Tăng cường kết nối hàng không giữa Việt Nam và Fukuoka (Nhật Bản):
Thúc đẩy trao đổi khách du lịch
VHO - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Yukihito Arima, Giám đốc Ban Phát triển hành khách, Khối Phát triển vận tải - Công ty TNHH Sân bay Quốc tế Fukuoka (Nhật Bản), nhằm thúc đẩy hợp tác và tăng cường trao đổi khách du lịch giữa hai bên.

Củng cố mối quan hệ hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản
Trao đổi với ông Yukihito Arima, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ vui mừng trước kết quả hợp tác tích cực trong thời gian qua khi nhiều đường bay kết nối Việt Nam - Nhật Bản được khai thác hiệu quả, góp phần gia tăng lượng khách và giao lưu nhân dân giữa hai nước. Nhật Bản hiện nằm trong nhóm 5 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam.
Cục trưởng nhấn mạnh, bên cạnh việc xúc tiến thị trường và phát triển sản phẩm du lịch, thì kết nối hàng không là yếu tố then chốt giúp thúc đẩy lượng khách hai chiều, tạo nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững của du lịch song phương.
Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 540 nghìn lượt khách Nhật Bản, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024; đồng thời có hơn 479 nghìn lượt khách Việt Nam sang Nhật Bản, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nhu cầu du lịch giữa hai nước tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực.

Fukuoka - Cửa ngõ năng động của Nhật Bản hướng về Việt Nam
Ông Yukihito Arima cho biết, Công ty TNHH Sân bay Quốc tế Fukuoka (FIAC) là đơn vị tư nhân được nhượng quyền khai thác Sân bay Quốc tế Fukuoka (FUK) trong vòng 30 năm kể từ năm 2019.
Đây là sân bay lớn thứ tư tại Nhật Bản (sau Haneda, Narita và Kansai), nằm ở tỉnh Fukuoka, cửa ngõ phía Bắc đảo Kyushu, được xem là điểm trung chuyển quan trọng giữa Nhật Bản và các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.
Fukuoka nổi tiếng với sự kết hợp hài hòa giữa đô thị hiện đại, thiên nhiên biển, núi và văn hóa truyền thống, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế.
Từ đầu năm 2025, lượng hành khách Nhật Bản trên các đường bay từ Sân bay Fukuoka đến Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Đặc biệt, từ lịch bay mùa đông 2025, đường bay Hà Nội - Fukuoka của Vietnam Airlines sẽ được khai thác hàng ngày, nâng cao đáng kể sự thuận tiện cho hành khách và kỳ vọng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng này.
Ông Yukihito Arima cũng bày tỏ mong muốn phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không và chính quyền địa phương để nghiên cứu khai thác đường bay thẳng Fukuoka - Đà Nẵng trong thời gian tới, coi đây là động lực quan trọng nhằm thu hút thêm khách Nhật Bản đến Việt Nam và ngược lại.

Mở rộng mạng lưới đường bay và xúc tiến thị trường du lịch
Hiện Fukuoka đã có kết nối hàng không trực tiếp với Hà Nội và TP.HCM. Tuyến TP.HCM - Fukuoka được Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác với tần suất trung bình 5–7 chuyến/tuần/hãng.
Trong khi đó, tuyến Hà Nội - Fukuoka do Vietnam Airlines đảm nhiệm và sẽ nâng lên 1 chuyến mỗi ngày từ ngày 26.10, mang lại lựa chọn linh hoạt hơn cho du khách.
Bên cạnh hoạt động hàng không, phía Fukuoka cũng triển khai nhiều chương trình xúc tiến sáng tạo nhằm khuyến khích khách Nhật Bản đến Việt Nam.
Các chiến dịch truyền thông số được thực hiện thông qua các KOLs hàng đầu tại Kyushu, chia sẻ trải nghiệm du lịch tại Việt Nam trên mạng xã hội; đồng thời, Sân bay Fukuoka với hơn 120 nghìn người theo dõi trên các nền tảng số cũng tích cực truyền tải thông tin, hình ảnh về du lịch Việt Nam.
Ngoài ra, Fukuoka còn tổ chức chương trình khảo sát tại TP.HCM dành cho giáo viên trung học cơ sở và phổ thông, nhằm thúc đẩy loại hình du lịch học đường quốc tế.
Song song, sân bay cũng hỗ trợ các công ty lữ hành quảng bá và tổ chức chuyến bay thuê chuyến (charter flight) giữa Fukuoka và Đà Nẵng, trung tâm du lịch của miền Trung Việt Nam.

Tăng cường trao đổi hai chiều và hợp tác doanh nghiệp
Để gia tăng lượng khách Việt Nam đến Fukuoka và vùng Kyushu, FIAC đã mời các nhà điều hành tour Việt Nam đi khảo sát, xây dựng sản phẩm mới; đồng thời mời các KOLs và cơ quan báo chí Việt Nam trải nghiệm và chia sẻ thông tin về du lịch Kyushu.
Các hội thảo và chương trình kết nối doanh nghiệp (B2B) với các công ty lữ hành tại Hà Nội và TP.HCM cũng được tổ chức, góp phần thắt chặt hợp tác, mở rộng sản phẩm du lịch giữa hai bên.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh hoan nghênh việc FIAC mở rộng hợp tác và đặc biệt đánh giá cao nỗ lực phối hợp nghiên cứu, xúc tiến, quảng bá chung cho các tuyến bay mới, trong đó có tiềm năng lớn của đường bay Fukuoka - Đà Nẵng.
Ông đề nghị hai bên phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến như roadshow, hội thảo chuyên đề về du lịch Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời tăng cường truyền thông số qua website và fanpage chính thức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để lan tỏa thông tin đến đông đảo du khách Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Cục trưởng nhấn mạnh cần đẩy mạnh kết nối với các địa phương, nhất là Đà Nẵng, điểm đến có hệ thống khách sạn 4 - 5 sao đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách MICE từ Nhật Bản.
Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ trong các chiến dịch quảng bá chung, khai thác hiệu quả các đường bay hiện có, nghiên cứu mở đường bay mới và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại cả hai thị trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện và tương hỗ giữa du lịch Việt Nam và Nhật Bản.