi Sậy sông Đầm và địa đạo Kỳ Anh- 2 di tích gắn liền với lịch sử cách mạng, văn hóa truyền thống của vùng đất Tam Kỳ sẽ là điểm nhấn chủ đạo của tuần du lịch trải nghiệm với nhiều khám phá hấp dẫn dành cho du khách.

 UBND xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tổ chức các hoạt động đón khách tham quan, trải nghiệm tại di tích lịch sử bãi Sậy sông Đầm và địa đạo Kỳ Anh từ ngày 6-12.7.

 Tuần du lịch trải nghiệm bãi Sậy sông Đầm - địa đạo Kỳ Anh  - ảnh 1

Trải nghiệm hoạt động đánh bắt cá giữa sông Đầm

Trong tuần du lịch trải nghiệm bãi Sậy sông Đầm - địa đạo Kỳ Anh năm 2024, du khách sẽ được tìm hiểu hệ sinh thái với cảnh quan thiên nhiên và các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của bãi Sậy sông Đầm, “check in” cùng với hoa sen tại các chòi nổi, trải nghiệm cùng người dân địa phương tìm hiểu phương thức đánh bắt cá của người dân trên sông Đầm.

Bên cạnh đó sẽ khám phá địa đạo Kỳ Anh, xem phim tư liệu, nghe thuyết minh về lịch sử ra đời, tổng quan về địa đạo Kỳ Anh, các điểm đình Thạch Tân, hầm ông Tân, mương làng, cây rỏi cổ thụ, cùng trò chuyện với nhân chứng sống về di tích lịch sử này.

Du khách cũng được xem người dân làng nghề trình diễn làm chiếu cói, mua sắm hàng lưu niệm tại các quầy trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương; thưởng thức ẩm thực dân dã cùng người dân, nghe hô hát bài chòi tại Bến thuyền và đình Thạch Tân…

 Tuần du lịch trải nghiệm bãi Sậy sông Đầm - địa đạo Kỳ Anh  - ảnh 2

Du khách trải nghiệm nghề làm chiếu cói truyền thống tại  làng Thạch Tân

Bãi Sậy sông Đầm là đầm nước ngọt tự nhiên có diện tích khoảng 180 ha, trong đó khoảng 140 ha diện tích ngập nước với hệ sinh thái, đa dạng sinh học phong phú với gần 300 loài động, thực vật, còn lại là khu vực bãi cạn nơi cây sậy sinh trưởng lâu đời.

Vẻ đẹp nguyên sơ của bãi Sậy sông Đầm được hình thành bởi các yếu tố hệ thủy sinh, hệ sinh thái mặt nước, trên bờ với hệ động, thực vật đa dạng gắn với cảnh quan thiên nhiên và các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống.

Sông Đầm có mức độ đa dạng sinh học cao, mang nhiều chức năng và giá trị quan trọng đối với môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên.

 Tuần du lịch trải nghiệm bãi Sậy sông Đầm - địa đạo Kỳ Anh  - ảnh 3

Địa đạo Kỳ Anh

Địa đạo Kỳ Anh được nhân dân và bộ đội địa phương bắt đầu đào từ năm 1965 và hoàn thành vào năm 1967, có chiều dài khoảng 32km, là một trong 3 địa đạo dài và quy mô nhất Việt Nam sau địa đạo Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) và Vịnh Mốc (tỉnh Quảng Trị). 

Đặc biệt địa đạo còn chạy ngang qua ngôi đình thiêng Thạch Tân từng bị địch dùng 4 xe tăng kéo nhưng không đổ. Tháng 5.1997, di tích lịch sử địa đạo Kỳ Anh được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng là Di tích cấp quốc gia. 

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần trùng tu, tôn tạo một số hạng mục của địa đạo và xúc tiến đẩy mạnh phát triển du lịch để khai thác lợi thế của địa đạo Kỳ Anh, là điểm đến không thể thiếu trong tour du lịch về nguồn khi du khách đến với TP Tam Kỳ.

Cùng với đó, xúc tiến khôi phục lại nghề đan lát, dệt chiếu thủ công truyền thống Thạch Tân kết hợp với khai thác tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái với bãi Sậy – sông Đầm, xây dựng các sản phẩm du lịch, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di tích. 

Tuần du lịch trải nghiệm bãi Sậy sông Đầm - địa đạo Kỳ Anh năm 2024 sẽ là cơ hội để phát huy, kết nối, giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch của xã Tam Thăng nói riêng, thành phố Tam Kỳ nói chung; đồng thời thúc đẩy hoạt động du lịch, thu hút khách đến tham quan các di tích này.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc