Phát triển du lịch cộng đồng vùng phụ cận góp phần bảo tồn di sản Mỹ Sơn

KHÁNH CHI

VHO - Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế cho cộng đồng xung quanh vùng di sản cũng là một trụ cột chính, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Vùng đệm phụ cận Mỹ Sơn có đầy đủ yếu tố thuận lợi về thiên nhiên, điều kiện địa lý, lịch sử văn hóa, xã hội để phát triển du lịch cộng đồng với nhiều địa điểm, di tích nổi bật….

Các phong tục tập quán, lễ hội truyền thống có sự giao thoa văn hóa Chăm - Việt hết sức đặc sắc cùng cơ sở hạ tầng ngày càng được quan tâm đầu tư.

Phát triển du lịch cộng đồng vùng phụ cận góp phần bảo tồn di sản Mỹ Sơn - ảnh 1
Di tích Lăng bà Thu Bồn- một điểm đến vùng phụ cận Mỹ Sơn

Theo ông Nguyễn Công Khiết, Giám đốc Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL DSVH Mỹ Sơn), du lịch cộng đồng được coi là loại hình mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa, không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương.

Trong công tác quản lý khu di sản, BQL luôn xác định ngoài nhiệm vụ bảo tồn và phát huy thì tạo sinh kế cho cộng đồng vùng di sản cũng là một trụ cột chính trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Mỹ Sơn.

Mới đây, BQL DSVH Mỹ Sơn đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giải phát triển du lịch cộng đồng vùng phụ cận di sản” với sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương, doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cộng đồng, các công ty du lịch, lữ hành. 

Các ý kiến trao đổi tại tọa đàm cũng khẳng định phát triển du lịch cộng đồng vùng di sản là mục tiêu quan trọng trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

“Đây là hình thức cùng chia sẻ lợi ích, cùng gắn trách nhiệm. Đây không chỉ là trách nhiệm của đơn vị quản lý di sản mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương, doanh nghiệp mà là nhiệm vụ chung của người dân vùng di sản”, ông Khiết chia sẻ.

Phát triển du lịch cộng đồng vùng phụ cận góp phần bảo tồn di sản Mỹ Sơn - ảnh 2
Biểu diễn nghệ thuật Chăm tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

Thời gian qua, BQL tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá, liên kết chặt chẽ với các địa điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành, truyền thông báo chí.

Dù vậy, do một số nguyên nhân, đến nay việc phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương vùng phụ cận Mỹ Sơn còn mang tính nhỏ, lẻ, tự phát, hiệu quả từ du lịch còn khá hạn chế.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, để phát triển du lịch vùng phụ cận Mỹ Sơn cần nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là phải xây dựng được sản phẩm phù hợp, hoàn chỉnh, mang tính đặc thù, khác biệt, phù hợp tâm lý và xu hướng khách hàng. Đặc biệt, cần đẩy mạnh liên kết các điểm xung quanh tạo nên tour tuyến khép kín...

Chẳng hạn như có thể phát triển tour hàng ngày, tham quan khu đền tháp Mỹ Sơn và thưởng thức ca múa nhạc Chăm; tour chuyên đề nghiên cứu văn hóa Chăm và văn hóa Sa Huỳnh.

Phát triển du lịch cộng đồng vùng phụ cận góp phần bảo tồn di sản Mỹ Sơn - ảnh 3
Du khách tham quan di sản Mỹ Sơn

Ông Phan Ngọc Minh – Giám đốc Công ty Du lịch dịch vụ Minh Phan cho rằng, du lịch cộng đồng không có nghĩa là mỗi người tự phát tự làm mà mình phải định hướng chung cho người dân cùng xây dựng các dịch vụ tốt nhất phục vụ khách, mang đến những trải nghiệm hấp dẫn bên ngoài di sản.

"Muốn phát triển du lịch cộng đồng, trước hết cộng đồng phải là người hiểu rõ nhất lợi ích của việc làm du lịch mang lại, từ đó mới có sự kết nối dễ dàng. Nên phải có sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp địa phương hỗ trợ người dân làm du lịch", ông Minh chia sẻ. 

Phát triển du lịch cộng đồng vùng phụ cận góp phần bảo tồn di sản Mỹ Sơn - ảnh 4
Huyện Duy Xuyên nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch tại Trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu - một điểm đến khá lý thú nằm gần di sản Mỹ Sơn

Các gợi ý, đề xuất cũng cho rằng các cấp ngành và chính quyền địa phương có sự quan tâm nhiều hơn đến Mỹ Sơn và cộng đồng vùng di sản với các chính sách về phát triển kinh tế du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp,…Đó là những lợi thế rõ ràng, sự khởi sắc rõ rệt cụ thể để du lịch cộng đồng có hướng đi mới.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh liên kết các điểm xung quanh tạo nên tour tuyến phong phú; đa dạng hóa loại hình lưu trú; xác định thị trường mục tiêu; phát triển các loại hình du lịch MICE, Teambuilding…

“Thời gian tới, BQL Di sản Văn hóa Mỹ Sơn cũng như cộng đồng địa phương và đơn vị lữ hành sẽ liên kết thực hiện thí điểm tour du lịch Mỹ Sơn và du lịch cộng đồng vùng phụ cận. Hy vọng những khó khăn về du lịch cộng đồng tại khu di sản sẽ được khắc phục. Mỹ Sơn từng bước khẳng định điểm đến có sức lan tỏa xung quanh với những vệ tinh mới hấp dẫn du khách”, ông Nguyễn Công Khiết- Giám đốc BQL cho biết.