Thi sáng tác, thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch tỉnh Bắc Ninh

Q.HOA

VHO - Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành thể lệ Cuộc thi sáng tác, thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Lan toả di sản văn hóa Bắc Ninh”.

Theo đó, đối tượng dự thi là các tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, họa sĩ, nhà thiết kế, nhà điêu khắc, các cơ sở, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, thiết kế sản phẩm lưu niệm trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh.

Thi sáng tác, thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch tỉnh Bắc Ninh - ảnh 1
Sản phẩm rối nước Đồng Ngư (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)

Sản phẩm dự thi là sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ hoàn chỉnh, đa dạng về chất liệu, màu sắc, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường, các chất liệu sẵn có tại địa phương (như tre, gỗ, đá, gốm, đồng...).

 Sản phẩm được thiết kế, sản xuất chế tác để làm quà lưu niệm du lịch, quà tặng cho du khách phải có ý nghĩa, nội dung phong phú, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của du lịch Bắc Ninh, tập trung vào chủ đề phát huy giá trị di sản văn hoá và bảo vật Quốc gia Bắc Ninh.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 15.10 – 15.11. Tác giả gửi mẫu sản phẩm đã hoàn chỉnh kèm theo bản thuyết minh, chú thích các thông tin của sản phẩm như: Ý tưởng, ý nghĩa, kiểu dáng, tính năng, chất liệu, kích cỡ, dự kiến chi phí sản xuất sản phẩm…

Theo Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh, cuộc thi nhằm tuyển chọn một số sản phẩm lưu niệm du lịch từ chủ đề từ các di sản văn hóa, bảo vật Quốc gia để sản xuất thí điểm nhằm gợi mở, kích thích xã hội hoá việc sản xuất đồ lưu niệm du lịch của tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả và đa dạng sản phẩm quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Bắc Ninh đến với du khách, đối tác trong và ngoài nước.

Các sản phẩm thể hiện sự sáng tạo độc đáo, mang tính đặc trưng nổi bật, đậm bản sắc văn hoá của vùng Kinh Bắc - Bắc Ninh - quê hương Quan họ và có khả năng đưa vào sản xuất đại trà phù hợp với các đối tượng khách du lịch, qua đó tăng nguồn thu cho hoạt động du lịch, tạo công ăn việc làm, cải thiện sinh kế cho người dân làng nghề, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đón khoảng hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 54% so cùng kỳ năm 2023; tổng doanh thu đạt 1.070 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng với việc tổ chức các lễ hội truyền thống đầu Xuân Giáp Thìn 2024 như: Hội Lim, hội chùa Phật Tích (huyện Tiên Du); chùa Bút Tháp (thị xã Thuận Thành), hội Đền Bà Chúa kho, hội Diềm (thành phố Bắc Ninh)…, ngay từ đầu năm, Bắc Ninh có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu mảnh đất, con người, tiềm năng thế mạnh của Bắc Ninh tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền du lịch gắn với các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh. Trong đó, tổ chức các hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống tại một số điểm du lịch phục vụ nhân dân và du khách. Tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch mới để thu hút khách, tạo các sản phẩm độc đáo, khác biệt, phù hợp với thị trường.

Đồng thời, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển tour, tuyến điểm du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng Bắc bộ và với các tỉnh trong cả nước như: tỉnh Bắc Giang,  Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên... góp phần kích cầu du lịch, thu hút đông đảo người dân, du khách khi về với Bắc Ninh.