Ninh Thuận: Tháo bỏ cầu gỗ du lịch không an toàn trên vịnh Vĩnh Hy

VHO - Sau phản ánh của Văn Hóa về cầu gỗ du lịch của Công ty Vĩnh Hy Discovery trên vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) mất an toàn, xảy ra nhiều tai nạn khi đón khách du lịch, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc, đình chỉ hoạt động cầu gỗ này và yêu cầu tháo bỏ.

Ninh Thuận: Tháo bỏ cầu gỗ du lịch không an toàn trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 1

Công ty Vĩnh Hy Discovery tức tốc tháo bỏ cầu gỗ du lịch trên vịnh Vĩnh Hy

Ninh Thuận: Tháo bỏ cầu gỗ du lịch không an toàn trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 2

Những phần tháo gỡ của cầu gỗ được đưa lên bờ

Theo đó, những ngày qua, Công ty Vĩnh Hy Discovery đã tức tốc tháo bỏ cầu gỗ du lịch này. Đến tối 14.9, những trụ gỗ cuối cùng của cầu cũng đã được nhổ bỏ đưa lên bờ.

Cầu gỗ Công ty Vĩnh Hy Discovery sát bên cạnh một cầu bê-tông. Theo quy định hoạt động của bến thủy nội địa thì khi xây dựng và cấp phép hoạt động thì 2 cầu (2 bến thủy nội địa) phải cách xa nhau tối thiểu là 16 m. Nhưng thực tế khoảng cách 2 cầu gỗ Công ty Vĩnh Hy Discovery và cầu bê- tông chỉ cách nhau khoảng 5 m. Dư luận cho rằng, việc cấp phép hoạt động cho cầu gỗ Công ty Vĩnh Hy Discovery đang có vấn đề, cần được thanh tra làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Từ, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Cầu gỗ của Công ty Vĩnh Hy Discovery trên vịnh Vĩnh Hy được cấp phép hoạt động từ năm 2018, có kích thức: chiều dài 60 m, rộng 3 m, diện tích mặt sàn cầu 27m2. Thời hạn được hoạt động là từ ngày 9.1.2018 đến 30.9.2023.  

Kết quả kiểm tra đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa tại khu vực Vĩnh Hy và Bãi Kinh thuộc địa  bàn xã Vĩnh Hải huyện Ninh Hải của Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận cho biết: 6 cầu tạm tự phát bằng gỗ của người dân địa phương trong khu vực vịnh Vĩnh Hy sử dụng đón khách du lịch đến nay đã được tháo bỏ hoàn toàn trả lại mặt nước như hiện trạng ban đầu. Công ty Vĩnh Hy Discovery đã sử dụng cầu tàu tạm (bằng gỗ) để đưa, đón khách ra tàu du lịch, thực trạng cầu tàu đang bị xuống cấp, hư hỏng một nhịp phần đầu cầu phía bờ vịnh, vì vậy không đảm bảo an toàn cho du khách đi lại trên cầu, gây mất mỹ quan trong khu vực. “Do quá trình hoạt động cầu gỗ đã xuống cấp không đảm bảo an toàn, xảy ra nhiều tai nạn khi đón khách du lịch nên Sở GTVT đã yêu cầu dừng hoạt động và buộc phải tháo dỡ”, ông Trần Minh Từ cho biết.

Ninh Thuận: Tháo bỏ cầu gỗ du lịch không an toàn trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 3

2 bến thủy nội địa (2 cầu) được cấp phép hoạt động có khoảng cách chỉ khoảng 5m

Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận kiến nghị, UBND huyện Ninh Hải chỉ đạo UBND xã Vĩnh Hải, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, vận động các tổ chức, cá nhân có tham gia kinh doanh du lịch thủy nội địa nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại khu vực Vĩnh Hy và Bãi Kinh. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra cụ thể phần diện tích nơi cới, mở rộng trái quy định đối với các nhà hàng nổi trên vịnh Vĩnh Hy; cương quyết yêu cầu các chủ nhà hàng tháo dỡ phần cơi nới, mở rộng trái quy định; có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Vĩnh Hải thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa phối hợp UBND xã Vĩnh Hải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vẫn cố tình sử dụng dịch vụ du lịch hoạt động bằng mô tô nước tự phát kéo theo phao chuối không đủ điều kiện đang lén lút hoạt động; các trường hợp cố tình vi phạm có biện pháp cương quyết tạm giữ phương tiện đến khi hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành.

Ninh Thuận: Tháo bỏ cầu gỗ du lịch không an toàn trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 4

Nhiều ca nô hoạt động không phép trên vịnh Vĩnh Hy

Sở GTVT chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát quy hoạch bến thủy nội địa, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các quy trình, thủ tục đăng ký xây dựng cầu tàu trong khu vực theo quy định. Thông báo cho Công ty Vĩnh Hy Discovery  hết thời gian cấp phép hoạt động cầu tàu tạm bằng gỗ và hoàn trả mặt nước tại khu vực bờ vịnh Vĩnh Hy.

Sở VHTTDL phối hợp cùng các sở, ngành liên quan hướng dẫn quy trình, thủ tục đăng ký các phương tiện mô tô nước đảm bảo điều kiện theo quy định hiện hành. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng có biện pháp quản lý các dịch vụ giải trí du lịch (loại hình mô tô nước, ca nô kéo theo bắp chuối…), cương quyết xử lý các vi phạm thuộc thẩm quyền trong lĩnh vực du lịch tại Vịnh Vinh Hy (xem xét đình chỉ hoạt động đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm).

Ninh Thuận: Tháo bỏ cầu gỗ du lịch không an toàn trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 5

Nhà hàng nổi không đủ điều kiện xây dựng và hoạt động trên vịnh Vĩnh Hy

Ban An toàn giao thông chỉ đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông hoàn tất các thủ tục pháp lý, văn bản lấy ý kiến của Cảng vụ Hàng hải các vị trí tọa độ neo giữ phao phân luồng hoạt động tàu thuyền và chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện phân luồng giao thông thủy nội địa trong tháng 10.2023.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc