Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”:

Quảng bá văn hóa, du lịch miền “đất võ, trời văn“

PHAN HIẾU

VHO - Chiều 22.8, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp báo Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”.

Dự và chủ trì họp báo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Viện Phim Việt Nam.

Quảng bá văn hóa, du lịch miền “đất võ, trời văn“ - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi họp báo

Theo Viện trưởng Viện Phim Việt Nam Lê Thị Hà, Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” dự kiến diễn ra từ ngày 2 – 4.9.

Tại chương trình sẽ có nhiều sự kiện gồm: Triển lãm ảnh Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh; chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”; chương trình tham quan du lịch trải nghiệm; trình diễn võ thuật; Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”; Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”…

Thông qua đó nhằm thu hút các nhà làm phim đến với miền đất võ kiếm tìm cảm hứng, sáng tạo nên những tác phẩm “bom tấn”, hấp dẫn và đủ sức mở toang cánh cửa du lịch trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chia sẻ: Không ít tác phẩm điện ảnh trong nước đã đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển của du lịch. Sau thành công Chuyện của Pao (2006), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) những bối cảnh quay ở Hà Giang, Phú Yên… đã trở thành điểm du lịch được yêu thích. 

Quảng bá văn hóa, du lịch miền “đất võ, trời văn“ - ảnh 2
Bình Định có nhiều thắng cảnh đẹp để các đoàn làm phim lựa chọn làm bối cảnh quay phim

Theo Thứ trưởng, năm 2023, lần đầu tiên Bộ VHTTDL tổ chức Chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nếu chúng ta biết vận dụng nghệ thuật để quảng bá du lịch sẽ thu hút du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

Thứ trưởng cũng cho hay, điện ảnh Việt Nam thời gian qua đã có nhiều bộ phim tạo ấn tượng đẹp, có sức thu hút. Nhiều phim trường lớn đã hình thành sau những bộ phim, hấp dẫn du khách, góp phần quan trọng thúc đẩy công nghiệp văn hóa trong điện ảnh, du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh hiệu ứng tích cực, những thước phim đẹp về các vùng miền phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung mà chưa thực sự phục vụ cho mục đích quảng bá du lịch. Tiềm năng du lịch của nhiều vùng đất chưa được các nhà làm phim “đánh thức” và khai thác một cách hiệu quả, việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ…

Quảng bá văn hóa, du lịch miền “đất võ, trời văn“ - ảnh 3
Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” là cơ hội để quảng bá, giới thiệu võ thuật Tây Sơn – Bình Định ra thế giới

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, tại sự kiện năm nay sẽ có lãnh đạo Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tham dự và có bài chia sẻ về cách làm điện ảnh để du lịch phát triển. Đồng thời đây cũng là lần đầu tiên thấy một lượng lớn các diễn viên, nhà sản xuất phim, đạo diễn, quay phim, diễn viên, võ sư, vận động viên quốc tế và một số đại biểu từ Mỹ, Pháp, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Ấn Độ...  tham dự.

“Lãnh đạo tỉnh Bình Định có định hướng, đưa văn hóa – du lịch phát triển, chúng tôi mong muốn qua sự kiện đợt này sẽ đưa võ thuật Tây Sơn – Bình Định vang xa đến với du khách quốc tế nhiều hơn”, Thứ trưởng bày tỏ và cho biết thêm, sẽ đưa các đoàn làm phim về Bình Định nhiều hơn để triển khai quay phim với những thắng cảnh đẹp.