Trải nghiệm thuyết minh đa ngôn ngữ tại di sản Mỹ Sơn

VHO- Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (Quảng Nam) vừa chính thức khai trương sản phẩm chuyển đổi số thuyết minh đa ngôn ngữ (Audio Guide), đánh dấu một điểm nhấn mới mẻ, hoàn thiện bức tranh du lịch xanh Mỹ Sơn trong thời gian tới.

Trải nghiệm thuyết minh đa ngôn ngữ tại di sản Mỹ Sơn - Anh 1

 Du khách thử nghiệm sản phẩm Audio Guide tại di tích Mỹ Sơn

Đây là chương trình hợp tác giữa Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) và Công ty VIETSOFTPRO. Với những tiện ích về ngôn ngữ, nội dung và cách thức sử dụng, hứa hẹn đây sẽ là sản phẩm hỗ trợ thông minh cho công tác thuyết minh, hướng dẫn tại di sản Mỹ Sơn trong kỷ nguyên số.

Ông Phan Hộ, Giám đốc BQL Mỹ Sơn cho biết nhiều bảo tàng, di tích nổi tiếng trên thế giới hầu hết đều sử dụng công nghệ Audio Guide thay cho hướng dẫn viên, đơn cử như bảo tàng Louvre (Pháp), bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (Mỹ), bảo tàng quốc gia London (Anh)… Ở Việt Nam, xu hướng này bước đầu thu được nhiều hiệu quả tích cực. Hơn một tháng qua, Ban quản lý đã đưa vào thử nghiệm miễn phí sản phẩm Audio Guide tại Mỹ Sơn để du khách trải nghiệm, đánh giá hiệu quả thực tế dịch vụ mới mẻ này. Bước đầu đã có gần 2.000 lượt khách sử dụng sản phẩm này trong việc hỗ trợ tìm hiểu thông tin về Khu đền tháp Mỹ Sơn và đã có phản hồi, đánh giá tích cực với dịch vụ này.

“Đây là sản phẩm phù hợp và hiệu quả, góp phần giúp BQL Mỹ Sơn quản lý được nội dung thuyết minh, các nội dung thuyết minh được kiểm duyệt trước khi đưa vào sử dụng nên rất chính xác. Du khách được nghe thuyết minh rõ ràng, không chịu ảnh hưởng môi trường xung quanh trong thời điểm đông khách tập trung”, ông Phan Hộ cho biết. Những ưu điểm vượt trội của sản phẩm này được đánh giá cao như khách tham quan chủ động nghe các bài thuyết minh theo ý thích mình; hỗ trợ thuyết minh nhiều ngôn ngữ đối với nhiều thành phần khách; không giới hạn người dùng; du khách có thể chủ động nghe lại nhiều lần. Đồng thời sau thời gian sử dụng, những nội dung thuyết minh sẽ tiếp tục điều chỉnh phù hợp do tính năng dễ dàng cập nhật thêm nội dung mới. Bên cạnh đó, thích hợp với nhiều dòng điện thoại, đơn giản dễ sử dụng, đa dạng ngôn ngữ thuyết minh, Audio Guide là một điểm nhấn hoàn thiện bức tranh du lịch xanh Mỹ Sơn trong thời gian tới.

Anh Mathew Lee, du khách Canada nhận xét: Audio Guide có những tính năng ưu điểm vượt trội về ngôn ngữ, trải nghiệm đa giác quan về nghe, nhìn. Nhất là với những du khách ưa thích tự khám phá, tìm hiểu văn hóa, kiến trúc của khu đền tháp, hoặc có thể do bất ngờ chưa đặt lịch hướng dẫn viên tại điểm, việc sử dụng thuyết minh tự động đa ngôn ngữ này sẽ là lựa chọn thích hợp, thú vị để có thể cùng nhau khám phá vùng đất Mỹ Sơn được mệnh danh là thung lũng thần linh và nghệ thuật này. Với 40 mã quét QR, 40 câu chuyện về Khu đền tháp, chỉ cần một lần download app Di tích Mỹ Sơn (dành cho cả hai hệ điều hành điện thoại Android và iOS), du khách có thể chủ động tìm hiểu nội dung thông tin di sản Mỹ Sơn cùng với những lần quét mã QR theo cung đường men theo suối thiêng Khe Thẻ và những công trình đền tháp cổ xưa. Với những du khách không có thiết bị phù hợp để tải App, Ban quản lý sẽ hỗ trợ thiết bị phục vụ nhu cầu nghe thuyết minh tự động.

Trải nghiệm thuyết minh đa ngôn ngữ tại di sản Mỹ Sơn - Anh 2

“Tôi mong muốn có được sự trải nghiệm thú vị, độc đáo theo hành trình của riêng mình khi đến với khu đền tháp Mỹ Sơn. Và thật bất ngờ khi thử trải nghiệm với Audio Guide, nội dung thuyết minh đầy đủ với nhiều ngôn ngữ, dịch vụ này thực sự vượt trội về ngôn ngữ, trải nghiệm đa giác quan về nghe, nhìn”, chị Nguyễn Lan Phương, một Việt kiều Mỹ thích thú chia sẻ về lần trải nghiệm Audio Guide của mình. Hiện tại, công ty VIETSOFTPRO đang phối hợp với Ban quản lý di tích Mỹ Sơn tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thêm các ngôn ngữ khác, đảm bảo Audio Guide sẽ có từ 6 ngôn ngữ trở lên như Việt Nam, Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Trung,… nhằm phục vụ sự đa dạng thành phần khách tại khu di sản. Theo BQL Mỹ Sơn, sau khi hết giai đoạn miễn phí thử nghiệm, thiết bị thuyết minh tự động sẽ có phí sử dụng với mức 50.000 đồng/1 vé. Thời gian qua, BQL Mỹ Sơn cũng đã tiên phong triển khai thực hiện việc áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, đáp ứng phần nào nhu cầu khách tham quan, tạo trải nghiệm mới, thú vị cho điểm đến. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu giá trị Khu di sản thế giới Mỹ Sơn đến với du khách, cộng đồng.

Đơn vị đã đưa vào khai thác màn hình tương tác và kính thực tế ảo, đưa vào hoạt động trang web 360 thiết kế hình ảnh khu di tích dưới góc độ không gian 360, sử dụng hiệu ứng hình ảnh 3D để du khách trải nghiệm, tham quan sản phẩm lịch 360, web 360 độ. Thực hiện chương trình thuyết minh trực tuyến giới thiệu “Mỹ Sơn- Vùng đất của những câu chuyện” với 4 chủ đề theo dòng lịch sử về những ngôi tháp ở Mỹ Sơn. Từ đầu năm 2022, BQL Mỹ Sơn và Công ty cổ phần Giải pháp chuyển đổi số (VR360) đã ký kết hợp tác chiến lược và đã hoàn thiện giai đoạn 1, xây dựng website thực tế ảo VR360 chi tiết cho toàn bộ di sản Mỹ Sơn, tích hợp tính năng thuyết minh ảo, thuyết minh giới thiệu tổng quan, đưa mô hình 3D bảo tàng số lên vị trí Map 3D Bizverse World.

Giai đoạn hai sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2023, nâng cấp giao diện, cập nhật tính năng mới, tạo không gian triển lãm cho bảo tàng trên Metaverse để người xem có thể tham quan từ xa, nâng cao khả năng tương tác và xoay 360 độ. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc