Quảng bá du lịch Việt Nam tại Tây Âu

HỒNG ANH - KHẢI MINH (từ Paris)

VHO - Từ ngày 24.6 - 2.7, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Paris (Pháp), Milan (Ý) và Frankfurt (Đức). Tối 25.6 (giờ địa phương) đã diễn ra chương trình tại Paris (Pháp), mở màn cho chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Tây Âu.

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Tây Âu - ảnh 1

Toàn cảnh chương trình

Châu Âu là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam

Đoàn Việt Nam do Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu với sự tham gia của đại diện một số đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các nghệ sĩ Đoàn Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, hàng không.

Đây là dịp để Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp du lịch Việt Nam giới thiệu các chính sách, điểm đến, sản phẩm du lịch hướng tới thị trường châu Âu.

Chương trình cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, thu hút khách du lịch Pháp, Đức, Ý nói riêng và châu Âu nói chung đi du lịch Việt Nam và ngược lại.

Bên cạnh các Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Đức, Ý, sẽ diễn ra các hoạt động tiếp xúc song phương giữa cơ quan du lịch quốc gia, kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác châu Âu. Bên cạnh đó, còn có các chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam đến công chúng châu Âu.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, châu Âu là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam. Du khách từ thị trường này thường lựa chọn những kỳ nghỉ dài ngày và chi tiêu cao khi tới Việt Nam.

Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,4 triệu lượt khách, tăng 187% so với năm 2022. Năm tháng đầu năm 2024, đã có trên 975 nghìn lượt khách châu Âu đến Việt Nam, tăng 57,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Hàng năm, du lịch Việt Nam vẫn luôn ưu tiên công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường châu Âu. Gần đây nhất vào tháng 11.2023, tại Thủ đô Paris (Pháp), Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức tọa đàm “Du lịch Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội” nhằm tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường Pháp và châu Âu.

Hiện nay, Pháp, Đức, Ý nằm trong số những quốc gia được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày. Chính sách được chính thức áp dụng từ ngày 15.8.2023 với kỳ vọng tạo đột phá thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Tây Âu - ảnh 2

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: BND

Nhiều đường bay thẳng kết nối các thành phố của Việt Nam- Pháp

Triển khai kế hoạch xúc tiến quảng bá năm 2024, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường châu Âu, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Thủ đô Paris (Pháp) vào chiều tối ngày 25.6 (theo giờ địa phương).

Dự chương trình có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến Du lịch và Văn hóa Việt Nam tại châu Âu Lê Y Linh; Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Pháp và châu Âu Nguyễn Tiến Hoàng; cùng các khách mời, doanh nghiệp du lịch, lữ hành và hàng không, báo chí quốc tế.

Phát biểu chào mừng tại chương trình, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Pháp được thiết lập năm 1973, đánh dấu một chương mới thể hiện ý chí và mong muốn xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài, toàn diện giữa hai dân tộc. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cả hai nước đều cùng đẩy mạnh hợp tác phát triển trong mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Việt Nam là điểm đến có thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa, có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch với nhiều sản phẩm đặc sắc như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch biển được khai thác theo hướng phát triển bền vững.

Việt Nam có hiện nay có 8 di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 10 di sản tư liệu và 3 công viên địa chất toàn cầu, 11 khu dự trữ sinh quyển.

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Tây Âu - ảnh 3

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại chương trình. Ảnh: BND

Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, còn nhiều điểm đến mới, hấp dẫn du khách quốc tế, trong đó có du khách Pháp và châu Âu gồm: Sa Pa, quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ, quần thể danh lam thắng cảnh, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thám hiểm hang Sơn Đoòng, khu nghỉ dưỡng biển trên đảo Phú Quốc...

Đặc biệt, hiện nay, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái dựa vào thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa, làng nghề truyền thống, những lễ hội văn hóa độc đáo, những món ăn nổi tiếng của Việt Nam như: Phở, nem, bún chả, bánh mì đang được du khách quốc tế rất ưa chuộng.

Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đã được các tổ chức, trang tư vấn, đánh giá du lịch uy tín như: World Travel Awards, TripAdvisor, Telegraph và các cơ quan truyền thông lớn như: CNN, BBC xếp vào danh sách hàng đầu thế giới.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: “Pháp là thị trường truyền thống và quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam tại châu Âu. Năm 2023, du lịch Việt Nam đón gần 216 nghìn lượt khách Pháp, đạt tỉ lệ phục hồi 75% so với giai đoạn trước Covid-19, đứng thứ hai trong số các thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu”.

Trong thời gian qua, ngành Du lịch hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy trao đổi du lịch như ký kết các Thỏa thuận hợp tác du lịch. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Air France đã triển khai các chuyến bay thẳng kết nối các thành phố và trung tâm du lịch lớn của hai nước.

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Tây Âu - ảnh 4

Chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam của các nghệ sĩ đến từ Đoàn Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam. Ảnh: BND

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam- Pháp tăng cường kết nối

Ngành du lịch Việt Nam tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Pháp như: tổ chức các đoàn khảo sát, các chương trình giới thiệu du lịch, tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa và nhiều hoạt động khác nhằm tăng cường giao lưu du lịch giữa hai nước.

Chính phủ Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Pháp đến Việt Nam từ năm 2015 và nâng thời gian tạm trú cho khách du lịch Pháp từ 15 ngày lên 45 ngày kể từ ngày 15.8.2023.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch hai bên cùng chia sẻ những thông tin cập nhật, hướng tới hợp tác kinh doanh, tăng cường trao đổi du lịch giữa Việt Nam và Pháp chuẩn bị cho một giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn.

Phát biểu tại chương trình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cảm ơn sáng kiến của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp với sự có mặt của các đối tác Pháp và quốc tế.

Chương trình đã quảng bá vẻ đẹp và tiềm năng đa dạng của du lịch - một lĩnh vực hợp tác quan trọng trong quan hệ hai nước.

Ngài Đại sứ cho biết, Việt Nam là đất nước có nền văn hóa lâu đời và nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Đây là nơi có di sản văn hóa rất phong phú với nhiều địa điểm đến văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Cùng với đó là nền ẩm thực hàng đầu thế giới với hương vị độc đáo và đa dạng về món ăn. Du khách sẽ luôn được chào đón ở Việt Nam với lòng hiếu khách và sự ấm áp của người dân.

Ngài Đại sứ cho rằng, hành trình du lịch đến Việt Nam của du khách Pháp không chỉ được hỗ trợ bởi mối quan hệ lịch sử và văn hóa của hai nước mà còn bởi sự hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, qua đó hỗ trợ phát triển du lịch xanh và bền vững.

"Trong những năm gần đây, trao đổi du lịch giữa Pháp và Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể, thông qua nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, kết nối hàng không. Tôi tin tưởng rằng du lịch giữa Pháp và Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thủ đô Paris hôm nay cũng là cơ hội để thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân giữa hai nước", Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh.

Tại chương trình, các đại biểu, khách mời, doanh nghiệp đã nghe bà Lê Y Linh, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến Du lịch và Văn hóa Việt Nam tại châu Âu giới thiệu về du lịch Việt Nam.

Theo bà Lê Y Linh, cùng với chính sách thị thực mới, hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines và hãng hàng không quốc gia của Pháp Air France đã mở đường bay trực tiếp, qua đó giúp du khách đi lại thuận lợi hơn.

Các sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện rất đa dạng, phong phú, bên cạnh tiếp tục phát triển các sản phẩm truyền thống như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch thành phố thì Việt Nam đang tập trung thúc đẩy các sản phẩm mới như du lịch golf, du lịch ẩm thực, du lịch sức khỏe, du lịch khám phá mạo hiểm…

Đại diện Vietnam Airlines đã cập nhật thông tin về các đường bay đến Pháp và châu Âu. Đại diện Vietravel giới thiệu về các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường châu Âu, đem đến nhiều lựa chọn cho du khách khi đến với Việt Nam.

Trong chương trình, đoàn Việt Nam đã dành thời gian trao đổi với các đại biểu, đối tác, doanh nghiệp một số thông tin về tình hình du lịch Việt Nam, chính sách thu hút khách, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu du khách Pháp và châu Âu…

Đồng thời, các đại biểu tham dự đã có cơ hội tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng. Giải thưởng dành cho các đại biểu may mắn là vé máy bay, tour du lịch, voucher nghỉ dưỡng tại những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Các đại biểu cũng đã được thưởng thức chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam của các nghệ sĩ đến từ Đoàn Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam.

Trước đó, cùng ngày đã diễn ra chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Pháp. Tại đây, doanh nghiệp hai bên đã kết nối, trao đổi, cập nhật thông tin hoạt động, tìm kiếm cơ hội và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, thu hút khách du lịch Pháp nói riêng và khách du lịch châu Âu nói chung đi du lịch Việt Nam và ngược lại. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc